พลิกมุมคิด สร้างธุรกิจให้ติดลม

การนั่งฟังเรื่องราวจากผู้ที่ประสบความสำเร็จในศาสตร์ต่างๆ เสมือนการอ่านหนังสือเล่มใหญ่ที่บรรจุเคล็ดลับวิชาการเอาตัวรอดจากปัญหา การพลิกวิกฤตเป็นโอกาส รวมไปถึงความคิดสร้างสรรค์อันเกิดจากไอเดียของคนคนหนึ่งที่สั่งสมมานาน และถ่ายทอดให้ฟังแบบไม่ต้องเสียเวลาพลิกหน้ากระดาษ เพราะเรื่องราวเหล่านั้นเปรียบเสมือนแหล่งความรู้และเคล็ดวิชา บางเรื่องราวก็ไม่มีตำราให้ศึกษา เพราะความสำเร็จไม่มีทางลัด แต่มีต้นแบบให้ศึกษา เพื่อปลุกไอเดีย แรงบันดาลใจและกำลังใจได้เป็นอย่างดี

ด้วยเหตุนี้ หนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจจึงได้รวบรวมผู้ที่ประสบความสำเร็จในธุรกิจการงานจำนวน 8 คน เพื่อเปิดเวที “Passion to Profit : พลิกมุมคิด สร้างธุรกิจให้ติดลม” เพื่อร่วมกันทอล์กถ่ายทอดมุมมองความคิด ความสามารถ รวมถึงวิธีการสร้างความสำเร็จในการปั้นธุรกิจให้เติบโตและยั่งยืน เดินเกมธุรกิจตามสไตล์คนรุ่นใหม่ที่สร้างอาณาจักรให้มั่นคงได้ไม่แพ้เบอร์ใหญ่ในตลาด

บุญคลี ปลั่งศิริ

นับว่าเป็นเวทีอาหารสมองแห่งปีก็ว่าได้ เพราะไม่ใช่เรื่องง่ายๆ ที่จะรวบรวมเหล่านักธุรกิจรุ่นใหม่ รุ่นใหญ่ และผู้ที่มองเศรษฐกิจได้ตั้งแต่ฐานรากไปจนถึงปลายยอดอย่างทะลุปรุโปร่ง ไปพร้อมกับ Super CEO Talk “มุมมองประสบการณ์…การบริหารคน” โดยมี บุญคลี ปลั่งศิริ (สงวนสิทธิเฉพาะบัตร VIP เท่านั้น) ผู้บริหารและนักธุรกิจผู้คร่ำหวอดเบอร์ต้นของประเทศ ที่จะมาเผยมุมมองความคิดที่เปรียบผู้บริหารเป็นดั่งกัปตันเรือ องค์กรเหมือนเรือ ซึ่งต้องช่วยกันบังคับทิศทาง เพื่อให้เรือไปถึงเป้าหมายให้เร็วที่สุด ใครถึงก่อนเป็นผู้ชนะ ธุรกิจจึงต้องเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ และมีการแข่งขันสูง

“ธุรกิจมีการแข่งขันคอยบีบ ทำให้อยู่เฉยๆ ไม่ได้ อะไรทำให้ผมตื่นตัวตลอด คำตอบก็คือคู่แข่ง ถ้าเราคิดว่าเราชนะแล้ว วันหนึ่งเราจะเป็นผู้แพ้ ยิ่งคุณทำธุรกิจเป็นผู้นำมากขึ้นเท่าไหร่ก็ยิ่งยากขึ้นเท่านั้น” ผู้บริหารมือโปรได้กล่าวไว้ก่อนขึ้นเวทีทอล์กให้ผู้ฟังได้อัพเดตความเคลื่อนไหวแวดวงธุรกิจที่บริษัทยักษ์ใหญ่เองก็ต้องเงี่ยหูฟังคนนี้

Advertisement

ตามมาด้วย 8 วิทยากรที่มีความหลากหลายในสายงานและเส้นทางธุรกิจที่จะมาร่วมกันฉายภาพ “พลิกมุมคิด สร้างธุรกิจให้ติดลม” ในแบบที่แตกต่าง แต่มีเป้าหมายเดียวกันคือความสำเร็จ ทุกคนต่างเตรียมความพร้อมที่จะมาบอกเล่าเรื่องราว…กว่าจะถึงวันนี้

