หนองคาย พร้อมจัดงาน ออกพรรษา-เทศกาลบั้งไฟพญานาค ปี60 คาดปีนี้บั้งไฟขึ้นคืน 5 ต.ค.

เมื่อเวลา 18.30 น. วันที่ 18 ก.ย. ที่บริเวณลานวัฒนธรรมหน้าวัดลำดวน ในเขตเทศบาลเมืองคาย นายจิรศักดิ์ ศรีคชา รองผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย , นายกำภล เมืองโคตร นายกเทศมนตรีเมืองหนองคาย , นายวีระชัยโชค มงคลภูมิรัตน์ รองนายกเทศมนตรีเมืองหนองคาย , นายเผด็จ สุขเกษม วัฒนธรรมจังหวัดหนองคาย , พ.ต.ท.อรรถศักดิ์ ศิริพานิช รอง ผกก.ป.สภ.เมืองหนองคาย ได้ร่วมกันแถลงข่าวการจัดงานประเพณีออกพรรษาและเทศกาลบั้งไฟพญานาค ประจำปี 2560

สำหรับการจัดงานประเพณีออกพรรษาและเทศกาลบั้งไฟพญานาค ประจำปี 2560 ที่เทศบาลเมืองหนองคาย ได้รับมอบหมายให้เป็นหน่วยงานหลักในการจัดงาน จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 2 – 8 ตุลาคม 2560 กิจกรรมสำคัญประกอบด้วย กิจกรรมถนนอาหาร การรำบูชาพญานาค การแสดงแสงเสียงเปิดตำนานบั้งไฟพญานาคที่ปีนี้จัดเพิ่มขึ้นอีก 1 วันรวมเป็น 3 วันจากเดิมที่จัดเพียง 2 วัน การประกวดกระทงยักษ์ การไหลเรือไฟบูชาพญานาค การประตักบาตรเทโว การประกวดปราสาทผึ้ง และการประกวดหมอลำกลอนย้อนยุค ซึ่งขณะนี้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องมีความพร้อมในการจัดงาน ที่พร้อมรับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางมาท่องเที่ยวแล้ว

นอกจากจะมีการจัดงานในเทศบาลเมืองหนองคายแล้ว เทศบาลตำบลโพนพิสัย ก็จะมีการจัดงาน ในระหว่างวันที่ 4 – 11 ตุลาคม 2560 ซึ่งจะมีการจัดกิจกรรมการรำบวงสรวงบูชาพญานาค มีการแสดงบนเวทีจากศิลปินชื่อดัง การประกวดธิดาบั้งไฟพญานาคโลก พร้อมการแสดงม่านน้ำประกอบแสงสีเสียงเฉลิมพระเกียรติและมหัศจรรย์บั้งไฟพญานาคให้ได้ชมกันด้วย ในปีนี้คาดว่าจะมีปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาคในคืนวันที่ 5 ตุลาคม 2560 ซึ่งในปี 2559 ที่ผ่านมา จังหวัดหนองคายได้รวบรวมสถิติข้อมูลปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาค พบว่าในคืนวันที่ 16 ต.ค.มีบั้งไฟพญานาคเกิดขึ้น 168 ลูก พบที่ อ.สังคม 6 ลูก อ.โพนพิสัย 85 ลูก อ.รัตนวาปี 77 ลูก คืนวันที่ 17 ต.ค. มีบั้งไฟพญานาค 2 ลูก ที่ อ.รัตนวาปี รวมทั้งสองวันมีบั้งไฟพญานาค 170 ลูก นักท่องเที่ยวประมาณ

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image