ททท. สนับสนุนกิจกรรมขบวนแห่หมรับ เมืองคอน ประเพณีบุญสารทเดือนสิบ ปี 60

วันที่ 19 กันยายน 2560 นายจำเริญ ทิพยพงศ์ธาดา ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นประธานในพิธีเปิดขบวนแห่หมรับ ในงานประเพณีบุญสารทเดือนสิบ ประจำปี 2560 การจัดงานประเพณีบุญสารทเดือนสิบครั้งแรกเมื่อปีพุทธศักราช 2466 นับจนถึงบัดนี้เป็นปีที่ 94 แล้ว สำหรับการจัดประกวดหมรับจัดให้มีขึ้นครั้งแรกเมื่อปีพุทธศักราช 2516 เป็นต้นมา และเมื่อปีพุทธศักราช 2537 จังหวัดนครศรีธรรมราช ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พระราชทานโล่รางวัลหมรับทองคำ สำหรับกลุ่มอำเภอที่ชนะเลิศการประกวดหมรับเป็นต้นมา
สำหรับประเพณีบุญสารทเดือนสิบ ชาวจังหวัดนครศรีธรรมราช เชื่อว่า วันแรม 1 ค่ำเดือน 10 บรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้วจะได้รับอนุญาตจากนายนิรยบาลให้ขึ้นมาสู่โลกมนุษย์ เพื่อมารับส่วนบุญส่วนกุศลจากลูกหลาน และจะกลับสู่เปรตภูมิในวันแรม 15 ค่ำเดือน 10 วันดังกล่าว ลูกหลานจะจัดพิธีทำบุญส่งตายาย
กิจกรรมแห่หมรับปฏิบัติสืบทอดกันมาช้านาน ทั้งนี้ เพื่อร่วมกันรักษาประเพณีของชาวนครฯ ให้คงอยู่สืบไป และเพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของ ททท. ในแผนปี 2560 ซึ่งในปีนี้มีหน่วยงานราชการ รัฐวิสาหกิจ อำเภอ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สถานศึกษา และเอกชนส่งหมรับเข้าร่วมกิจกรรมจำนวนมาก มีการตกแต่งหมรับอย่างสวยงาม ยิ่งใหญ่ตระการตากว่าทุกปีที่ผ่านมา มีการละเล่นพื้นบ้าน การแสดงประเพณีศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น พร้อมหุ่นเปรตร่วมในริ้วขบวนด้วย โดยริ้วขบวนหมรับเริ่มเคลื่อนตัวจากบริเวณถนนราชดำเนินหน้าศาลาประดู่หก สนามหน้าเมืองนครศรีธรรมราช ไปสิ้นสุดที่วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image