พิชเยนทร์ หงษ์ภักดี

เริ่มจากนักธุรกิจคลื่นลูกใหม่มาแรง พิชเยนทร์ (โธมัส) หงษ์ภักดี ควบตำแหน่งเอ็มดีและซีอีโอ แห่ง Smart ID Group ผู้นำไอเดียผสานกับนวัตกรรมจนเกิดสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ไลฟ์สไตล์ ที่คว้ารางวัลมากมายยืนยันว่า “โอกาสสำเร็จ ไม่ได้มาจากความฟลุค” และการชนกับยักษ์ใหญ่ยังไงไม่ให้ถูกตบคว่ำไปเสียก่อนเป็นความท้าทายที่เขาต้องหาวิธีหลบหลีกเพื่อความอยู่รอดของธุรกิจ

“ต้องเริ่มจากตลาดที่ไม่มีผู้เล่นก่อน ถ้าเราเริ่มโดยการไปชนกับเเบรนด์ใหญ่ๆ เหล่านั้น เราจะโดนตบตายเเน่นอน เราต้องมาเริ่มในตลาดที่ไม่มีผู้เล่นก่อน มีผู้เล่นน้อยราย เราเริ่มต้นมาจากจุดนั้น”

Advertisement

พิชเยนทร์ย้ำว่า หากมีความเข้าใจน้อยโอกาสสำเร็จยาก ดังนั้นสำคัญที่สุดคือ การหาความรู้ เพราะมันจะอยู่กับเราอีกยาวนาน

แต่การจะหาความรู้ใหม่ๆ เพื่อแซงคนอื่นนั้นจะทำอย่างไร “พิชเยนทร์” จะมาร่วมพลิกมุมคิดใหม่ๆ ให้ผู้ฟังในเวทีนี้

พีระพงศ์ จรูญเอก

ด้านธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ได้เกิดคลื่นลูกใหม่ที่กำลังร้อนแรงที่สุดอย่าง พีระพงศ์ จรูญเอก ซีอีโอ “ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้” หนึ่งในบริษัทผู้พัฒนาอสังหาฯ ที่กำลังไต่เต้าจากการทำตลาดโลคอล เข้าสู่ตลาดไฮเอนด์ รอขึ้นแท่นท็อป 5 ธุรกิจอสังหาของประเทศไทย ด้วยกลยุทธ์การมองทำเลขาด อ่านอนาคตถูก

นอกจากนี้วิสัยทัศน์สุดล้ำของซีอีโอผู้นี้ โฟกัสไปที่ประชากรจำนวน 20 ล้านคน โดยการสร้างความแตกต่างที่น่าดึงดูดของอสังหาฯ ด้วยดีไซน์ที่ไม่เหมือนใคร ฟังก์ชั่นใช้งานคุ้มค่า และบริการหลังการขายของผู้อยู่อาศัยจริงและผู้ที่ต้องการปล่อยเช่า เป็นโจทย์ที่ซีอีโอคนนี้ต้องแก้และบริหารให้ลงตัว โดยยึดสโลแกน “แชร์แอนด์แคร์-แบ่งปัน…สร้างสุข”

รวมถึงการเติบโตแบบเป็นสเต็ปตามสไตล์คนคิดไวทำไว และลงมือทำ “Just do it” ของซีอีโอพีระพงศ์ จึงต้องมีแผนสำรองเสมอ เพราะเงินลงทุนหลักพันล้าน หมื่นล้าน ยังไงก็มีความเสี่ยง

แต่จะเสี่ยงยังไงก็ต้องเหลือกำไร ผู้บริหาร “ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้” มีคำตอบ

