‘ปนัดดา’ ยก รร.กรรณสูตศึกษาลัย จ.สุพรรณบุรี แบบอย่างโรงเรียนคุณธรรม และมุ่งมั่นสู่การศึกษาประเทศไทย 4.0

เมื่อวันที่ 19 กันยายน  ที่มหาวิทยาลัยราชภัฎพระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา  ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล รมช.ศธ. เปิดเผยว่า ได้รายงานต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นอกสถานที่ เพื่อทราบถึงสรุปผลการปฏิบัติราชการในการลงพื้นที่ตรวจราชการ จ.สุพรรณบุรี และ จ.พระนครศรีอยุธยา เรื่องที่เป็นประเด็นความเห็นและมีความน่าสนใจ ได้แก่ การตรวจเยี่ยม รร.กรรณสูตศึกษาลัย ซึ่งเป็นโรงเรียนประจำจังหวัดสุพรรณบุรี ถือเป็นโรงเรียนเก่าแก่อายุกว่า 1 ศตวรรษ โดยถือกำเนิดมาจากโรงเรียนเก่าแก่ของจังหวัดสุพรรณบุรีที่สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระยาดำรงราชานุภาพขอพระราชทานก่อตั้งในรัชสมัยของสมเด็จพระปิยมหาราช รัชกาลที่ 5 ซึ่งแต่แรกมีชื่อว่า “รร.ปรีชาพิทยากร” โรงเรียนที่นำพามาซึ่งความภาคภูมิใจของแวดวงการศึกษาของประเทศไทย มีการจัดการเรียนการสอนในระบบ “STEM Education to Thailand 4.0” เพื่อยกระดับคุณภาพการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยีให้เท่าเทียมนานาชาติ หลักสูตรการขับเคลื่อนงานวิจัยและนวัตกรรมสู่การใช้ประโยชน์ตามทิศทางประเทศไทย 4.0 ผลงานวิจัยและนวัตกรรมซึ่งได้ติดระดับการแข่งขันผลงานในประชาคมระหว่างประเทศ ณ ประเทศสหรัฐอเมริกา และประเทศญี่ปุ่น สิ่งที่มีความชื่นชมเป็นพิเศษ คือ รร.กรรณสูตศึกษาลัย คือ การสนับสนุนให้เกิดการนำผลงานวิจัยและนวัตกรรมไปสู่การพัฒนาคุณภาพทางการศึกษาอย่างเป็นรูปธรรม การจัดการเรียนการสอนสะเต็มศึกษา กระทั่งลูกหลานนักเรียนมีความสามารถในด้านทักษะภาษาอังกฤษเป็นอย่างดี ใช้หลักไวยากรณ์และคำศัพท์แสดงถึงความเป็นนักการศึกษาที่เป็นเลิศ เป็นการประเมินผลถึงความรู้ความสามารถของผู้บริหารและครูอาจารย์ในการรองรับการพัฒนาสู่โลกทางการศึกษาแห่งการก้าวไกลและยั่งยืน

“ลูกหลานนักเรียน รร.กรรณสูตศึกษาลัย ยังมีความมุ่งมั่นร่วมกันขับเคลื่อนโครงการโรงเรียนคุณธรรม โดยมีความเคารพรักบุพการี ครูอาจารย์ และยึดถือท่านเป็นต้นแบบ (ไอดอล) ที่ดีแก่ตน ผมมีความภาคภูมิใจที่ได้มาเยี่ยม รร.กรรณสูตศึกษาลัยวันนี้ ซึ่งเป็นสถานศึกษาที่บรรพบุรุษของผม สมเด็จฯ กรมพระยาดำรงราชานุภาพ และพระยาสุนทรบุรี (อี้ กรรณสูต) ได้มีส่วนสำคัญในการถือกำเนิดขึ้นซึ่งสถานศึกษาแห่งนี้ ผมใคร่อยากเห็น รร.กรรณสูตศึกษาลัย เป็นแบบอย่าง (Role Model) ของโรงเรียนคุณธรรม และความมุ่งมั่นสู่ “STEM Education to Thailand 4.0″ ให้กับสถานศึกษาอื่นๆ สืบไป” ม.ล.ปนัดดา กล่าวและว่า ยังได้ตรวจเยี่ยมวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีสุพรรณบุรี อ.ด่านช้าง จ.สุพรรณบุรี ซึ่งเป็นแหล่งเรียนรู้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เกษตรกรรมยุคใหม่ บนฐานเทคโนโลยีและนวัตกรรม พัฒนานวัตกรรมการเพาะเลี้ยงอาหารสัตว์น้ำมีชีวิต และเพื่อขยายผลศาสตร์พระราชาเพื่อการพัฒนาการเกษตรอย่างยั่งยืน  ส่วนการตรวจเยี่ยมวิทยาลัยเทคนิคพระนครศรีอยุธยา อ.พระนครศรีอยุธยา ได้ให้กำลังใจและชื่นชมการให้ความรู้ทางด้านนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์และหุ่นยนต์อาชีวศึกษา การต่อยอดนวัตกรรมขับเคลื่อนการศึกษา และระบบการจัดการศึกษาด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรม การจัดการอาชีวศึกษานานาชาติสู่สากล โครงการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรม การศึกษาระบบทวิวุฒิ การจัดสรรงบประมาณค่าจ้างครูอาจารย์สอนชาวต่างประเทศประจำสถานศึกษาอย่างต่อเนื่องทุกปี โดยเฉพาะครูเจ้าของภาษา ตลอดจน “โครงการอยุธยาโมเดล” การแก้ปัญหาการทะเลาะวิวาทระหว่างนักเรียนนักศึกษาต่างสถาบัน ซึ่งได้รับการประเมินผลเป็นที่น่าพึงพอใจ

“อยุธยาโมเดล สมควรเป็นแบบอย่างการเรียนรู้แก่สถานศึกษาโดยรวม ความสำคัญอยู่ที่ความคิด ความมีจิตสำนึกในความเป็นลูกหลานเยาวชนไทยใต้ร่มพระบารมีด้วยกันทุกคนที่ต้องเป็นอนาคตของชาติ เป็นพลังของแผ่นดิน มีหน้าที่ดูแลรักษาบ้านรักษาเมืองในวันข้างหน้า” รมช.ศธ.กล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image