จนท.ไล่ล่าผู้ต้องสงสัยเอี่ยวบึ้มภูทับเบิกกำชับระวังการตอบโต้ คาดอาจมีอาวุธสงคราม

จนท.ยังไล่ล่ากดดันผู้ต้องสงสัยเอี่ยวบึ้มภูทับเบิกที่ชิงหลบหนีอย่างต่อเนื่อง กำชับระวังการตอบโต้หลังคาดการณ์ผู้หลบหนีอาจมีอาวุธสงคราม ด้านญาติใกล้ชิดโร่แจ้งเกรงถูกอุ้มหาย

วันที่ 19 กันยายน ความคืบหน้าคดีระเบิดที่ภูทับเบิก ต.วังบาล อ.หล่มเก่า จ.เพชรบูรณ์ ซึ่งล่าสุดทางเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงและทีมสืบสวนคลี่คลายคดีในพื้นที่ ยังพยายามควานหาเบาะแสมือระเบิดที่ภูทับเบิกอย่างต่อเนื่อง หลังพุ่งเป้าหรือให้น้ำหนักไปยังผู้ต้องสงสัยที่ชิงหลบหนีไปก่อนหน้าจะมีการเข้าทำการตรวจค้นที่พักหรือเชิญตัวมาสอบปากคำ โดยล่าสุดมีรายงานจากแหล่งข่าวฝ่ายความมั่นคงแจ้งว่า ขณะนี้ทีมไล่ล่ายังเกาะติดรวมทั้งพยายามแกะรอยควานหาเบาะแสแหล่งกบดาน และเส้นทางหลบหนีของผู้ต้องสงสัยบางรายที่ชิงหลบหนีไปก่อนหน้านี้อย่างต่อเนื่อง

ขณะเดียวกันทางเจ้าหน้าที่ชุดไล่ล่ายังประเมินถึงเส้นทางหลบหนีของผู้ต้องสงสัยรายนี้ว่า คงไม่หลบหนีไปประเทศเพื่อนบ้าง แต่น่าจะยังป้วนเปี้ยนอยู่รอบๆ พื้นที่ เพราะมีความชำนาญและคุ้นเคยกับสภาพพื้นที่เป็นอย่างดี ที่สำคัญมีความได้เปรียบหากจำเป็นต้องปะทะหรือตอบโต้กับทางเจ้าหน้าที่ ทำให้มีคำสั่งกำชับให้ทางเจ้าหน้าที่เพิ่มความระมัดระวังอย่างสูงสุด เพราะคาดการณ์ว่าผู้ที่หลบหนีรายนี้อาจมีอาวุธสงคราม พร้อมตอบโต้ทางเจ้าหน้าที่โดยทันทีหากจวนตัวขึ้นมา

แหล่งข่าวจากฝ่ายความมั่นคงยังระบุเพิ่มเติมด้วยว่า อย่างไรก็ตาม จากการกดดันอย่างหนักของทางเจ้าหน้าที่ ทำให้มีรายงานว่าทั้งคนใกล้ชิดและญาติพยายามติดต่อและเกลี้ยกล่อมให้ผู้ต้องสงสัยรายนี้เข้ามอบตัวต่อเจ้าหน้าที่ และล่าสุดเมื่อวานนี้ยังมีญาติใกล้ชิดเข้าแจ้งความต่อพนักงานสอบสวน สภ.หล่มเก่าว่า ผู้ต้องสงสัยรายนี้ได้หายออกจากบ้านพักไม่สามารถติดต่อได้โดยเกรงเป็นอันตรายหรือถูกอุ้มหายไปเฉยๆ

Advertisement

ส่วนแหล่งข่าวจากผู้ร่วมพัฒนาชาติไทย (ผรท.) บนภูทับเบิกรายหนึ่ง กล่าวว่า เหตุการณ์นี้พวกเราก็ไม่รู้ว่าเป็นฝีมือใคร และยังเสียใจที่เกิดเหตุรุนแรงขึ้นจนทำให้มีผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บ รวมทั้งแสดงความเสียใจต่อครอบครัวผู้เสียชีวิต ขณะเดียวกันยังร่วมกันประณามผู้ก่อเหตุหรือใครก็ตามที่มีส่วนร่วมหรือรู้เห็นเป็นใจในเหตุการณ์นี้ อย่างไรก็ตาม หากมี ผรท.เข้าไปมีส่วนรู้เห็นหรือโยงใยกับเหตุระเบิดดังกล่าว ก็ขอให้เจ้าหน้าที่เอาตัวมาดำเนินคดีให้ถึงที่สุด

“ตอนนี้พวกเราก็เพียงแค่รู้ระแคะระคายว่า ทางเจ้าหน้าที่ตั้งข้อสงสัยไปยัง ผรท.ในหมู่บ้านรายหนึ่ง ก็ไม่รู้มีการมอบตัวหรือยังแต่ก็เห็นมีการเชิญตัวคนใกล้ชิดไปสอบสวน ซึ่งก็ยังไม่ได้ข้อสรุปว่าจริงเท็จแค่ไหนโดยพวกเราก็สนใจและติดตามอยู่ ในฐานะที่ผมก็เป็น ผรท.คนหนึ่งก็ไม่สนับสนุนถ้าใครที่เป็น ผรท.และไปทำอย่างนั้น ก็ขอให้เจ้าหน้าที่เอาตัวมาดำเนินคดีให้ได้ทั้งผมและเพื่อน ผรท.ไม่คัดค้านและยินดีให้การสนับสนุนอีกด้วย”แหล่งข่าว ผรท.ที่บ้านทับเบิกกล่าว

แหล่งข่าวจาก ผรท.ภูทับเบิกกล่าวอีกว่า ขณะนี้ ผรท.ในเขตพื้นที่ภูทับเบิกที่เวลานี้มีอายุ 50 ปีขึ้นไปและยังอาศัยอยู่ใน 3 หมู่บ้าน ราว 50 กว่าคน ยืนยันว่าไม่มีใครที่มีความเชี่ยวชาญทางช่างเทคนิคขนาดประกอบหรือดัดแปลงระเบิดแสวงเครื่องได้เหมือนกับข่าวที่ออกมา แต่ถ้าหากจะเป็นคนในหมู่บ้านไปมีส่วนก็คงต้องไปเชื่อมโยงกับคนนอกพื้นที่ ตนมั่นใจว่าผู้ต้องสงสัยรายนี้คงไม่ชำนาญขนาดนี้

Advertisement

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image