วรวิทย์ ศิริพากย์

ขณะที่สปาชื่อดังของไทยอย่างแบรนด์ “ปัญญ์ปุริ” ของ วรวิทย์ ศิริพากย์ ที่ได้รับความนิยมระดับโลก ความสำเร็จที่เจ้าของปรุงขึ้นจาก “การศึกษา” เครื่องมือที่ทำให้แบรนด์ของเขามีชื่อเสียง อันเกิดจากสมองและที่ขาดไม่ได้

คือหัวใจ เพราะถ้ามีสมองอย่างเดียวเเต่ไม่มีหัวใจ ก็ไม่รอดเช่นกัน

ร่วมค้นหาสูตรที่ลงตัวของหัวใจเเละสมอง “ปัญญ์ปุริ” ได้ในงานนี้

กุลพัชร์ กนกวัฒนาวรรณ

อีกหนึ่งสาวนักธุรกิจร้านขนมดัง กุลพัชร์ กนกวัฒนาวรรณ หรือ เมย์-อาฟเตอร์ยู ชื่อนี้การันตีความอร่อยที่แฟนคลับชาวขนมหวานติดหนึบต่อแถวยาวเหยียดทุกสาขาของร้านขนมหวานพันล้าน ซึ่งมีเรื่องราวความมหัศจรรย์พันลึกยิ่งกว่า “สตาร์บัคส์” เสียอีก

จะลึกลับซับซ้อนแค่ไหนต้องรอฟังเจ้าของอาฟเตอร์ยูมาเฉลยในงานนี้ แต่มีสิ่งหนึ่งที่การันตีความสำเร็จของอาฟเตอร์ยู คือ “การมาซ้ำของลูกค้า” จนกลายเป็น “ขนมหวานมหาชน” นั่นเพราะความซื่อสัตย์ต่อลูกค้าที่เจ้าของร้านยึดมั่นมาตลอด

วาสนา ลาทูรัส

หลายคนคงสงสัยว่า เหตุใดกระเป๋าผ้าแบรนด์ “นารายา” ถึงได้ติดลมบน กลายเป็นสินค้าขายดิบขายดี ถูกอกถูกใจชาวต่างชาติหอบหิ้วกลับไปเป็นของฝากจากเมืองไทยที่ได้รับความนิยมสูงสุด วาสนา ลาทูรัส เจ้าของและผู้ก่อตั้งแบรนด์ “นารายา” มีคำตอบ “ผลความสำเร็จในวันนี้มาจากสินค้าดีมีคุณภาพ ราคาไม่แพง มีความหลากหลาย และไม่โกง”

“การทำธุรกิจให้ประสบความสำเร็จนั้นว่ายากแล้ว แต่ทำยังไงให้อยู่ที่เดิม ไม่มีใครดันให้ตก มันยากยิ่งกว่า” วาสนามองว่า ขายดีตอนนี้ใช่ว่าจะขายดีตลอดไป แต่เธอมีแม่เหล็กตัวไหนที่ดึงดูดลูกค้าให้ยอดไม่ตกได้ยาวนานขนาดนี้

นอกจาก “ใจ” ที่เจ้าตัวบอกว่าเป็นสิ่งที่อยู่เหนืออุปสรรคทั้งปวง ส่วนจะมีอะไรอีกบ้างติดตามได้จากเวทีนี้

หนึ่ง จักรวาล

ตามด้วยค้นหาเส้นทางนักเปียโนขวัญใจมหาชนคนดนตรีของ “หนึ่ง-จักรวาล เสาธงยุติธรรม” กับความสำเร็จที่ต้องไม่หลงคำเยินยอ

มันคือจุดเล็กๆ ที่สะกิดให้คนคนหนึ่งลุกขึ้นมาเปลี่ยนแปลงตัวเองจากเหตุการณ์ที่เขาต้องเล่นเพลงที่ไม่คุ้นเคย เมื่อทุกสายตามองมาที่เขาและคาดหวังว่าเขาจะทำได้และเขาเองก็คิดว่าตัวเองเจ๋ง

