ผู้สูงอายุฮือ! เดินประท้วงทวงเบี้ยยังชีพ ขู่ปักหลักนอนค้างหน้าศาลากลาง

บานปลาย !! ม็อบคนชราบ่อนอกประท้วงทวงเบี้ยยังชีพไล่ปลัด อบต.เดินเท้า 20 กม.บนถนนเพชรเกษม ปักหลักนอนค้างหน้าศาลากลางจังหวัด

เมื่อเวลา 12.30 น. (20 ก.ย.) ชาวบ้านกว่า 300 คน จากกลุ่มรักษ์ท้องถิ่นบ่อนอก อ.เมือง จ.ประจวบคีรีขันธ์ นำโดยนางกรณ์อุมา พงษ์น้อย ประธานกลุ่มรักษ์ท้องถิ่นบ่อนอก นำชาวบ้านผู้สูงอายุพร้อมเสบียงอาหาร และเครื่องครัว เดินเท้าออกจากบริเวณด้านหน้าอาคารสำนักงานองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) บ่อนอก เพื่อไปปักหลักพักค้างหน้าศาลากลางจังหวัด โดยใช้เส้นทางบนถนนเพชรเกษมขาล่องใต้ระยะทางประมาณ 20 กิโลเมตร ระหว่างการเดินเท้าแกนนำได้ปราศรัยผ่านเครื่องขยายเสียง และมีป้ายข้อความขับไล่ปลัด อบต.บ่อนอก หลังจากการประท้วงที่ผ่านมาเมื่อวันที่ 19 กันยายน ไม่มีเจ้าหน้าที่ของรัฐหน่วยใดเดินทางไปชี้แจงข้อเท็จจริง กรณีปลัด อบต.ไม่ทำหน้าที่ลงนามเบิกจ่ายเงินเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ ผู้พิการ ผู้ป่วยเอดส์ ทำให้มีผู้มีสิทธิได้รับสวัสดิการได้รับความเดือดร้อน ปัญหาจากการใช้งบประมาณพัฒนาพื้นที่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการเดินเท้าของกลุ่มผู้สูงอายุ หลังจากเดินถึงสี่แยกบ่อนอกมุ่งหน้าไปศาลากลางจังหวัดได้รับความสนจากประชาชนเป็นอย่างมาก โดยมีขบวนรถกระบะร่วมเดินทางอีก 30 คัน ส่งผลให้การจราจรบนถนนเพชรเกษมขาล่องเดินทางไป 14 จังหวัดภาคใต้ ติดขัดระยะทางยาวหลายกิโลเมตร เนื่องจากมีปริมาณรถติดสะสมจำนวนมาก หลังจากชาวบ้านใช้ผิวการจราจรบนถนนเพชรเกษม 1 ช่องทาง ทั้งนี้ การเดินเท้าจะมีจุดแวะพักตลอดเส้นทางเป็นระยะเพื่อรับประทานอาหารและดื่มน้ำ รวมทั้งป้องกันปัญหาจากสภาพอากาศที่ร้อนอบอ้าวอาจกระทบกับสุขภาพของผู้สูงอายุ คาดว่าการเดินเท้าต้องใช้เวลากว่า 5 ชั่วโมง ขณะเดียวกันยังไม่มีหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องเดินทางไปชี้แจง และรับข้อเสนอเพื่อย้ายปลัด อบต.ออกจากพื้นที่ตามข้อเรียกร้อง มีเพียงเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองฯ อำนวยความสะดวกด้านการจราจร พร้อมดูแลความปลอดภัยเพื่อป้องกันการก่อเหตุของมือที่สามที่จะเข้ามาสร้างความวุ่นวาย นอกจากนั้น มีนายชัยวุฒิ คุณาธิมาพันธ์ ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคง อำเภอเมือง พร้อมเจ้าหน้าที่ อส.เดินทางไปร่วมสังเกตการณ์

ด้านนางเรืองศิริ วิเชียรฉาย ปลัด อบต.กล่าวว่า ที่ผ่านมาได้รับคำสั่งแต่งตั้งให้ปฏิบัติหน้าที่รักษาการแทน 3 ตำแหน่ง พร้อมกับทำหน้าที่ปลัด อบต.ขัดกับหลักการบริหารจัดการบ้านเมืองที่ดี ไม่เป็นไปตามระเบียบ จะทำให้องค์กรเกิดการทุจริต โดยเฉพาะการเลื่อนขั้นเงินเดือน การกลั่นกรองการปฏิบัติงานต้องมีมติกรรมการประกอบด้วยปลัดและผู้อำนวยการกองต่างๆ ตามที่กฎหมายกำหนด ดังนั้น จะพิจารณาอย่างไรหากมีปลัดเพียงรายเดียวทำหน้าที่ ทั้งนี้ ข้อมูลที่ถูกกล่าวหาจะมีการชี้แจงข้อเท็จจริงถึงหน่วยงานที่มีหน้าที่กำกับดูแลท้องถิ่นต่อไป สำหรับกรณีที่การจ่ายเงินเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุเมื่อวันที่ 15 กันยายนที่ผ่านมา นายอำเภอได้แก้ไขปัญหาโดยสั่งการให้นายก อบต.แต่งตั้งพนักงานในส่วนที่เกี่ยวข้องเป็นผู้รักษาราชการแทน แต่นายก อบต.ไม่ลงนาม ทำให้ขณะนี้ยังไม่มีการเบิกจ่ายเงินตามที่มีข้อเรียกร้อง

Advertisement

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image