ร.10 พระราชทานไฟให้ทุกจังหวัดใช้ในงานพระบรมศพ ทรงห่วงปชช.ไม่ต้องมาถึงกทม.

แฟ้มภาพ

เมื่อวันที่ 20 กันยายน ที่หอประชุมกรมประชาสัมพันธ์ ซอยอารีย์ กรุงเทพฯ นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวแถลงข่าวภายหลังเป็นประธานประชุมคณะกรรมการฝ่ายประชาสัมพันธ์การจัดงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชว่า ตามที่สำนักพระราชวังได้ออกประกาศให้ประชาชนเข้ากราบถวายบังคมพระบรมศพในวันที่ 30 กันยายนเป็นวันสุดท้าย เพื่อจัดเตรียมความพร้อมงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพนั้น คณะกรรมการฝ่ายประชาสัมพันธ์ฯจึงได้จัดประชุมครั้งพิเศษ เพื่อหารือถึงแผนการดำเนินงานของแต่ละหน่วยงานระหว่างวันที่ 1-24 ตุลาคม เพื่อให้การดำเนินงานออกมาเรียบร้อยที่สุด ซึ่งพบว่าจะต้องดำเนินการอีกหลายเรื่อง โดยเฉพาะกทม.ที่รับผิดชอบโดยตรง ตั้งแต่การปรับปรุงพื้นถนน การขีดสีตีเส้นจราจร รวมถึงการปรับปรุงและประดับตกแต่งทางกายภาพโดยรอบท้องสนามหลวงและถนนที่ริ้วขบวนพระราชอิสริยยศเคลื่อนผ่าน จะสามารถดำเนินการได้เต็มที่ภายหลังวันที่ 30 กันยายนเป็นต้นไป

“เวลาดำเนินการ 24 วันถือว่าไม่มาก แต่ละหน่วยงานต้องไปดำเนินการให้ทัน ขณะที่ในช่วงเวลาดังกล่าวจะมีการซ้อมใหญ่เสมือนจริงของริ้วขบวนพระราชอิสริยยศ ในวันที่ 7, 15, 21 ตุลาคม ตลอดจนสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงประกอบพระราชพิธียกฉัตรขึ้นพระเมรุมาศในวันที่ 18 ตุลาคม” นายออมสินกล่าวและว่า

ส่วนที่ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มีพระราชกระแสรับสั่งให้จัดสร้างพระเมรุมาศจำลองขึ้น ซึ่งในกทม.มี 9 แห่ง และในต่างจังหวัดๆละ 1 แห่ง ขณะนี้ดำเนินการไปมากกว่า 60-70 เปอร์เซ็นต์แล้ว อีกทั้งมีการจัดทำซุ้มวางดอกไม้จันทน์ตามอำเภอและตำบลต่างๆทั่วประเทศ ซึ่งเป็นความห่วงใยของพระองค์ที่อยากให้ประชาชนทั่วประเทศใช้โอกาสนี้ได้เข้ามาร่วมในพิธี ไม่จำเป็นต้องเข้ามาที่ส่วนกลางทั้งหมด เพราะถึงวันนั้นจะมีการปิดการจราจรหลายเส้น มีประชาชนเข้ามาค่อนข้างเยอะ ประชาชนอาจไม่ได้รับความสะดวกสบาย พระองค์จึงพระราชทานเพลิงให้แต่ละจังหวัดใช้ในการเผาดอกไม้จันทน์ ขณะที่เราก็จะมีการถ่ายทอดสดสัญญาณโทรทัศน์ เพื่อให้ความรู้สึกในการน้อมใจส่งเสด็จไม่ต่างกับการมาที่กรุงเทพฯ แต่ทั้งนี้ หากจะเข้ามาเราก็ไม่ได้ห้าม เพียงแต่ประชาชนต้องเตรียมตัวให้พร้อม อาทิ นำอาหารแห้ง น้ำดื่มมาเองก่อน แม้เราจะเตรียมรองรับไว้บางส่วนแล้ว

นายออมสินกล่าวต่อว่า สำหรับดอกไม้จันทน์ ประชาชนสามารถนำดอกไม้จันทน์ที่ประดิษฐ์เองจากบ้าน หรือรับที่บริเวณพระเมรุมาศจำลอง ซึ่งในส่วนกทม.ได้จัดเตรียมดอกไม้จันทน์ไว้ 7 ล้านดอก ส่วนต่างจังหวัดก็จัดเตรียมไว้จำนวนมากเช่นกัน อย่างไรก็ดี คณะกรรมการฝ่ายประชาสัมพันธ์ฯ จะประชุมอีกครั้งในวันที่ 26 กันยายนนี้ ซึ่งจะแถลงรายละเอียดในทุกขั้นตอน ตั้งแต่ปิดการจราจรเส้นไหนบ้าง การสัญจรเข้าพื้นที่ของประชาชนที่จะมาชมริ้วขบวนพระราชอิสริยยศ ประชาชนสามารถอยู่รอบๆท้องสนามหลวงในวันพระราชพิธีถวายพระเพลิงได้หรือไม่ เป็นต้น

Advertisement

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image