“นักร้องนักดนตรีทุกคนหันมามองผม มันทำให้รู้สึกว่าไม่ใช่อย่างที่เราคิด เราคิดว่าเราเจ๋ง ไม่ใช่ละ แล้วทุกคนก็บอกว่า มึงเล่นไม่ได้ ไม่เห็นเหมือนที่เขาพูดกันเลย มันเจ็บ มันเป็นเรื่องใหญ่ ความรู้สึกเราคือต้องเล่นได้ทุกเพลง หลังจากนั้นผมคิดได้ว่า ไม่มีใครเจ๋ง ไม่มีใครเก่งกว่าใคร ทุกคนต้องเรียนรู้ตลอด หลังจากนั้นผมใช้ชีวิตปกติเลย ไม่ไปหลงกับคำที่ทุกคนเยินยอว่าเจ๋ง”

คำบอกจากปาก “หนึ่ง-จักรวาล เสาธงยุติธรรม” ถ่ายทอดวิชาความอดทนนำมาสู่ความสำเร็จ ที่ไม่ได้อาศัยพรสวรรค์ แต่ใช้ความเพียรและ “พรแสวง” จากเด็กสลัมคลองเตย ที่ดิ้นรนและพยายามจนมีวันนี้


วิโรจน์ ฉิมมี

มาถึงความสำเร็จของฟาร์มสเตย์ “บ้านไร่ไออรุณ” ของ เบส-วิโรจน์ ฉิมมี เริ่มจากจุดเล็กๆ ที่เกิดจาก …ความรัก เบสเป็นหนึ่งในไอดอลคนเจนเนอเรชั่นซี ที่มีผู้ติดตามเรื่องราวของเขาแต่ละวันกว่า 5 แสนคน ฟาร์มสเตย์ที่กะเปอร์ อำเภอเล็กๆ ใน จ.ระนอง ของเบส แม้จะห่างไกลแค่ไหน แต่ก็ดึงดูดใจให้ดั้นด้นเพื่อสัมผัสกับอาณาจักรแห่งความสุขกว่าจะมาเป็น “บ้านไร่ไออรุณ” ฟาร์มสเตย์อันดับ 1 ในโลกออนไลน์

ชวนให้สงสัยว่า “บ้านไร่ไออรุณ” มีอะไรดีถึงได้ดึงดูดคนให้ติดตามเรื่องราวเขาได้มากมายถึงเพียงนี้ เจ้าของไร่บอกว่า เกิดจากการแบ่งปัน ไม่ใช่การเชื้อเชิญ อันเกิดจากจุดเริ่มต้นของความอยาก “อยากทำในสิ่งที่รักที่ชอบ”

สาธิต กาลวันตวานิช

หนึ่งในผู้อยู่เบื้องหลังการสร้างสรรค์ความสำเร็จแบบไม่ธรรมดาของครีเอทีฟไดเร็กเตอร์แห่ง Propaganda สาธิต กาลวันตวานิช ผู้นำแนวคิดเปิดโลกความสร้างสรรค์ที่ไม่จำกัด

“เมื่อได้โจทย์ต้องรีบคิด ค้นหาไอเดียที่จับต้องได้ และลงมือทำทันที โดยไม่ต้องรอให้พร้อม เพราะถ้าคิดเร็วไม่พอก็อยู่ไม่รอดเพราะธุรกิจมีเดดไลน์…” หลักการทำงานสุดยอดครีเอทีฟมือรางวัลระดับโลกที่มองคำว่า “ก็ดีนะ” เป็นคำที่ฆ่าไอเดีย แล้วอะไรที่ทำให้เกิดไอเดียร่วมหาคำตอบได้ในงานนี้

สำหรับคนที่กำลังประสบวิกฤตทางธุรกิจ อยากสร้างความสำเร็จในกิจการงาน มองหาแรงบันดาลใจและกำลังใจ สามารถพบกับวิทยากรทั้ง 8 คนที่จะมาร่วมแชร์ประสบการณ์ในงาน

“Passion to Profit : พลิกมุมคิด สร้างธุรกิจให้ติดลม” จะจัดขึ้นในวันพุธที่ 27 กันยายน 2560 เวลา 13.00-19.00 น. ณ เมืองไทย GMM Live House ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ เปิดขายบัตรราคา 2,500 บาท 3,500 บาท และ VIP 6,000 บาท

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image