ทลายแก๊งเงินกู้นอกระบบดอกเบี้ยโหด ชาวบ้านร้องถูกข่มขู่ พบหลักฐานเอาผิดได้คนเดียว

เมื่อวันที่ 20 เมษายน นายฉลอง พึ่งโคกสูง ป้องกันจังหวัดมหาสารคาม เปิดเผยว่า เมื่อกลางดึกที่ผ่านมา ได้นำเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองจังหวัดมหาสารคาม พร้อมด้วยทหารกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดมหาสารคาม และกำลังพลจากกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดมหาสารคาม เข้าตรวจค้นบ้านในตำบลแวงน่าง อำเภอเมืองมหาสารคาม เพื่อตรวจสอบบุคคลให้กู้เงินนอกระบบโดยเก็บดอกเบี้ยสูงเกินกฎหมายกำหนดและมีการข่มขู่ลูกหนี้ แต่เมื่อกลุ่มเป้าหมายเห็นรถยนต์เจ้าหน้าที่ต่างวิ่งหนีเข้าไปในป่าบริเวณหลังบ้าน โดยสามารถติดตามควบคุมตัวมาได้ทั้งหมดรวม 5 คน

จากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ พบหลักฐานเชื่อมโยงบุคคลปล่อยเงินกู้นอกระบบเพียงคนเดียว ได้แก่ นายอำนาจ ยังนึก อายุ 30 ปี ชาวตำบลวังหิน อำเภอบ้านไร่ จังหวัดอุทัยธานี ตรวจค้นภายในบ้านพักและรถยนต์พบของกลาง เงินสด 11,500 บาท นามบัตรปล่อยเงินกู้ 3 มัด ใบรายชื่อลูกค้า 1 ใบ จากนั้นได้ประสานให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองมหาสารคาม และปลัดอำเภอเมืองมหาสารคามร่วมตรวจสอบ เบื้องต้นนายอำนาจรับว่า ได้ปล่อยเงินกู้และเรียกเก็บดอกเบี้ยเกินที่กฏหมายกำหนด แต่ไม่เคยข่มขู่ลูกหนี้ เจ้าหน้าที่จึงแจ้งข้อกล่าวหา “ให้บุคคลอื่นยืมเงินโดยเรียกเก็บดอกเบี้ยเกินกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนด (ตาม พ.ร.บ.ห้ามเรียกเก็บดอกเบี้ยเกินอัตรา พ.ศ.2475 มาตรา 3) และประกอบธุรกิจให้สินเชื่อโดยไม่ได้รับอนุญาต” และนำตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลางส่งพนักงานงานสอบสวน เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

นายฉลอง พึ่งโคกสูง ป้องกันจังหวัดมหาสารคาม เปิดเผยว่า การเข้าตรวจค้นดังกล่าว เกิดขึ้นหลังจากมีชาวบ้านหลายรายเข้าร้องเรียนกับศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด ขอความช่วยเหลือกรณีได้รับความเดือดร้อนจากการเป็นหนี้นอกระบบรายวัน ต้องส่งดอกเบี้ยวันละ 400 บาท บางรายส่งวันละ 1,950 บาท ถ้าบางวันไม่มีเงินพอส่งก็จะโดนข่มขู่ต่อว่าทั้งทางวาจาและกิริยา จังหวัดมหาสารคาม กองบังคับการกองอาสารักษาดินแดน จึงสั่งการให้จัดชุดเฉพาะกิจดำเนินการสืบสวน พบว่า กลุ่มบุคคลดังกล่าวได้ดำเนินการเก็บเงินกู้ในพื้นที่จังหวัดมหาสารคาม โดยเฉพาะในพื้นที่อำเภอพยัคฆภูมิพิสัย อำเภอวาปีปทุม และอำเภอเมืองมหาสารคาม ล่าสุด ได้เคลื่อนย้ายมาพักอาศัยอยู่ที่บ้านพักหลังดังกล่าวในพื้นที่อำเภอเมืองมหาสารคาม จึงจัดกำลังเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบจับกุมส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินคดีตามกฎหมาย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image