ฟรอนต์เพจ ออนไลน์ : ครั้งแรก ! “หลักสูตรบริหารการตลาดท่องเที่ยว” กลุ่มประเทศ CLMVT

ช่วงหัวค่ำวันก่อน ผศ.อัครพงษ์ ค่ำคูณ แห่งวิทยาลัยนานาชาติปรีดี พนมยงค์ ม.ธรรมศาสตร์ ชวนไปฟังการเปิดตัวหลักสูตรหนึ่งซึ่งน่าสนใจมาก

หากรู้จัก ผศ.อัครพงษ์ หรือที่ข้าพเจ้าเรียก “อาจารย์เต๊ะ” น่าจะคิดถึงภาพอาจารย์หนุ่มอารมณ์ดี ผู้ร่ำรวยอารมณ์ขัน และมีความเชี่ยวชาญด้านเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรือ อาเซียน หรือ อุษาคเนย์ เป็นเลิศผู้หนึ่ง
เคยร่วมทริปกับอาจารย์ไปเยือนกัมพูชา หอบความรู้ ความเข้าใจ และแง่คิดดีๆกลับมาอย่างชนิดที่ไม่รู้สึกว่าไม่เสียเวลาชีวิตเลยแม้แต่น้อย

ดังนั้น เมื่อถูกชวนให้ไปฟังการเปิดตัวหลักสูตรใหม่ จึงตั้งใจว่าอย่างไรก็ไม่น่าพลาด
หลักสูตรที่ว่าชื่อ “หลักสูตรประกาศนียบัตรการบริหารการตลาดท่องเที่ยวเชิงบูรณาการในประเทศ CLMVT” ชื่อภาษาอังกฤษว่า “Certificate in Integrated Tourism Marketing Management in CLMVT”
โดยความร่วมมือของ สถาบันเอเชียตะวันออกศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, ศูนย์พัฒนาวิชาการด้านตลาดการท่องเที่ยว (TAT Academy), การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)

ในห้องแถลงเปิดหลักสูตร รศ.ดร.กิติ ประเสริฐสุข ผอ.สถาบันเอเชียตะวันออกศึกษา มธ., รศ.ดร.พิภพ อุดร คณบดีคณะพาณิชยศาสตร์ มธ. และ อาจารย์เต๊ะ ร่วมกันให้ข้อมูล ที่มาที่ไป และรายละเอียดเกี่ยวกับหลักสูตรดังกล่าว ท่ามกลางผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวทั้งรุ่นใหม่-รุ่นใหญ่ ร่วมฟังจำนวนมาก
CLMVT คือ ชื่อย่อกลุ่มประเทศที่มีพรมแดนเชื่อมต่อกัน โดยระยะหลังมานี้ เศรษฐกิจในกลุ่มประเทศดังกล่าวคือ กัมพูชา, ลาว, มาเลเซีย, เวียดนาม และไทย มีการขยายตัวอย่างรวดเร็ว ไม่ว่าจะด้านการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยว

Advertisement

การมาถึงของประชาคมอาเซียน ทำให้มีการเดินทางติดต่อกันใน 5 ประเทศมากขึ้น   นี่เองจึงเป็นที่มาของหลักสูตร ซึ่งมีจุดประสงค์  1. เพื่อให้บุคคลากรในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวมีความรู้ความเข้าใจและเท่าทันต่อสถานการณ์ในปัจจุบัน และอนาคตของตลาดการท่องเที่ยวในกลุ่มประเทศดังกล่าว  2.เพื่อให้บุคคลากรในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวสามารถสรรค์สินค้าการท่องเที่ยวที่ตั้งอยู่บนพื้นฐานการมีค่านิยมร่วมกัน เพื่อตอบสนอนต่อกระแสของตลาดการท่องเที่ยวทั้งในระดับชาติและระดับนานาชาติได้ 3. เพื่อเพิ่มศักยภาพด้านเครือข่ายการดำเนินกิจกรรมการท่องเที่ยวข้ามพรมแดนของบุคคลากรในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวด้านการตลาดท่องเที่ยวเชิงบูรณาการอย่างยั่งยืน

