การบินไทยเซ็นแล็บประชารัฐตรวจสารปนเปื้อน ยกระดับอาหารปลอดภัย หนุนลูกค้าเชื่อมั่น

เรืออากาศเอก มนตรี จำเรียง รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่สายกลยุทธ์องค์กรและพัฒนาอย่างยั่งยืน บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า วันที่ 18 กันยายน การบินไทยได้ลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับบริษัท ห้องปฏิบัติการกลาง (ประเทศไทย) จำกัด หรือแล็บประชารัฐ ซึ่งเป็นบริษัทลูกของสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) เป็นระยะเวลา 2 ปี เริ่มตั้งแต่มกราคม 2561 เพื่อให้ห้องปฏิบัติการดังกล่าวเข้ามาตรวจสอบรับรองมาตรฐานวัตถุดิบในการปรุงอาหารที่ใช้ภายในครัวของการบินไทย เพื่อยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยอาหารที่เสิร์ฟบนเครื่องบินของการบินไทย และสายการบินลูกค้ามากกว่า 60 สายการบิน รวมวันละประมาณ 8 หมื่นชุด

เรืออากาศเอกมนตรีกล่าวว่า ระยะแรกจะร่วมมือตรวจสอบมาตรฐานความปลอดภัยเริ่มจากตัววัตถุดิบที่ใช้ในการปรุงอาหารในครัวการบินก่อน เช่น ผัก ผลไม้ เนื้อสัตว์ ข้าว และในระยะถัดไปจะพัฒนาไปสู่การตรวจรับรองมาตรฐานความปลอดภัยขบวนการผลิตหรือปรุงอาหาร ตลอดจนมาตรฐานขั้นตอนการส่งมอบอาหารไปถึงมือผู้โดยสารครบทั้งขบวนการ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภค

“แล็บประชารัฐจะทำการตรวจวิเคราะห์สารปนเปื้อนในผักและผลไม้สดที่ใช้เป็นวัตถุดิบในการผลิตอาหารประมาณ 60,000-80,000 ชุดต่อวัน เพื่อให้บริการบนเครื่องบินการบินไทยและกว่า 60 สายการบินลูกค้าที่ลงจอด ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิให้เกิดความมั่นใจด้านความปลอดภัยด้านอาหารและในอนาคตจะมีสายการบินต่างประเทศบินเข้าประเทศไทยมากขึ้น เชื่อว่าในอนาคตการบินไทยอาจจะมีลูกค้าสายการบินเพิ่มขึ้นอีก” เรืออากาศเอกมนตรีกล่าว

นายสุรชัย กำพลานนท์วัฒน์ กรรมการผู้อำนวยการแล็บประชารัฐ กล่าวว่า แล็บประชารัฐพร้อมจะให้บริการตรวจวิเคราะห์แก่ครัวการบินไทยอย่างเต็มที่ โดยจะใช้สาขากรุงเทพฯ และฉะเชิงเทราซึ่งห่างจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิประมาณ 40 กิโลเมตร (กม.) เป็นแม่ข่ายให้บริการ ทั้งนี้ปัจจุบันมี 6 สาขาทั่วประเทศ ได้แก่ กรุงเทพฯ เชียงใหม่ ขอนแก่น ฉะเชิงเทรา สมุทรสาคร และสงขลา มีบุคลากร 450 คน มีศักยภาพที่จะรองรับการตรวจและวิเคราะห์ทางห้องแล็บปีละ 400,000 รายการ ซึ่งปัจจุบันดำเนินการประมาณ 200,000 รายการต่อปี ดังนั้นจึงยังมีขีดความสามารถที่จะให้บริการกับครัวการบินได้อย่างเต็มที่

Advertisement

“การลงนามบันทึกข้อตกลงร่วมกันครั้งนี้ เป็นการยกระดับมาตรฐานสินค้าและการบริการแบบไทยโดยคนไทย ด้วยอาหารจากวัตถุดิบคุณภาพ ปลอดสารพิษ ตามพันธกิจหลักในการให้บริการของการบินไทยด้วยเสน่ห์แห่งความเป็นไทยบนมาตรฐานระดับสากล เพื่อส่งมอบการบริการที่ดีที่สุดระดับพรีเมียมตลอดการเดินทาง นอกจากนี้ยังเป็นการใช้บริการแบบรัฐต่อรัฐ ซึ่งถือเป็นการเชื่อมโยงความร่วมมือที่ดีและเป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม” นายสุรชัยกล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image