สะท้อนมุมมองชีวิต’เอ็ม บุษราคัม’ วางแผนตั้งตัวก่อนมีลูก เพราะไม่อยากเบียดเบียนปู่ตาย่ายาย

ถ้าหากได้ตามติดชีวิตของ เอ็ม บุษราคัม ลูกสาวตลกชื่อดังอย่าง หม่ำ จ๊กมก-เพ็ชรทาย วงษ์คำเหลา ก็จะทราบว่า เธอกำลังดีข่าวดีกำลังท้องเป็นคุณแม่มือใหม่ กับสามี กอล์ฟ กรวัฒน์ และสำหรับตัวน้อยที่กำลังจะลืมตามาดูโลกนั้นเธอก็วางแผนครอบครัวมาอย่างดี เหมือนที่บอกว่าไม่ต้องให้เดือดร้อนถึงปู่ย่าตายาย

โดยเธอว่า

“ก่อนเราจะตัดสินใจที่จะมีอีกหนึ่งชีวิตเข้ามาในชีวิตเราสองคน เราทั้งคุยและปรึกษากันจริงจังว่าเราพร้อมแล้วหรือยัง? พร้อมในที่นี้ คือเรื่องปัจจัยทางการเงินคือเรื่องหลักเลย เราอยากให้ลูกของเราออกมา อยู่ดีมีความสุข อยากให้เค้าสบาย ….. ระหว่างทางกว่าเราจะเริ่มปล่อยให้มีตัวเล็ก เราสังเกตเห็นหลายหลายครอบครัวที่ไม่พร้อม(แต่สู้และขยันทำมาหากิน) ครอบครัวที่ไม่พร้อม(แต่ไม่สู้ กระตือรือร้นจะทำมาหากิน) รวมไปถึงครอบครัวที่พร้อม(ทุกทางพร้อมทุกอย่าง) เราสองคนมองดูชีวิตพวกเขาแล้วเก็บมาคิดว่า เราจะทำยังไงกับชีวิตเราเมื่อเราตั้งใจจะมีลูกกันจริงๆ …. ทุกวันนี้เราสองคนก็ไม่ได้นอนอยู่เฉยๆ กินสมบัติพ่อแม่เหมือนที่ทุกคนก็คงคิดกันว่า โธ่ มีลูกก็ไม่ลำบาก เดี๋ยวปู่ ย่า ตา ยาย ก็เลี้ยง เดี๋ยวเค้าก็ให้เงิน ส่งเรียน บลาๆ แต่จะมีใครสักกี่คนที่จะรู้เบื้องลึกว่า ที่ผ่านมาตั้งแต่ยังไม่มีตัวเล็ก จนตอนนี้ เราต้องขยันทำมาหากินมากกว่าเดิม เพียงเพราะเหตุผลเดียวเท่านั้นคือ เพื่อลูก …..เราสองคนกระตือรือร้นกันมากกว่าเดิมเพื่อหาเงินทุกทาง ทำอะไรก็ได้ที่ได้เงิน หายใจเข้าคือลูก หายใจออกคือลูก ทุกวันนี้ยังคิดอยู่เลยว่าลูกออกมาจะลำบากไหม? เค้าจะสุขสบายหรือเปล่า? …. เรื่องแพลนที่จะให้ ปู่ ย่า ตา ยาย ส่งเงินให้หลาน นี่ลืมไปเลย ไม่เคยคิดในสมอง!! เราสองคนไม่อยากไปเบียดเบียนหรือเดือดร้อนท่าน การมีหลานให้ท่านเลี้ยงน่าจะเป็นความสุขที่สูงที่สุดสำหรับชีวิตเราแล้ว ถึงแม้ว่าท่านอาจจะเต็มใจส่งเสีย แต่เชื่อไหม ท่านจะเป็นห่วงเราตลอดไป (ขนาดลูกตัวเองยังเลี้ยงไม่ไหวเลยยยย ….. อันนี้เป็นความคิดของเรานะ)

เวลาเจอเหตุการณ์ที่ บางครอบครัวบ่นทุกวันว่า ไม่มีตัง แต่….ไม่ทำงาน ไม่กระตือรือร้น แล้วจะมีเงินที่ไหนมาหล่อเลี้ยงครอบครัว? (ความจนมันน่ากลัวจริง แต่ความขยันหากินนี่ละที่จะชนะความจน)

Advertisement

บางครอบครัว พ่อแม่ แทบไม่ได้แพลนอนาคตอะไรไว้ให้ลูกเลย แต่แพลนได้ว่า คืนนี้จะไปกินเหล้าเที่ยวเล่นที่ไหนดี (มันสะท้อนให้เห็นอะไรหลายๆมุม)

เหตุการณ์เหล่านี้มันทำให้เราย้อนมองดูตัวเรา เก็บไปทบทวนเพื่อปรับปรุงและพัฒนาชีวิตของเราให้ไปในทางที่ดีขึ้นเพราะเราไม่อยากเป็นแบบนั้น

เมื่อชีวิตได้ย่างก้าวมาถึงจุดเปลี่ยนที่เป็นคำว่าครอบครัวแบบพ่อ แม่ ลูก …. เมื่อตั้งใจที่จะมี ลูก แล้วก็ควรจะพัฒนาชีวิตตัวเองให้ดีขึ้น ไม่ใช่ไปพึ่งพาผู้อื่นตลอดเวลาแต่ไม่เคยพึ่งตนเองเลย

Advertisement

เราผ่านและเห็นละครชีวิตของหลายๆครอบครัวแล้ว
อย่างน้อยๆวันนี้เราสองคนก็คิดว่า การที่เรามีลูกเมื่อพร้อมจริงๆ นี่มันดีอย่างไร …. อย่างน้อยก็ไม่ได้ไปลำบากใครก็พอ …. ❤️ #gmplusone”

 

ขอบคุณภาพจากอินสตาแกรม emmeemm

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image