เช็กเว็บ”สถาบันอักษรราม”อ้าง’พล.ต.ท.-พ.ต.อ.-ดร.’เอี่ยวติวเตอร์ฉ้อโกงหรือไม่ พบโยง’สาวอบจ.-นายช่างอบต.’

จากกรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.1 บก.ป. จับกุม นายวีระชัย กาละภักดี อายุ 41 ปี ติวเตอร์สถาบันอักษรราม ย่านหัวหมาก ผู้ต้องหาร่วมกันฉ้อโกง หลังมีพฤติการณ์หลอกลวงเรียกรับเงินจากผู้เสียหายอ้างว่าสามารถฝากเข้าทำงานรับราชการตำรวจ ทหารและพนักงานการไฟฟ้าฝ่ายผลิต หรือ กฟผ. ได้ ผู้สนใจจะต้องยอมจ่ายเงินเป็นค่าวิ่งเต้นรายละประมาณ 500,000 บาท ที่ผ่านมาผู้เสียหายหลงเชื่อยอมจ่ายเงินค่าดำเนินการให้กับนายวีระชัยหลายราย มูลค่าหลายล้านบาท ทั้งนี้มีผู้เสียหายจำนวนมากทยอยเข้าแจ้งความดำเนินคดีกับนายวีระชัย เพิ่มเติม ที่ สภ.คำม่วง จ.กาฬสินธุ์ โดยมีการกล่าวอ้างถึงเจ้าหน้าที่ของรัฐบางรายมีส่วนพัวพันกับคดีฉ้อโกง ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.คำม่วง เตรียมออกหมายเรียกเจ้าหน้าที่รัฐที่ถูกพาดพิงมาให้ปากคำ

ล่าสุด เมื่อวันที่ 18 กันยายน ที่กองบังคับการปราบปราม (บก.ป) พ.ต.อ.ธงชัย อยู่เกษ ผกก.1.บก.ป. กล่าวว่า ขณะนี้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการ กก.1 บก.ป. เร่งตรวจสอบข้อมูลเกี่ยวกับสถานบันอักษรราม ว่าบุคคลที่เป็นนายตำรวจและดอกเตอร์ ที่ปรากฏชื่ออยู่ในเว็บไซต์ของสถาบันมีส่วนเกี่ยวข้องกับการกระทำผิดด้วยหรือไม่ เนื่องจากในเว็บไซต์ของสถาบันระบุชื่อบุคคลดังกล่าว มียศตั้งแต่ระดับ พล.ต.ท. พ.ต.อ. และดร. หลายคน อยู่ในตำแหน่งของที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ สถาบันอักษรราม จึงจำเป็นต้องมีการตรวจสอบให้แน่ชัดว่าเป็นการแอบอ้าง หรือบุคคลเหล่านี้มีส่วนรู้เห็นในการกระทำความผิดด้วย

พ.ต.อ.ธงชัย กล่าวต่อว่า จากการตรวจสอบข้อมูลแผนประทุษกรรมของนายวีระชัย ที่ผ่านมา พบว่ากระทำผิดลักษณะฉ้อโกงหลายครั้ง มีผู้เสียหายหลายราย ถือเป็นการกระทำความผิดที่เข้าข่าย ฉ้อโกงเป็นปกติธุระ สามารถดำเนินการทางกฎหมายเกี่ยวกับการฟอกเงินได้ แตกต่างจากคดีฉ้อโกงทั่วไป จึงสั่งการให้ชุดสืบสวนเร่งรวบรวมข้อมูลประวัติทางคดีของนายวีระชัย เพื่อเตรียมประสานข้อมูลให้กับทาง ปปง. ดำเนินการเกี่ยวกับกฎหมายฟอกเงินเพื่อจะยึดทรัพย์ รวมถึงสั่งการให้ตรวจสอบให้แน่ชัดว่านอกจากนายวีระชัยแล้ว ยังมีผู้ร่วมขบวนการรายอื่นๆที่คอยทำหน้าที่หาเหยื่อมาให้ผู้ต้องหารายนี้อีกหรือไม่ และตรวจสอบให้แน่ชัดว่าเพราะเหตุใดผู้ต้องหารายนี้ถึงเลือกหลอกลวงเหยื่อเฉพาะในพื้นที่ภาคอีสาน

