“จีน-รัสเซีย”ซ้อมรบทางทะเลใกล้เกาหลีเหนือ “มะกัน-โสมใต้”ไม่น้อยหน้าซ้อมรบทางอากาศ

ภาพถ่ายทางอากาศเผยให้เห็นเครื่องบินทิ้งระเบิดบี-1บี (ขวา) และฝูงบินขับไล่ล่องหนเอฟ-35บี (ล่าง)ของกองทัพสหรัฐ ฝึกซ้อมร่วมกับฝูงบินขับไล่เอฟ-15เค (บน)ของกองทัพเกาหลีใต้ เหนือน่านฟ้าของเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 18 กันยายน โดยกระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้นำออกเผยแพร่ในวันเดียวกัน (เอเอฟพี)

เมื่อวันที่ 18 กันยายน สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ขณะที่จีนและรัสเซียเริ่มปฏิบัติการซ้อมรบทางทะเลร่วมกันใกล้กับดินแดนเกาหลีเหนือ ท่ามกลางบรรยากาศบนคาบสมุทรเกาหลีที่ยังคงตึงเครียด สหรัฐอเมริกาและเกาหลีใต้ได้ส่งเครื่องบินทิ้งระเบิดและฝูงบินขับไล่ซ้อมรบร่วมทางอากาศเช่นกัน โดยยังมีขึ้นในขณะที่บรรดาผู้นำรัฐบาลนานาประเทศจะมารวมตัวกันในการประชุมประจำปีสมัชชาใหญ่สหประชาชาติ (ยูเอ็นจีเอ) ที่สำนักงานใหญ่ยูเอ็นในนครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐ ในสัปดาห์นี้ ที่ดูเหมือนว่าภัยคุกคามจากโครงการอาวุธนิวเคลียร์เกาหลีเหนือจะเป็นหนึ่งในประเด็นสำคัญที่จะถูกกล่าวถึง

เอเอฟพี

สำนักข่าวซินหัวของจีนรายงานว่า การซ้อมรบร่วมของจีนและรัสเซียมีขึ้นบริเวณอ่าวปีเตอร์เดอะเกรท นอกชายฝั่งเมืองท่าวลาดิวอสต็อก ในตะวันออกไกลของรัสเซีย ไม่ไกลจากพรมแดนรัสเซีย-เกาหลีเหนือนัก และในพื้นที่ทางตอนใต้ของทะเลโอคอส์ค ซึ่งอยู่ทางตอนเหนือของประเทศญี่ปุ่น นับเป็นการซ้อมรบร่วมทางทะเลครั้งที่ 2 ในรอบปีนี้ของจีนและรัสเซีย อย่างไรก็ดีรายงานของซินหัวไม่ได้โยงการซ้อมรบร่วมครั้งนี้เข้ากับปัญหาตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลีแต่อย่างใด

เอเอฟพี

ด้านกระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้เปิดเผยในวันเดียวกันว่า เครื่องบินทิ้งระเบิดบี1-บี 2 ลำ และฝูงบินขับไล่ล่องหน เอฟ-35บี 4 ลำของกองทัพสหรัฐ ถูกส่งมาร่วมซ้อมรบทางอากาศกับฝูงบินขับไล่เอฟ-15เค 4 ลำของกองทัพเกาหลีใต้ เหนือน่านฟ้าเกาหลีใต้ โดยกระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้แถลงว่า การฝึกซ้อมร่วมกันครั้งนี้เป็นการสาธิตให้เห็นถึงขีดความสามารถในการป้องกันของกองกำลังพันธมิตรสหรัฐ-เกาหลีใต้ ในการต่อต้านภัยคุกคามจากอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ

นับเป็นการซ้อมรบร่วมทางอากาศเป็นครั้งแรกระหว่างสหรัฐและเกาหลีใต้ นับจากเกาหลีเหนือทำการทดสอบนิวเคลียร์ครั้งที่ 6 ที่ถูกระบุว่าเป็นระเบิดไฮโดรเจน หรือเอช-บอมบ์ ซึ่งเป็นอาวุธที่ทรงอานุภาพที่สุดเมื่อวันที่ 3 กันยายนที่ผ่านมา และการยิงขีปนาวุธนำวิถีพิสัยปานกลางข้ามน่านฟ้าญี่ปุ่นเมื่อวันที่ 15 กันยายนที่ผ่านมา

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image