คลังเลื่อนแจกบัตรคนจน กทม.และปริมณฑล 1.3 ล้านคน เป็น 17 ต.ค.- ตจว.รับ 21-30 ก.ย.เหมือนเดิม

นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า บัตรสวัสดิการผู้มีรายได้น้อยกำหนดแจกในวันที่ 21 กันยายน 2560 นี้ ในส่วนของผู้มีสิทธิที่ลงทะเบียนใน 7 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร จังหวัดนนทบุรี จังหวัดปทุมธานี จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จังหวัดสมุทรปราการ จังหวัดนครปฐม และจังหวัดสมุทรสาคร จำนวนประมาณ 1.3 ล้านคน เลื่อนแจกออกไปเป็นวันที่ 17 ตุลาคม เนื่องจากกระบวนการนำไปติดตั้งชิป เพื่อให้เป็นบัตรแมงมุมล่าช้ากว่าเดิม แต่กระทรวงการคลังชดเชยด้วยการยกยอดให้สามารถนำไปใช้ในเดือนพฤศจิกายน ส่วนผู้ลงทะเบียนในต่างจังหวัดผ่านเกณฑ์กว่า 10 ล้านราย ยังเป็นไปตามกำหนดเดิม คือรับบัตร 21-30 กันยายน และเริ่มนำไปใช้ในสวัสดิการต่างๆ ตั้งแต่ 1 ตุลาคมเป็นต้นไป

แหล่งข่าวจากกรมบัญชีกลาง เปิดเผยว่า บัตรสวัสดิการคนจนแจกจ่าย กรุงเทพฯและปริมณฑล ต้องมีการติดตั้งชิปแบบ Hybrid 2 Chips หรือเป็นบัตรแมงมุม เพื่อใช้ชำระค่าสินค้าและค่าโดยสารตามรายการและวงเงินที่กำหนด แต่การชำระค่าโดยสารรถ ขสมก./รถไฟฟ้า ต้องเป็นไปตามมาตรฐานกลางระบบตั๋วร่วม (แมงมุม) ของสำนักนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ทำให้ต้องเพิ่มขั้นตอนการผลิตบัตรดังกล่าว และต้องควบคุมคุณภาพการผลิตให้ได้ตามมาตรฐานที่กำหนด

แหล่งข่าวกล่าวต่อว่า บัตรดังกล่าวต้องบันทึกข้อมูลสำคัญลงในของบัตรทีละใบ ก่อนนำไปทดสอบกับเครื่องอ่านบัตร (e-Ticket) ที่จะติดตั้งบนรถโดยสาร ขสมก. จึงทำให้ต้องใช้ระยะเวลาในการดำเนินการค่อนข้างมาก รวมทั้งมีข้อจำกัดทางเทคนิคทำให้ไม่สามารถเพิ่มกำลังการผลิตบัตรทั้งหมดให้แล้วเสร็จทันการใช้งานในวันที่ 1 ตุลาคม 2560 ดังนั้น เพื่อให้การผลิต การจัดส่ง และการแจกจ่ายบัตรสวัสดิการแห่งรัฐของทั้ง 7 จังหวัด เป็นไปด้วยความเรียบร้อย จึงให้หน่วยงานรับลงทะเบียนใน 7 จังหวัดข้างต้น นำบัตรสวัสดิการแห่งรัฐออกแจกจ่ายให้ผู้มีสิทธิพร้อมกัน ตั้งแต่วันที่ 17 ตุลาคม 2560 เป็นต้นไป

แหล่งข่าวกล่าวต่อว่า เพื่อเป็นการลดผลกระทบอันเนื่องมาจากขั้นตอนการผลิตบัตรที่ทำให้ผู้มีสิทธิได้รับบัตรภายหลังวันที่ 1 ตุลาคม 2560 กรมบัญชีกลางจะยกยอดวงเงินแต่ละประเภทสวัสดิการที่คงเหลือจากการใช้จ่ายในเดือนตุลาคม 2560 ให้ไปใช้ต่อได้ในเดือนพฤศจิกายน 2560 เพื่อชดเชยเวลาให้ผู้มีสิทธิสามารถใช้วงเงินคงเหลือดังกล่าวได้

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image