นับเป็นครั้งแรกที่มีการเปิดหลักสูตรนี้ โดยมีวิทยากรชั้นแนวหน้าของเมืองไทยมาให้ความรู้ แลกเปลี่ยน ถกเถียง และนำลงพื้นที่จริงตลอดช่วงการอบรมเดือนตุลาคมนี้ เพื่อให้ผู้เข้าอบรมตกผลึกและได้ไอเดียที่จะสร้างสรรค์เป็นผลงานสำหรับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวที่ดีที่สุด

ไล่รายชื่อวิทยากร-ผู้บรรยายแต่ละคนแล้ว แทบอยากดาวน์โหลดใบสมัครเรียนมากรอกทันที – จรัญ อ้นมี, ภารเดช พยัฆวิเชียร, รศ.ดร.พิภพ อุดร, รศ.ดร.กิตติ ประเสริฐสุข, วีระ ธีระภัทรานนท์, ผศ.อัครพงษ์ ค่ำคูณ, เผ่าทอง ทองเจือ, สมฤทธิ์ ลือชัย, ดร.เจษฎา ศาลาทอง, ธเนศวร์ เพชรสุวรรณ, ดร.เอกก์ ภทรธนกุล, รศ.ดร.ภัทร์ พิศาลวานิช, กวีวุฒิ เต็มภูวภัทร, ดร.วิไลลักษณ์ น้อยพยัคฆ์, ดร.ชินาวุธ ชินะประยูร, นิธิ สีแพร และ การดี เลียวไพโรจน์

Advertisement

ทั้งหมดจะมาในรายวิชาที่ตนเองถนัด ชวนผู้เรียนถกเข้มตลอดการอบรม 1 เดือน ในวันเปิดตัวหลักสูตร รศ.ดร.พิภพ ช่วยให้ภาพความเป็น “ไทยแลนด์ 4.0” ได้อย่างน่าคิด โดยระบุว่า 1.0 คือ ยุคที่แข่งขันกันที่เรื่องราคา, 2.0 แข่งขันกันที่คุณภาพ, 3.0 แข่งกันที่เรื่องแบรนด์ และ 4.0 แข่งขันกันที่ การออกแบบและนวัตกรรม และชี้ให้เห็นว่า ในปัจจุบันนั้น แท้จริงแล้วประเทศไทยเรายังติดอยู่แค่เศรษฐกิจ 2.5 เท่านั้น ยังไม่ก้าวไปไม่ถึง 3.0 เรื่องแบรนด์เสียเลยด้วยซ้ำ

การจะไปถึง 4.0 ได้ “Design” และ “Innovation” นั้นจำเป็นมาก และต้องเป็นการออกแบบนวัตกรรมที่เมื่อได้ยิน ได้ฟังแล้วต้อง “ว้าว”

จึงเป็นโอกาสของกลุ่มสตาร์ทอัพ ที่ออกแบบและคิดค้นนวัตกรรมโดยใช้เทคโนโลยีเป็นจุดขาย อาทิ แอพลิเคชั่นใหม่ๆที่มีให้เราดาวน์โหลดมากมายในเวลานี้ ถ้าทำให้ผู้ใช้งาน “ว้าว” ได้ โอกาสจะเติบโตและต่อยอดได้จึงมีค่อนข้างสูง

ภาคการท่องเที่ยว ธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับการท่องเที่ยว ในกลุ่มประเทศ CLMVT นั้นมีความน่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง  “หลักสูตรประกาศนียบัตรการบริหารการตลาดท่องเที่ยวเชิงบูรณาการในประเทศ CLMVT” จะพาผู้เข้าอบรมค้นหาคำตอบว่าต้องทำอะไร

หลักสูตรนี้เรียนฟรี ( มีค่าใช้จ่ายเฉพาะลงพื้นที่ภาคสนาม) เปิดรับสมัครวันนี้ ถึง 20 กันยายน ผ่านการัมภาษณ์รับเข้าอบรมเพียง 30 คนเท่านั้น สนใจสอบถามรายละเอียด โทร. 02-564-5000 – 3 ต่อ 315 หรือ 401 มือถือ 0819652515 หรือ Email: [email protected]  ในห้วงยามที่เศรษฐกิจในภาคอื่นๆ ของภูมิภาค และของประเทศไทยเรายังซบเซา, ภาคการท่องเที่ยวน่าจะเป็นคำตอบ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image