CPF หนุนนโยบายเพิ่มพื้นที่สีเขียวและประหยัดพลังงาน ร่วมลดก๊าซเรือนกระจก

บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือซีพีเอฟ เดินหน้าส่งเสริมหน่วยงานภายในบริษัทปลูกต้นไม้เพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียว และนำระบบไบโอแก๊สมาใช้ในฟาร์มสุกรเพื่อบำบัดของเสียและผลิตพลังงานทดแทน  มุ่งมั่นมีส่วนร่วมในการลดก๊าซเรือนกระจก ล่าสุด สถานประกอบการซีพีเอฟทั้งฟาร์มและโรงงานทั่วประเทศจำนวน 79 แห่ง รับใบประกาศเกียรติคุณร่วมโครงการสนับสนุนกิจกรรมลดก๊าซเรือนกระจก (Low Emission Support Scheme: LESS) ตอกย้ำองค์กรต้นแบบรักษ์สิ่งแวดล้อมยั่งยืน

นายวุฒิชัย สิทธิปรีดานันท์ รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส ด้านความรับผิดชอบต่อสังคมและการพัฒนาอย่างยั่งยืน ซีพีเอฟ กล่าวว่า  ซีพีเอฟเห็นถึงความสำคัญของการดำเนินธุรกิจที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ตลอดห่วงโซ่การผลิตตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ  จึงมีนโยบายส่งเสริมและสนับสนุนให้หน่วยงานต่างๆภายในบริษัทฯ ดำเนินกิจกรรมปลูกต้นไม้ภายในหน่วยงาน โรงงาน ฟาร์ม เพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก และเพิ่มพื้นที่สีเขียวในหน่วยงาน ซึ่งปีนี้สถานประกอบการซีพีเอฟ  9 แห่ง ได้รับใบประกาศเกียรติคุณร่วมโครงการสนับสนุนกิจกรรมลดก๊าซเรือนกระจก (LESS) ในงาน “ร้อยดวงใจ ร่วมใจลดโลกร้อน” ประจำปี 2560 จัดโดยองค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (องค์การมหาชน) หรือ อบก.

สถานประกอบการซีพีเอฟ 9 แห่ง ที่ได้รับใบประกาศเกียรติคุณร่วมโครงการสนับสนุนกิจกรรมลดก๊าซเรือนกระจก ประกอบด้วย 1. โครงการรักษ์นิเวศ  โรงงานฟักไข่บ้านไร่   2.โครงการรักษ์นิเวศ โรงงานอาหารแปรรูปมีนบุรี 2  3.โครงการเพิ่มพื้นที่สีเขียว ฟาร์มพรหมราช 6  4.โครงการเพิ่มพื้นที่สีเขียว ฟาร์มพรหมราช 7  5.โครงการเพิ่มพื้นที่สีเขียว ฟาร์มลาดบัวขาว2  6.โครงการเพิ่มพื้นที่สีเขียว ฟาร์มวังโรงใหญ่ 7.การกักเก็บคาร์บอนของต้นไม้โรงงานผลิตอาหารสัตว์ขอนแก่น 8. โครงการปลูกต้นไม้เพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียว  โรงงานผลิตอาหารสัตว์น้ำบ้านบึง และ9.โครงการเพิ่มพื้นที่สีเขียว โรงฟักลาดบัวขาว โรงงานแปรรูปไข่ หนองจอก โดยกิจกรรมของทั้ง 9 แห่งสามารถกักเก็บปริมาณก๊าซเรือนกระจกได้เท่ากับ 598 ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า

ด้าน ดร.สุเมธ เดชรักษา ผู้ชำนาญการอาวุโส ด้านวิจัยพัฒนาและปรับปรุงพันธุ์  สายธุรกิจสุกร ซีพีเอฟ  กล่าวว่า  สายธุรกิจสุกรได้รับใบประกาศเกียรติคุณร่วมโครงการสนับสนุนกิจกรรมลดก๊าซเรือนกระจก (LESS) ประเภทกิจกรรมพลังงานทดแทนรวม  70 ฟาร์ม โดยปริมาณก๊าซเรือนกระจกที่ลดได้ 715, 561 ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า  นอกจากนี้ บริษัท ท่าจามเกษตรอุตสาหกรรม จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุน เป็นอีกบริษัทที่ได้รับใบประกาศเกียรติคุณร่วมโครงการฯ  ปริมาณก๊าซเรือนกระจกที่ลดได้  15,189 ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า

Advertisement

สายธุรกิจสุกรนับว่าเป็นต้นแบบมาตรฐานฟาร์มสีเขียว หรือกรีนฟาร์ม ซึ่งได้ให้ความสำคัญในการรักษาสิ่งแวดล้อม หนึ่งในองค์ประกอบของกรีนฟาร์ม คือ การนำระบบไบโอแก๊สมาใช้ในการบำบัดของเสีย และผลิตเป็นพลังงานทดแทน ทำให้เราสามารถใช้พลังงานได้อย่างคุ้มค่า และลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ควบคู่กับการดูแลสิ่งแวดล้อมอย่างเป็นระบบ ทำให้ฟาร์มเป็นมิตรกับชุมชนและสิ่งแวดล้อมอย่างแท้จริง

ทั้งนี้  โครงการสนับสนุนกิจกรรมลดก๊าซเรือนกระจก เป็นโครงการที่ส่งเสริมให้เกิดการลดก๊าซเรือนกระจก โดยมีแนวคิดในการพัฒนารูปแบบการดำเนินกิจกรรมลดก๊าซเรือนกระจก พร้อมทั้งสร้างเครื่องมือการคำนวณปริมาณการลดหรือกักเก็บก๊าซเรือนกระจก ที่ไม่ยุ่งยากซับซ้อนเพื่อความสะดวกต่อการพัฒนาโครงการ และส่งเสริมให้เกิดการสนับสนุนการดำเนินกิจกรรมลดก๊าซเรือนกระจกจาก “ผู้ให้” ในภาคองค์กรธุรกิจไปสู่ “ผู้รับ”ในชุมชน เพื่อให้ทุกภาคส่วนโดยเฉพาะในชุมชนมีส่วนร่วมในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก  โดยมีอบก.เป็นผู้รับรองปริมาณก๊าซเรือนกระจกที่ลดหรือกักเก็บได้จากการดำเนินกิจกรรม

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image