‘ชุมชนบ้านใหม่พัฒนา จ.น่าน’ คว้ารางวัลหมู่บ้านท่องเที่ยวกีฬาล้านนา

กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 2 โดยสำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเชียงราย จัดงาน “ท่องเที่ยววิถีไทย ท่องเที่ยวชุมชน 4 จังหวัดล้านนาตะวันออก” เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนสู่ท้องถิ่น สัมผัสกับมนต์เสน่ห์แห่งวิถีถิ่นล้านนาจาก 20 ชุมชน ณ สวนตุงและโคมนครเชียงราย เมื่อวันที่ 15-16 กันยายนที่ผ่านมา

โดยกิจกรรมในงานเริ่มตั้งแต่เวลา 11.00-20.00 น ประกอบด้วย การแสดงทางวัฒนธรรมโดยชุมชน และการบรรเลงเพลงขลุ่ย จาก “อาจารย์ ธนิสร์ ศรีกลิ่นดี” ศิลปินแห่งชาติ นอกจากนี้ยังมีพิธีมอบรางวัลหมู่บ้านท่องเที่ยวโดยชุมชน 4 จังหวัดล้านนาตะวันออก ซึ่งรางวัลหมู่บ้านท่องเที่ยวโดยชุมชน 4 จังหวัดล้านนาตะวันออก มีการพิจารณาคัดเลือก 20 หมู่บ้านจาก 4 จังหวัด (เชียงราย พะเยา แพร่ น่าน) โดยคณะกรรมการได้ลงพื้นที่ไปเมื่อช่วงเดือนสิงหาคม 2560นอกจากนี้ยังมีการทำสารคดีโทรทัศน์ประชาสัมพันธ์เส้นทางการท่องเที่ยวโดยชุมชนของกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 2 เผยแพร่ทางสถานีโทรทัศน์ดิจิตอลทีวี อีกด้วย

สำหรับผลรางวัลหมู่บ้านท่องเที่ยวโดยชุมชน 4 จังหวัดล้านนาตะวันออก ในครั้งนี้ ประกอบด้วย รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ ชุมชนบ้านใหม่พัฒนา ต.น้ำเกี๋ยน อ.ภูเพียง จ.น่าน ได้รับเกียรติจากนางบังอร มะลิดิน รองนายกเทศมนตรีนครเชียงราย มอบเงินรางวัล 30,000 บาท พร้อมโล่รางวัล ขณะที่ รางวัลรองชนะเลิศ อันดับ 1 รับเงินรางวัล 25,000 บาท พร้อมโล่รางวัล ได้แก่ ชุมชนบ้านสันทางหลวง ต.จันจว้าใต้ อ.แม่จัน จ.เชียงราย โดยได้รับเกียรติจากนางสาวปรานปริยา พลเยี่ยม ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเชียงราย มอบรางวัล

ส่วนรางวัลรองชนะเลิศ อันดับ 2 รับเงินรางวัล 20,000 บาท พร้อมโล่รางวัล ได้แก่ ชุมชนบ้านถิ่น ต.บ้านถิ่น อ.เมือง จ.แพร่ ได้รับเกียรติจากนายเลิศชาย หวังตระกูลดี ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเชียงราย และ รางวัลชมเชย ได้แก่ ชุมชนบ้านหนองกลาง ต.บ้านมาง อ.เชียงม่วน จ.พะเยา ได้รับเกียรติจาก นายกิตติ ทิศสกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดเชียงราย มอบเงินรางวัล 15,000 บาท พร้อมโล่รางวัล

Advertisement

นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย กล่าวว่า ขอแสดงความยินดีแก่ชุมชนหมู่บ้านที่ได้รับรางวัล ซึ่งการประกวดหมู่บ้านท่องเที่ยวโดยชุมชน 4 จังหวัดล้านนาตะวันออก นั้นได้รับเสียงตอบรับและชื่นชมเป็นอย่างดียิ่ง เนื่องจากกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 2 ประกอบด้วย จังหวัดเชียงราย พะเยา แพร่และน่าน นั้นมีหลายชุมชนที่มีการจัดการท่องเที่ยวโดยชุมชนขึ้น โดยนำเอาทรัพยากรที่มีอยู่ในท้องถิ่นด้านต่างๆ มาใช้เป็นต้นทุนหรือเป็นปัจจัยในการจัดการท่องเที่ยวอย่างเหมาะสม รวมทั้งมีการพัฒนาศักยภาพของคนในชุมชนให้มีความรู้ความสามารถในการดำเนินงานที่เน้นให้เกิดความยั่งยืนสู่คนรุ่นลูกหลานและเกิดประโยชน์ต่อท้องถิ่น ตลอดจนคำนึงถึงความสามารถในการรองรับของธรรมชาติเป็นสำคัญ

ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า จุดเด่นของการท่องเที่ยวโดยชุมชน คือ การจัดการโดยชุมชนที่มีประชาสังคมต่างๆ ร่วมทำกิจกรรม นำเสนอเรื่องราววิถีชีวิต วัฒนธรรมประเพณี องค์ความรู้และภูมิปัญญาที่เกิดอยู่ในชุมชน ให้ผู้มาแวะเยือนได้รู้ได้เห็นบนพื้นฐานที่เคารพซึ่งกันและกันของผู้มาเยือนและผู้ต้อนรับ ดังนั้นเพื่อเป็นการพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการด้านท่องเที่ยวโดยชุมชน และการบริการการท่องเที่ยวโดยชุมชนให้มีมาตรฐาน ตลอดจนส่งเสริมและกระตุ้นการท่องเที่ยวโดยชุมชนในการเป็นเจ้าบ้านที่ดี อันจะเป็นการสร้างรายได้ สู่จังหวัด กลุ่มจังหวัดและประเทศอย่างยั่งยืน

ด้าน นางสาวปราณปริยา พลเยี่ยม ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเชียงราย กล่าวว่า การจัดงาน “ท่องเที่ยววิถีไทย ท่องเที่ยวชุมชน 4 จังหวัดล้านนาตะวันออก” ดังกล่าว นักท่องเที่ยวตลอดจนชาวเชียงรายผู้มาร่วมงานได้เปิดประสบการณ์การท่องเที่ยวล้านนาสไตล์ลึกซึ้ง สัมผัสกับมนต์เสน่ห์ของการท่องเที่ยววิถีถิ่นล้านนา จาก 20 หมู่บ้าน ในพื้นที่จังหวัดเชียงราย พะเยา แพร่และน่าน พิธีมอบรางวัลหมู่บ้านท่องเที่ยวโดยชุมชน 4 จังหวัดล้านนาตะวันออก รวมทั้งชมการแสดงทางวัฒนธรรมและการบรรเลงเพลงขลุ่ย จาก “อาจารย์ ธนิสร์ ศรีกลิ่นดี” ศิลปินแห่งชาติ

Advertisement

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image