ไม่เอา!! กลุ่มอนุรักษ์บางสะพานค้านโครงการนิคมอุตสาหกรรมโลจิสติกส์มูลค่า 2,000 ล้าน

วันที่ 18 กันยายน ชาวบ้านเสื้อเขียวจากกลุ่มอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมบางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ นำโดยนางจินตนา แก้วขาว ประธานกลุ่มอนุรักษ์ธรรมชาติฯ ได้เดินทางเข้าพบนายทวี นริสศิริกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ที่ประชุมเกาะหลัก ชั้น 5 ศาลากลางจังหวัด เพื่อยื่นหนังสือคัดค้านการอนุญาตให้เช่าที่ดินป่าสงวนแห่งชาติป่าคลองแม่รำพึงในพื้นที่ ต.แม่รำพึง 52 แปลง พื้นที่กว่า 800 ไร่ ให้บริษัทในเครือสหวิริยา พร้อมขอทราบขั้นตอนการดำเนินการกับผู้บุกรุกที่เข้าไปเปลี่ยนแปลงสภาพพื้นที่บริเวณป่าสงวนแห่งชาติ หลังจากมีคำพิพากษาของศาลปกครอง ยกฟ้องบริษัท สหวิริยาฯ โดยระบุว่าที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ของรัฐออกเอกสารสิทธิไม่ชอบด้วยกฎหมาย

“ปัจจุบันหน่วยงานภาครัฐได้ให้การสนับสนุนเครือสหวิริยาใช้ที่ดินแปลงดังกล่าว ทำโครงการนิคมอุตสาหกรรมโลจิสติกส์ขนาดใหญ่มูลค่าการลงทุน 2,000 ล้านบาท โดยเชื่อมโยงเส้นทางการค้ากับ จ.มะริด ประเทศเมียนมา เนื่องจากโครงการนี้จะมีผลกระทบสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ป่าอนุรักษ์หากมีการอนุญาตให้ภาคเอกชนเช่าใช้ และเป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับอดีตข้าราชการระดับสูงบางรายที่ใกล้ชิดกับเครือข่ายของกลุ่มทุนที่ จ.มะริด“ นางจินตนากล่าว

นางจินตนากล่าวว่า ขอให้จังหวัดติดตามความคืบหน้ากรณีก่อสร้างโรงไฟฟ้าชีวมวล ที่หมู่ 5 ต.ธงชัย อ.บางสะพาน ของบริษัท ดับเบิ้ลยู ทูอี จำกัด กำลังผลิต 3.6 เมกะวัตต์ มูลค่ากว่า 300 ล้านบาท เนื่องจากชาวบ้านได้คัดค้านไม่ให้มีการก่อสร้างโรงไฟฟ้าดังกล่าว เนื่องจากเชื้อเพลิงชีวมวลในการผลิตกระแสไฟฟ้าไม่เพียงพอ จึงไม่ผ่านการทำประชาคม และไม่ผ่านมติสภา อบต.ธงชัย เห็นชอบให้มีการก่อสร้าง และขอให้หน่วยงานระดับจังหวัดตรวจสอบการเรียกรับผลประโยชน์ของหน่วยงานภาครัฐกรณีการนำเข้าผลมะพร้าวจากประเทศเมียนมาผ่านจุดผ่อนปรนพิเศษที่ด่านสิงขร

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image