พงศ์เทพถามเจ็บ คสช.ที่จะมาเป็น ส.ว.มีความรู้ด้านกฎหมายมากมายหรือ?

“พงศ์เทพ” คาใจปม คสช.เป็น ส.ว. ถาม คสช.หมายถึงนายพลหรือรวมสมุนด้วย แล้วเข้ามาแล้วมาทำอะไร ถ้ามาผ่าน กม.มีความรู้ด้าน กม.มากมายหรือ?

เมื่อวันที่ 11 มีนาคม นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา อดีตรองนายกฯ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีข้อเสนอของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เรื่องให้ คสช.เป็น ส.ว. 5 ปี ว่า จุดสำคัญอยู่ที่ว่า ส.ว.มีอำนาจหน้าที่อะไร และที่บอกว่า คสช.นั้น คุณหมายถึงสมาชิก คสช.ที่ปัจจุบันเป็นรัฐมนตรี ไม่ได้พูดถึงสมุนบริวารด้วยใช่หรือไม่ อีกประการหนึ่งคือ คสช.จะเข้ามาทำอะไร

นายพงศ์เทพกล่าวว่า ขณะนี้ทุกคนกำลังจับตาดูว่า ส.ว.จะมีอำนาจเหมือนปี 21 ไหม แล้วการที่นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธาน กรธ.ไปใช้วิธีการเลือกตั้งแบบที่คนเขาไม่ใช้กันนั้นมีวัตถุประสงค์อะไร ความต้องการรัฐบาลผสมที่อ่อนแอจะนำพาประเทศไปไม่ได้ เพราะในอนาคตรัฐบาลจะไม่กล้าทำอะไรเลย ถ้าไม่ใช่รัฐบาลที่องค์กรอิสระเคารพเกรงใจ เพราะจะกังวล เนื่องจากผลคือออกทั้งคณะ ในขณะที่โลกวันนี้เปลี่ยนเร็ว การแข่งขันสูง เราจะต้องทำอะไรด้วยความรวดเร็ว แล้วถามว่ารัฐบาลจะทำอะไรได้บ้าง

“สรุปคือ ต้องถามว่า 1.คสช.หมายถึงอะไร หมายถึงนายพลที่เป็นรัฐมนตรีอยู่ขณะนี้ หรือรวมบริวารด้วย และ 2.คสช.จะเข้ามาทำอะไร และมีอำนาจหน้าที่อะไร ถ้าเข้ามาผ่านกฎหมาย ก็ต้องถามว่า สมาชิก คสช.มีความรู้มากมายที่จะเข้ามาทำกฎหมายหรือ การจะทำอะไรต้องดูงาน และจัดคนให้เหมาะสมกับงาน ถ้าเอาคนทั้งกระบิเข้ามาโดยไม่สนอะไรเลย ก็เท่ากับการสืบทอดอำนาจอย่างที่คนเขาแคลงใจกันนั่นเอง” นายพงศ์เทพกล่าว

Advertisement

เมื่อถามถึงกรณีอำนาจของศาลรัฐธรรมนูญ นายพงศ์เทพกล่าวว่า 1.ในหลักการแบ่งแยกอำนาจนั้นไม่ได้อยู่แล้วที่อำนาจจะไปอยู่กับหน่วยใดหน่วยหนึ่ง 2.ที่มาของศาลรัฐธรรมนูญก็ไม่ยึดโยงกับประชาชน และ 3.คำพิพากษาของศาลรัฐธรรมนูญที่ผ่านมา เราลองเอาไปให้นักวิชาการทั้งในและต่างประเทศศึกษาดูสิว่าเป็นกลางเพียงใด นอกจากนี้ ขณะนี้สังคมยังคงมีความแคลงใจในหลายเรื่อง เช่น เรื่องการตั้งลูกเมียหรือญาติพี่น้องมาช่วยงาน ฯลฯ ซึ่งศาลยังคลายความแคลงใจตรงนี้ไม่ได้เลย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image