ไม่ง้อรัฐ! พระนำชาวบ้านลงมือสร้างถนนเองครบ 3 กม.แล้ว ใช้งบกว่า 8 ล้าน ยังขาด 7 แสนหวังสร้างเพิ่มอีก 400 เมตร

เมื่อวันที่ 19 กันยายน หลังจากผู้สื่อข่าวประจำ จ.สุรินทร์ ได้นำเสนอข่าว กรณีที่พระสงฆ์และชาวบ้าน ร่วมมือกันลงมือสร้างถนนคอนกรีตเองยาวร่วม 3 กิโลเมตร เชื่อมระหว่าง 2 ตำบล ซึ่งได้งบประมาณมาจากการบริจาคกันของชาวบ้าน มาตลอด 2 ปีที่ผ่านมา ร่วม 7 ล้านบาท โดยไม่ได้ใช้งบจาก อบต.หรือส่วนราชการใดๆ ทั้งสิ้น ซึ่งเป็นถนนระหว่างบ้านหนองบัว ต.สังขะ ผ่านไปยังบ้านแจงแมง และวัดป่าหนองมหาไทย บ้านมหาไทย ต.ขอนแตก อ.สังขะ จ.สุรินทร์ ซึ่งเป็นถนนคอนกรีต อยู่กลางทุ่งนา ความกว้างถนนประมาณ 5 เมตร ซึ่งเมื่อวันที่ 31 สิงหาคม มีการสร้างถนนเสร็จระยะทางประมาณ 2,400 เมตรเท่านั้น และยังเหลือระยะทางอีกประมาณ 600 เมตร ที่ยังไม่แล้วเสร็จ โดยสร้างถนนเสร็จเพียงข้างเดียวคือเลนด้านขวา เหลืออีกข้างก็จะสร้างเสร็จไปถึงวัดป่าหนองมหาไทย โดยมีชาวบ้านทั้งหญิงและชาย ช่วยกันขุดและยกบุ้งกี๋ทรายและหินขนไปเทผสมกับปูนซีเมนต์ในเครื่องโม่ผสมปูนซีเมนต์ ก่อนจะเทปูนซีเมนต์ที่ผสมแล้ว ช่วยกันเทลาดทำถนน มีการแบ่งหน้าที่กันอย่างเป็นระบบ ผู้หญิงจะช่วยกันขุดตักทรายใส่บุ้งกี๋ ก่อนยกใส่กระบะรถไถนา ขับไปส่งยังเครื่องผสมปูน ส่วนผู้ชายก็จะพากันขุดตักหินใส่บุ้งกี๋ ก่อนยกใส่กระบะรถไถนา เพื่อนำไปส่งยังเครื่องผสมปูนซีเมนต์เช่นกัน เป็นภาพที่น่าประทับใจแก่ผู้พบเห็นเป็นอย่างยิ่ง

ส่วนสาเหตุที่พระสมุห์ชิง หรือหลวงพ่อดิง ฐานวีโร อายุ 56 ปี รักษาการเจ้าอาวาสวัดหนองป่ามหาไทย ซึ่งเป็นพระนักพัฒนาผู้ที่ริเริ่มโครงการดังกล่าว ต้องการสร้างถนนเส้นนี้ขึ้นนั้น เกิดขึ้นหลังจากทนเห็นความลำบากในการสัญจรไปมาของชาวบ้านและเด็กๆ นักเรียนรวมถึงคนป่วยไม่ไหว และเป็นถนนดินที่เป็นหลุมเป็นบ่ออย่างมาก โดยคาบเกี่ยวในความรับผิดชอบของ 2 ตำบล จึงยังไม่ได้รับการดูแลเท่าที่ควรและมีความล่าช้าในการแก้ปัญหาให้กับชาวบ้าน จึงตัดสินใจร่วมกับชาวบ้านสร้างถนนขึ้นมาเองดังกล่าว

