ศิริราชจัดงาน “ศิระกรานพระภูบาลนวมินทร์” น้อมรำลึกพระมหากรุณาธิคุณ ครบ 1 ปี เสด็จสวรรคต

เมื่อเวลา 10.40 น. วันที่ 20 กันยายน ศ.ดร.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ม.มหิดล เป็นประธานแถลงข่าวการจัดงาน “ศิระกรานพระภูบาลนวมินทร์” ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 13 ตุลาคม วันคล้ายวันสววรคตพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ร่วมด้วยพลเรือตรีวศินสรรพ์ จันทวินทร์ ผู้บัญชาการฐานทัพเรือกรุงเทพ ผู้แทนผบ.ทร. ณ ห้องประชุมคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ตึกอำนวยการ ชั้น 2 รพ.ศิริราช

ศ.ดร.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ม.มหิดล กล่าวว่า นับเป็นเวลายาวนานที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชทรงงานหนักเพื่อคนไทยมาตลอด 70 ปี ซึ่งโรงพยาบาลได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากพระองค์มาโดยตลอด อาทิ 1. ทรงช่วยแก้ไขปัญหาน้ำท่วม ซึ่งก่อนหน้านี้รพ.ศิริราชจะมีน้ำท่วมขังเวลาฝนตก น้ำเหนือไหลบ่าและน้ำทะเลหนุน ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงเห็นว่าน้ำขังนี้ส่งผลกระทบต่อญาติผู้ป่วยอย่างยิ่ง และอาจนำไปสู่การติดเชื้อได้ ในปี 2532 พระองค์จึงทรงมีพระมหากรุณาธิคุณแก้ไขปัญหาดังกล่าวด้วยการบำบัดน้ำเสียก่อนระบายลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยา และจัดทำแอ่งเก็บน้ำรวมถึงประตูน้ำระบายน้ำเพื่อระบายน้ำลงเจ้าพระยา ประการที่ 2. ทรงแก้ไขปัญหาจราจร ทั้งนี้ในปี 2538 ในหลวงรัชกาลที่ 9 เสด็จฯมาทรงเยี่ยมสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ทอดพระเนตรเห็นการจราจรที่แออัดเป็นปัญหาต่อผู้ป่วย พระองค์จึงรับสั่งให้สร้างทางคู่ขนานบรมราชชนนีขึ้น แก้ไขปัญหาจราจรได้มาก นอกจากนี้ในหลายต่อหลายโครงการที่พระองค์ได้พระราชทานไว้เมื่อปี 2554 ได้เริ่มกลายเป็นรูปธรรมมากขึ้น อาทิ ขยายสะพานอรุณอัมรินทร์ รถไฟฟ้าใต้ดินสายสีส้ม รถไฟฟ้าสายสีแดง

3. ขณะที่ประทับที่โรงพยาบาลศิริราช พระองค์ทอดพระเนตรจากชั้น 16 อาคารเฉลิมพระเกียรติเห็นที่ดินแปลงหนึ่งริมน้ำเจ้าพระยา พระองค์จึงพระราชทานทรัพย์ส่วนพระองค์สร้างอุทยานสถานพิมุขให้ประชาชน รวมทั้งบุคลากรได้ใช้ประโยชร์ออกกำลังกายต่างๆ และประการที่ 4. ตลอดช่วงเวลาที่ประทับรักษาพระวรกายที่โรงพยาบาลศิริราช พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวพระราชทานทรัพย์ส่วนพระองค์ ช่วยเหลือผู้ป่วยด้อยโอกาสหลายครั้ง พระราชทานนามอาคารต่างๆ รวมถึงโครงการสุดท้ายอย่างอาคารนวมินทรบพิตร 84 พรรษาด้วย จะเห็นได้ว่าทรงมีพระมหากรุณาธิคุณต่อศิริราชมาโดยตลอด

Advertisement

ศ.ดร.นพ.ประสิทธิ์ กล่าวต่อว่า ด้วยน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช รพ.ศิริราชจึงได้จัดนิทรรศการ ศิระกรานพระภูบาลนวมินทร์ขึ้น ในวันที่ 13 ตุลาคม ตั้งแต่เวลา 05.30 -00.15 น. โดยเริ่มต้นด้วยพิธีตักบาตรข้าวสารอาหารแห้งพระสงฆ์ 199 รูปซึ่งบิณฑบาตจากหอประชุมกองทัพเรือ มายังลานพระราชานุสาวรีย์สมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก ในเวลา 05.30 น. โดยส่งมอบอาหารแห้งส่วนหนึ่งให้โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน จากนั้นจะเป็นพิธีอัญเชิญไฟประทาน จากสมเด็จพระอริยวงศาตคญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก และถวายราชสักการะพระบรมฉายาลักษณ์ในหลวงรัชกาลที่ 9 และวางต้นดาวเรืองรอบบริเวณพระราชานุสาวรีย์ ทั้งนี้จะมีการแสดงปาฐกถาหัวข้อ รัชกาลที่ 9 และรัชกาลที่ 10 กับการศึกษาไทย โดยศ.เกียรติคุณ นพ.เกษม วัฒนชัย,การแสดงปาฐกถาหัวข้อ ในหลวงแห่งแผ่นดิน โดยดร.สุเมธ ตันติเวชกุล เลขาธิการมูลนิธิชัยพัฒนา รวมทั้งพิธีบำเพ็ญกุศลครบรอบ 1 ปีแห่งการสวรรคต และ แสดงธรรมเทศนาและเจริญจิตภาวนา โดยสมเด็จพระสังฆราช แสดงธรรมบรรยายโดยพระราชธรรมวาที วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร นอกจากนี้ยังมีการแสดงชุดพระมหาชนก โดยสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ และการแปรอักษรเป็นสัญลักษณ์เลข ๙ ในเวลา 19.00 น. โดยในวันที่ 13 ตุลาคม ทางโรงพยาบาลเปิดรับคนไข้ฉุกเฉินเป็นปกติ ขณะที่คนไข้นัดนั้นได้เลื่อนกำหนดการออกไป เชื่อว่าจะสามารถลดความแออัดและรองรับประชาชนได้เต็มที่

สำหรับกิจกรรมในวันที่ 26 ตุลาคมนั้น เนื่องจากรัฐบาลได้เลือกให้โรงพยาบาลศิริราชเป็นหนึ่งในจุดให้ประชาชนได้ถวานดอกไม้จันทน์ ศ.ดร.นพ.ประสิทธิ์ กล่าวว่า ทางรพ.ได้จัดพื้นที่ซุ้มบริเวณสนามหญ้าหน้าสวนเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา ข้างพลับพลาสยามมินทราศิริราชานุสรณีย์ ตั้งแต่เวลา 08.00-16.30 น. และเวลา18.30 -22.00 น. ซึ่งขณะนี้ได้จัดเตรียมดอกไม้จันทน์รองรับไว้ 900,000 ดอกแล้ว ทั้งนี้ได้ตั้งจอโทรทัศน์ถ่ายทอดสดเวลา 17.30 น. ให้ประชาชนได้ติดตามใกล้ชิด จึงอยากเชิญชวนคนไทยมาร่วมน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณเป็นครั้งสุดท้ายโดยพร้อมเพรียงกัน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image