ลูกเสือวิสามัญ คอลัมน์ โลกสองวัย

เรื่องของลูกเสือ นอกจากลูกเสือสามัญ ยังมีลูกเสือวิสามัญอีกรูปแบบหนึ่ง

ลูกเสือวิสามัญผู้ก่อตั้งคือ ลอร์ด เบเดนโพเอลล์ เช่นเดียวกัน โดยจัดตั้งกิจการลูกเสือวิสามัญ (ROVER SCOUT) เมื่อ ค.ศ.1919 (พ.ศ.2462)

การลูกเสือวิสามัญในประเทศไทยจัดตั้งเมื่อ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2506 ผู้ก่อตั้งคือ นายอภัย จันทรวิมล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และปลัดกระทรวงศึกษาธิการสมัยนั้น โดยเปิดอบรมผู้บังคับบัญชาลูกเสือวิสามัญรุ่นแรกที่บริเวณเกาะลอยในสวนลุมพินี

หลังการเข้าพิธีพิจารณาตนเอง เพื่อทำพิธีเข้าประจำกอง และติดแถบ 3 สี ที่วัดสระเกศราชวรวิหาร วันที่ 4 มิถุนายน พ.ศ.2506 คณะผู้บังคับบัญชาลูกเสือวิสามัญได้ประชุมเลือกกรรมการลูกเสือวิสามัญในวันรุ่งขึ้น นับเป็นการวางรากฐานกิจการลูกเสือวิสามัญในประเทศไทย

Advertisement

คณะกรรมการบริหารศูนย์ลูกเสือวิสามัญ รับการแต่งตั้งโดยคำสั่งของสำนักงานคณะกรรมการบริหารลูกเสือแห่งชาติ เมื่อวันที่ 12 กันยายน พ.ศ.2516 โดย ศาสตราจารย์นายแพทย์บุญสม มาร์ติน เลขาธิการคณะกรรมการบริหารลูกเสือแห่งชาติ เป็นผู้ลงนามในคำสั่ง จำนวน 20 คน มีนายสว่าง สุขัคคานนท์ เป็นประธานศูนย์ ต่อมา พ.ศ.2517 ประธานศูนย์ถึงแก่กรรม คณะกรรมการจึงเลือกนายพา ไชยเดช เป็นประธานศูนย์คนต่อไป

หลังจากนั้นอาจารย์อภัยแนะนำให้จัดตั้งเป็นสมาคมเพื่อให้มีฐานะเป็นนิติบุคคล สามารถปฏิบัติงานคล่องตัวขึ้น จึงแต่งตั้งกรรมการคณะหนึ่งร่างข้อบังคับสมาคม ด้วยความเห็นชอบของคณะกรรมการบริหารลูกเสือแห่งชาติ และมอบให้ นายพา ไชยเดช นายอรรณพ กัณทวี นายชลอ กมลพันธ์ และ นายนัทธี พุคยาภรณ์ ดำเนินการขออนุญาตจดทะเบียนก่อตั้งสมาคม ได้รับอนุญาตเมื่อวันที่ 12 เมษายน พ.ศ.2519

วันที่ 2 มีนาคม พ.ศ.2539 สมาคมได้มีหนังสือนำความกราบบังคมทูล สมเด็จพระเจ้าภคินีเธอ เจ้าฟ้าเพชรรัตนราชสุดา สิริโสภาพัณณวดี ทรงพระกรุณารับสมาคมสโมสรลูกเสือวิสามัญแห่งประเทศไทยไว้ในพระอุปถัมภ์ เมื่อ 18 มีนาคม พ.ศ.2522

Advertisement

คณะกรรมการบริหารสมาคมสโมสรฯ สมัยแรก มีนายพา ไชยเดช เป็นนายกสมาคมสโมสรถึงวันนี้ เป็นสมัยที่ 21 (18 มีนาคม 2560-18 มีนาคม 2562) มี นายไพฑูรย์ พันธุ์ชาตรี เป็นนายกสมาคมสโมสรฯ

สมาคมสโมสรลูกเสือวิสามัญแห่งประเทศไทย ในพระอุปถัมภ์ฯ มีที่ตั้ง (ชั่วคราว) ที่วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการราชดำเนิน เลขที่ 378 ซอย 42 ถนนอิสรภาพ แขวงวัดอรุณ เขตบางกอกใหญ่ กรุงเทพมหานคร 10600 โทรศัพท์ 0-2591-1610-5 โทรสาร 0-2472-1010

สมาคมสโมสรลูกเสือวิสามัญฯ มีกรรมการรวมทั้งสิ้น 21 คน นางอโศก ผุดผ่อง นายสมโภชน์ หลวงเทพ นายอนุวัฒน์ ชูทรัพย์ นายพรเทพ คล้ายพ่อค้า เป็นอุปนายก

นายอรรถ แสงจิตต์ เป็นอุปนายกฝ่ายหาทุนและวิเทศสัมพันธ์ มี นายมงคลภัทร์ ธำรงสินสุวรรณ เป็นเลขาธิการ นางสาวกัญญา ตันทองทิพย์ เป็นรองเลขาธิการ นางนุชรี จันทร์ตรี เป็นเหรัญญิก ว่าที่ร้อยตรีจารุบุตร ทะสุวรรณ เป็นฝ่ายประชาสัมพันธ์ ฯลฯ

ลูกเสือวิสามัญมีพิธีการส่งตัวลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ เพื่อเตรียมลูกเสือวิสามัญ และพิธีการรับเป็นเตรียมลูกเสือวิสามัญ มีการกล่าวจากผู้กำกับลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่กับผู้กำกับลูกเสือวิสามัญ

เช่น ลูกเสือสามัญเอ่ยชื่อกับผู้กำกับลูกเสือวิสามัญ และว่าเป็นลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่มากี่ปี โตพอที่จะเป็นลูกเสือวิสามัญ จะได้รับคำถามว่า เจ้าเต็มใจฝึกอบรมในกองลูกเสือวิสามัญหรือไม่ ตอบว่า “ข้าเต็มใจ”

รวมถึงพิธีกรรมถาม-ตอบและพิธีเตรียมรับลูกเสือวิสามัญ ลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ สนใจเชิญติดต่อตามที่อยู่และโทรศัพท์ข้างต้น รับรองได้รับคำตอบด้วยความเต็มใจ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image