ล่าสุดวันนี้ ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าของการสร้างถนนอีกครั้ง พบว่ามีการสร้างถนนมาถึงบริเวณประตูทางเข้าวัดแล้ว รวมระยะทางกว่า 3 กิโลเมตร ใช้งบประมาณไปแล้วกว่า 8 ล้านบาท และเหลือระยะทางอีกประมาณ 180 เมตร ก็จะไปถึงจุดหมายที่ศาลาการเปรียญกลางวัด และเหลือถนนด้านหน้าวัดอีกเส้น ซึ่งเป็นถนนที่ตัดผ่านหน้าวัดไปยังตัวหมู่บ้าน อีก 200 เมตร รวมระยะทางที่จะต้องสร้างถนนเกือบ 400 เมตร ซึ่งยังขาดงบประมาณอีกประมาณ 7 แสนบาท โดยมีชาวบ้านทั้งชายและหญิง รวมทั้งพระสงฆ์ มาช่วยกันยกหินยกทรายเทผสมปูนซีเมนต์ เพื่อเทลาดทำถนนกันอย่างคึกคัก และหลังจากที่มีการนำเสนอข่าวไปแล้วก็มีผู้ใจบุญให้ความสนใจติดต่อบริจาคปัจจัย ปูนซีเมนต์ หินและทราย มาอย่างต่อเนื่อง เพราะเห็นถึงความตั้งใจจริงของหลวงพ่อและชาวบ้าน

พระสมุห์ชิง หรือหลวงพ่อดิง ฐานวีโร กล่าวว่า ตอนนี้ใช้งบประมาณไปแล้ว 8 ล้านกว่าบาท ก็ถือว่าสร้างมาครบ 3 กิโลเมตร ตามที่ตั้งใจแล้ว ตั้งแต่ซุ้มประตูทางเข้า จนมาถึงหน้าประตูวัด แต่ยังเหลือที่ต้องสร้างเพิ่มเติมอีกประมาณ 400 เมตร นอกจากงบประมาณที่ชาวบ้านผู้มีจิตศรัทธาโอนเงินมาช่วยเหลือและบริจาค ดินหินปูนทรายแล้ว อาตมาก็ยังได้นำปัจจัยที่อาตมาไปกิจนิมนต์มา ไม่ว่าจะรดน้ำดำหัว งานกิจนิมนต์ งานพุทธาภิเษกต่างๆ ก็เอามารวบรวมเป็นทุนไว้สร้างถนน ไม่เคยเก็บไว้ ไม่รู้จะเก็บไว้ทำไม จะเก็บไว้ทำบุญงานศพตัวเองไม่ต้องหรอก เดี๋ยวมรณภาพไป ญาติโยมเขาก็จะช่วยกันทำบุญให้เอง เอาเงินมาสร้างบุญสร้างบารมี ให้มีประโยชน์กับส่วนรวม ในสังคม ในชุมชนดีกว่า ไม่ได้ต้องการอะไรมากไปกว่านี้ ถึงแม้ภายในวัดยังไม่มีปฏิสังขรณ์ต่างๆ และวัดยังมีหนี้สินกับทางห้างร้านวัสดุก่อสร้างที่เขาให้เซ็นของมาทำถนนบ้าง ทางวัดก็ค่อยๆ ใช้หนี้ไป ขอแค่ให้ถนนเสร็จ ให้ชาวบ้านนักเรียนได้สัญจรสะดวกสบายก่อนก็พอ โดยเฉพาะคนป่วยไปโรงพยาบาลจะได้สะดวกกว่าที่ผ่านมา ที่คนป่วยตายกลางทางก็มี เพราะทางสัญจรลำบาก ถ้าไม่มีความสะดวกที่ไหนก็ไม่เจริญ ที่อาตมาไม่จ้างให้ผู้รับเหมามาสร้างถนน เพราะอยากให้ชาวบ้านมาช่วยกันทำ โดยไม่ต้องจ้าง ให้เกิดความรักความสามัคคีกัน ด้วยความมุ่งหวังไปสู่ความเจริญ ดังในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่พระองค์ทรงตรัสไว้ว่า ที่ไหนมีความรักความสามัคคี ความเจริญจะอยู่ที่นั่น

Advertisement

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า หากผู้ใจบุญต้องการช่วยเหลือ สามารถบริจาคสิ่งของต่างๆ เพื่อสร้างถนนได้ และสามารถโทรศัพท์สอบถามข้อมูลได้ที่หลวงพ่อดิง หมายเลขโทรศัพท์ 08-6252-8837

Advertisement

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image