‘สนธิรัตน์’ตรวจร้านค้าส่งเหล้า-บุหรี่ ไม่เจอกักตุน ซุ่มเช็กต้นทุนเครื่องดื่มหวาน

เมื่อวันที่ 20 กันยายน นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กรมการค้าภายในและกรมสรรพสามิตลงพื้นที่ตรวจสอบภาวะการจำหน่ายสุรา-บุหรี่ ที่ร้านเสริมทรัพย์ ถนนสุขาประชาสรรค์ จ.นนทบุรี ร้านอั้งอี้เส็ง ถนนติวานนท์ท่าทราย จ.นนทบุรี ซึ่งเป็นร้านค้าส่งสุราและบุหรี่ รวมถึงร้านเซเว่นอีเลฟเว่น อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี
นายสนธิรัตน์กล่าวว่า ภาพรวมการตรวจสอบร้านค้าส่งยังไม่มีปัญหาการปรับขึ้นราคาและทางร้านค้าส่งยังยืนยันจำหน่ายราคาเดิมหรือปฏิเสธการขายในส่วนของสุรา แต่ในส่วนของบุหรี่ได้มีการทยอยปรับขึ้นหลังจากสต๊อกเดิมหมดลง และปรับในชนิดและอัตราที่โรงงานยาสูบออกประกาศ ในส่วนร้านเซเว่นอีเลฟเว่น พบว่าบุหรี่ยี่ห้อต่างประเทศยังขายราคาเดิม ปรับเฉพาะบุหรี่ยี่ห้อไทย

ทั้งนี้ การปรับราคาสินค้าสุราและยาสูบต้องยึดวันที่ติดอากรแสตมป์เป็นหลัก และได้ประสานงานกับกระทรวงการคลัง ซึ่งเป็นต้นทางที่มีอำนาจในการตรวจสอบสต๊อกสินค้า ตรวจสอบสต๊อกช่วงเป็นรอยต่อก่อนและหลังวันที่ 18 กันยายน 2560 ว่ามีจำนวนเท่าไหร่ อาจต้องนำเทคโนโลยีให้ตรวจสอบได้ง่ายขึ้น เช่น ใช้ application หรือบาร์โค้ด ตรวจสอบข้อมูลวันที่ติดอากรแสตมป์ย้อนหลังได้ ซึ่งจะทำให้ผู้บริโภครับทราบถึงราคาจำหน่ายที่ถูกต้องได้

พร้อมกันนี้ ในส่วนของกระทรวงพาณิชย์ได้ย้ำในเรื่องปิดป้ายแสดงราคาสินค้าให้ชัดเจน ฝ่าฝืนปรับไม่เกิน 10,000 บาท/ครั้ง หรือจงใจทำให้ราคาสูงเกินสมควรหรือสร้างความปั่นป่วนซึ่งราคาสินค้าหรือบริการ มีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 1.4 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ส่วนการใช้กฎหมายเอาผิดกักตุนสินค้าเหล้าและบุหรี่ มีกรมสรรพสามิตดูแล

นายสนธิรัตน์กล่าวต่อว่า ในส่วนของสินค้าหมวดอื่น เช่น เครื่องดื่มอัดลม เครื่องดื่มที่มีความหวานทั้งหลาย ได้สั่งการให้กรมการค้าภายในตรวจสอบโครงสร้างต้นทุนหลังภาษีสรรพสามิตมีผลบังคับใช้ ว่าจะมีผลต่อราคาสินค้าที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างไร และสั่งสำรวจผู้ผลิต ผู้แทนจำหน่าย ค้าปลีก และร้านค้าทั่วไป ว่ามีการเปลี่ยนแปลงสอดคล้องกับต้นทุนที่เปลี่ยนแปลงอย่างไร หากพบความผิดปกติก็จะเรียกหารือทุกฝ่าย

Advertisement

ผู้ประกอบการค้าส่งเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และบุหรี่ใน จ.นนทบุรี กล่าวว่า คาดว่าราคาเหล้าและเบียร์น่าจะออกราคาแนะนำใหม่ไม่เกิน 30 วันหลังจากรัฐบาลประกาศใช้กฎหมายสรรพสามิตฉบับใหม่ เพราะกฎหมายบังคับต้องออกราคาแนะนำภายใน 30 วันหลังกฎหมายใหม่ออก ประกอบกับผู้ผลิตแต่ละยี่ห้อต่างรอดูท่าทีตลาดว่าคู่แข่งจะกำหนดราคากันอย่างไร เพราะตอนนี้การซื้อขายนิ่ง การแข่งขันสูง การตั้งราคาต่ำกว่าคู่แข่งจะได้เปรียบ ส่วนบุหรี่ไม่มีปัญหาเพราะโครงสร้างราคาใหม่ได้ออกประกาศแล้วและสต๊อกจะมีระยะเวลากว่าเพียง 3-5 วันเท่านั้น

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image