เตือนแมงกระพรุนไฟลอยเกยหาดในหาน ภูเก็ต หวั่นเกิดอันตรายนทท. สั่งติดป้ายเตือนเพิ่ม

 

เมื่อวันที่ 19 กันยายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ไลฟ์การ์ดประจำหาดในหาน ต.ราไวย์ อ.เมืองภูเก็ต พบแมงกระพรุนไฟจำนวนมาก บริเวณชายหาดลอยมากับน้ำทะเลหลังคลื่นซัดเข้าหาฝั่ง และมีจำนวนหนึ่งเข้ามาริมชายฝั่ง พบมากที่บริเวณโขดหินด้านซ้ายของชายหาดไปทางฝั่งกังหันลม  โดยเจ้าหน้าที่ได้ติดป้ายเตือนระวังแมงกระพรุนเพื่อแจ้งเตือนนักท่องเที่ยวแล้ว และให้เจ้าหน้าที่ยืนประจำคอยห้ามนทท.ลงเล่นน้ำบริเวณดังกล่าว ขณะเดียวกันก็ได้เตรียมน้ำส้มสายชูไว้จำนวนหนึ่งเผื่อมีผู้โดนพิษของแมงกะพรุนจะได้ทำการช่วยเหลือ

จากนั้นในช่วงบ่ายนายอรุณ โสฬส นายกเทศมนตรีตำบลราไวย์ พร้อมเจ้าหน้าที่ เดินทางไปยังชายหาดในหาน ต.ราไวย์ เพื่อตรวจสอบแมงกะพรุนตามแนวชายหาดเพิ่มเติมและพบกับเจ้าหน้าที่ไลฟ์การ์ดที่ประจำการอยู่หน้าหาด ซึ่งจากการเดินสำรวจปรากฏว่า พบแมงกระพรุน ไฟแบบธรรมดา และแมงกระพรุนเรือรบโปรตุเกส ซึ่งเป็นชนิดที่มีความรุนแรงกว่า โดยพบว่ามีนักท่องเที่ยวบางคนได้สัมผัสกับแมงกระพรุนไฟชนิดธรรมดาและ รู้สึกแสบๆคันๆ จึงได้ให้ล้างกับน้ำทะเลและล้างด้วยน้ำส้มสายชู สักพักอาการก็หายไป ไม่ได้มีพิษรุนแรง แต่ยังไม่มีใครโดน แมงกระพรุนไฟเรือรบโปรตุเกส ที่มีพิษรุนแรงกว่าหลายเท่าและอันตรายถึงชีวิต

Advertisement

นายอรุณ กล่าวว่า ช่วงนี้เป็นช่วงที่มีคลื่นลมแรงพัดเอาแมงกระพรุนเข้ามาในชายหาด จึงควรตักเตือนนทท.ให้ระมัดระวังเป็นพิเศษ จึงได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่เทศกิจ นำป้ายเตือนนักท่องเที่ยวที่ลงเล่นน้ำทะเล ให้ระวังแมงกระพรุนไฟมาติดเพิ่มให้ชัดเจน  ถ้านักที่ท่องเที่ยวเจอหรือสัมผัส ให้แจ้งเจ้าหน้าที่ไลฟ์การ์ดหรือเจ้าหน้าที่เทศกิจ จะได้ทำการช่วยเหลือต่อไป

“หากเป็นแมงกระพรุนไฟธรรมดาสามารถใช้น้ำส้มสายชูราดได้ พิษก็จะเบาบางลง แต่ถ้าโดนหรือสัมผัสแมงกระพรุนเรือรบโปรตุเกสนั้น จะต้องล้างทำความสะอาดด้วยนำทะเล ห้ามใช้น้ำส้มสายชูและน้ำจืดล้างเด็ดขาดเพราะจะทำให้พิษแพร่กระจาย  แล้วรีบไปพบแพทย์โดยด่วน”นายอรุณกล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image