ปั้นแบรนด์คาราบาวแดงขึ้นแท่นเครื่องดื่มชูกำลังระดับโลก

นายเสถียร เศรษฐสิทธิ์ ประธานคณะกรรมการบริหาร บริษัท คาราบาวกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ ซีบีจี เปิดเผยว่า ตั้งเป้าเป็นแบรนด์เครื่องดื่มระดับโลก สำหรับตลาดส่งออก บริษัทจะทำการตลาดผ่านกีฬาฟุตบอล โดยการเข้าไปเป็นสปอนเซอร์ในอีเอฟแอลคัพของอังกฤษ เพื่อสร้างการรับรู้ให้ผู้บริโภค โดยเริ่มด้วยการเจาะตลาดยุโรปที่นิยมดื่มเครื่องดื่มให้พลังงาน โดยเฉพาะเครื่องดื่มกรีนแอปเปิ้ลที่ได้รับความนิยมสูงอย่างต่อเนื่อง โดยในปีนี้คาดว่าจะมีสัดส่วนรายได้จากยอดขายต่างประเทศ 50% จากปัจจุบันมีสัดส่วนยอดขายแล้ว 34% จากยอดขายที่เพิ่มขึ้นในตลาดจีนและอังกฤษ

นายเสถียรกล่าวว่า หลังจากที่บริษัทเข้าไปเป็นสปอนเซอร์ แล้วได้เปลี่ยนชื่ออีเอฟแอลคัพเป็นคาราบาวคัพ ทำให้ยอดขายเครื่องดื่มชูกำลังในอังกฤษเติบโตขึ้นมาก ซึ่งปัจจุบันมีจุดจำหน่ายอยู่ทั้งหมด 10,000 จุดทั่วประเทศ และเชื่อว่าหลังจากที่อังกฤษมีการปรับเพิ่มภาษีน้ำตาลภายในช่วงต้นปีหน้า คาดว่าจะเป็นปัจจัยบวกที่ทำให้สินค้าของคู่แข่งที่มีปริมาณน้ำตาลสูงจำเป็นจะต้องปรับราคาขึ้น ในขณะที่สินค้าของบริษัทมีปริมาณน้ำตาลไม่ถึงเกณฑ์ที่กำหนด ส่วนในตลาดจีนหลังจากที่เข้าไปทำการตลาดในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา ปีนี้จึงตั้งเป้ายอดขายเครื่องดื่มชูกำลังไว้ 200 ล้านกระป๋อง และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 500 ล้านกระป๋องภายในปี 2562 ทั้งนี้ตั้งเป้าสัดส่วนการบริโภคเครื่องดื่มชูกำลังในจีนจะเป็น 50% ของโลก ภายใน 2-3 ปีข้างหน้า จากปัจจัยจำนวนประชากรจีนที่เป็นอันดับต้นของโลก

นายเสถียรกล่าวว่า ในส่วนผลประกอบการ ตั้งเป้ารายได้ปี 2560 เติบโต 20-25% จากปี 2559 ที่มีรายได้ประมาณ 10,112 ล้านบาท และสำหรับการทำการตลาดในไทย บริษัทมีจุดแข็งเรื่องแบรนด์ที่เป็นที่รู้จักอยู่แล้ว ซึ่งเติบโตจากการขยายช่องทางจำหน่ายและกระจายสินค้าไปยังต่างจังหวัดมากขึ้น

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image