ผอ.รพ.ประจวบฯพร้อมนำเจ้าหน้าที่ 1669 ไปพบญาติเหยื่อสายด่วนฉุกเฉิน หลังแนะให้กินพารา

กรณีนายสันติสุข พรรณไวย หรือน้องลูกชิต อายุ 20 ปี อยู่บ้านน้ำโจน ต.อ่าวน้อย อ.เมืองประจวบฯ บุตรชายของ พ.ต.ท.ราชันย์ พรรณไวย สารวัตรสอบสวน สภ.เมือง จ.ภูเก็ต เสียชีวิตที่ รพ.ประจวบคีรีขันธ์ จากการติดเชื้อในกระแสเลือดและป่วยเป็นโรคธาลัสซีเมีย ภายหลังญาติโทรศัพท์แจ้งหมายเลขสายด่วนฉุกเฉิน 1669 หรือศูนย์สั่งการ รพ.ประจวบคีรีขันธ์ เพื่อแจ้งอาการป่วย แต่ได้รับคำตอบจากเจ้าหน้าที่ให้ผู้ป่วยกินยาพาราฯ ไปก่อน จากนั้นญาติได้โทรไปที่ 1669 อีกครั้งเนื่องจากผู้ป่วยมีอาการช็อก เกร็ง หายใจไม่ออกกระทั่งเสียชีวิต ทำให้มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก

วันที่ 20 กันยายน นายอภิเชษฐ์ พรรณไวย อายุ 41 ปี อาชีพทนายความ อาของผู้เสียชีวิต เปิดเผยว่า ได้เดินทางเข้าพบนายแพทย์อนุกูล ไทยถานันดร์ ผู้อำนวยการ รพ.ประจวบคีรีขันธ์ เพื่อติดตามข้อเรียกร้องให้ 2 เจ้าหน้าที่ศูนย์สั่งการสายด่วนฉุกเฉิน 1669 เดินทางไปขอขมาศพหลานชาย หลังจากฌาปนกิจที่วัดวังไทรติ่ง ต.อ่าวน้อย และขอให้โรงพยาบาลปรับปรุงระบบบริการสายด่วน 1669 โดยผู้อำนวยการยอมรับว่า ขณะนี้ยังมีกระแสสังคมวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก โรงพยาบาลไม่สามารถควบคุมได้ ขณะที่เดิมญาติยืนยันจะร้องเรียนทุกช่องทางและดำเนินการฟ้องร้องทำให้ปัญหาบานปลาย แต่ล่าสุดได้รับฟังการชี้แจงจากผู้อำนวยการก็ถือว่าน่าพอใจ และหากโรงพยาบาลต้องการให้ปัญหายุติก็ควรเปิดแถลงข่าวเพื่อชี้แจงข้อเท็จจริงกับสื่อมวลชนและทำตามเงื่อนไข

“ญาติไม่ได้ฟ้องร้องเพื่อเรียกร้องค่าเสียหาย แต่ต้องการให้โรงพยาบาลแสดงความรับผิดชอบเพื่อแก้ไขข้อผิดพลาด และผู้อำนวยการเห็นด้วยที่จะให้เจ้าหน้าที่ 2 ราย เดินทางไปจุดธูปขอขมาศพพร้อมพุดคุยกับญาติเพื่อแสดงความเสียใจ แต่ได้ขอเวลาทำใจอีกระยะ เนื่องจากเจ้าหน้าที่มีความเครียดอย่างหนัก และเรื่องนี้มีผลกระทบกับขวัญ กำลังใจของเจ้าหน้าที่ทั้งโรงพยาบาล แต่ผู้อำนวยการแจ้งว่าเมื่อถึงเวลาที่เหมาะสมก็จะดำเนินการและส่วนตัวยืนยันว่าต้องการเสนอปัญหาเพื่อสะท้อนสิ่งที่เกิดขึ้นไม่มีจุดประสงค์อื่น ซึ่งผู้อำนวยการเห็นด้วยและแจ้งว่าหน่วยงานในระดับกระทรวงฯ ที่เกี่ยวข้องกับสายด่วน 1669 ได้นัดหารือในวันที่ 22 กันยายนนี้ ที่ รพ.ประจวบคีรีขันธ์ เพื่อแก้ไขปัญหาทั้งระบบ เนื่องจากปัญหาที่เกิดขึ้นถือเป็นกรณีศึกษาและโรงพยาบาลยอมรับว่าก่อนหน้ามีปัญหากับระบบปฏิบัติงาน 1669 พอสมควร และส่วนตัวขอยืนยันว่าสื่อมวลชนในพื้นที่ได้ทำตามหน้าที่ ไม่ได้เสี้ยมให้ 2 ฝ่ายขัดแย้งตามที่มีการกล่าวหาในสังคมโซเชียล” นายอภิเชษฐ์กล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image