พ.ต.อ.ธงชัย กล่าวอีกว่า อยากขอความร่วมมือไปยังผู้เสียหายที่ถูกนายวีระชัย หลอกลวง และยังไม่เคยมีการแจ้งความดำเนินคดีท้องที่ไหน ให้รวมตัวกันมาเข้าให้ข้อมูลหรือแจ้งความกับทางเจ้าหน้าที่บก.ป. เพื่อเจ้าหน้าที่สามารถตรวจสอบข้อมูลให้แน่ชัดได้ว่าการกระทำของนายวีระชัย เข้าข่ายความผิดฐานฉ้อโกงประชาชนหรือไม่ เนื่องจากที่ผ่านมานายวีระชัย มักถูกดำเนินคดีข้อหาฉ้อโกง สามารถยอมความได้ แต่หากเป็นการกระทำความผิดฐานฉ้อโกงประชาชน จะมีโทษหนักกว่าความผิดฐานฉ้อโกง และเป็นความผิดที่ไม่สามารถยอมความได้ ในวันนี้มีผู้เสียหาย 3-4 ราย เดินทางมาให้ข้อมูลกับเจ้าหน้าที่ตำรวจบก.ป.บ้างแล้ว

Advertisement

รายงานข่าวแจ้งว่า เมื่อเวลา 10.00 น. วันนี้ ร.ต.อ.ประดิษฐ์ อัศวภูมิ รอง สว.สอบสวน สภ.คำม่วง จ.กาฬสินธุ์ เบิกตัวนายวีระชัย ออกจากห้องควบคุมผู้ต้องหาเพื่อนำตัวไปฝากขังศาลจังหวัดกาฬสินธุ์ ในผัดแรก เบื้องต้นพนักงานสอบสวนได้ยื่นเรื่องคัดค้านการประกันตัว เนื่องจากคดีมีมูลค่าความเสียหายค่อนข้างมาก ขณะเดียวกันมีเจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรจากท้องที่ต่างๆ นำหมายศาลในคดีฉ้อโกงค้างเก่ามารออายัดตัวไปดำเนินคดีต่ออีกหลายแห่ง

รายงานข่าวแจ้งอีกว่า ด้านพนักงานสอบสวน สภ.คำม่วง มีการติดต่อประสานไปยังผู้ต้องสงสัยที่เชื่อว่าอยู่ร่วมในขบวนการเดียวกับนายวีระชัย ตามคำให้การของผู้เสียหายแล้ว2ราย ประกอบด้วย เจ้าหน้าที่ อบจ.หนองบัวลำภู เป็นผู้หญิง และชายไม่ทราบชื่อ เป็นเจ้าหน้าที่ตำแหน่งนายช่างอบต.แห่งหนึ่ง ในจ.กาฬสินธุ์ เพื่อนัดมาให้ปากคำ เบื้องต้นสามารถติดต่อได้เพียง 1 รายเท่านั้น คือ เจ้าหน้าที่ อบจ.หนองบัวลำภู โดยจะเดินทางมาให้ปากคำภายในสัปดาห์นี้ ส่วนนายช่างอบต.ยังไม่สามารถติดต่อได้ ทางเจ้าหน้าที่จึงขีดเส้นตายภายในสัปดาห์นี้ หากไม่มาพบจะออกหมายเรียกครั้งที่ 2 ถ้ายังไม่มาอีก จะออกหมายจับต่อไป นอกจากนี้ทางพนักงานสอบสวน สภ.คำม่วง ยังได้รับประสานข้อมูลจากสถานีตำรวจภูธรในท้องที่ภาคอีสานหลายแห่งว่า ตลอดวันที่ผ่านมา มีผู้เสียหายเดินทางเข้ามาแจ้งความเอาผิดกับนายวีระชัยเพิ่มเติม รวม 7 ราย โดยทั้งหมดถูกหลอกว่าจะพาฝากเข้าทำงานในการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค หรือ กฟภ. มูลค่าความเสียหายกว่า 4 ล้านบาท

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image