‘นปช.พะเยา’ย้ำ ‘รัฐวิสาหกิจ’ต้องป้องกันทุนผูกขาด แต่ ปชช.กลับไม่ได้ประโยชน์-ไร้ประสิทธิภาพ

วันที่ 20 กันยายน 2560 นายศิริวัฒน์ จุปะมัดถา ผู้ประสานงานกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.พะเยา) กล่าวถึงกรณีนโยบายการจะแปรรูปรัฐวิสาหกิจของรัฐบาลว่า จากประสบการณ์ในอดีตที่ผ่านมา เมื่อปี 2540 ตนเคยทำงานเคลื่อนไหวด้านแรงงาน มีโอกาสได้ร่วมงานกับสมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ (สรส.) ครั้งนั้นตนมีมุมถึงการแปรรูปรัฐวิสาหกิจนั้นมีทั้งด้านที่เป็นผลบวกและด้านที่เป็นความกังวล ที่ผ่านมารัฐวิสาหกิจถ้าหากเป็นการดำเนินกิจการเพื่อบริการประชาชน เพื่อประโยชน์สาธารณะ ป้องกันการผูกขาดจากทุนหรือภาคเอกชนที่เข้ามาดำเนินการเอาเปรียบ รัฐบาลก็จำเป็นจะต้องคงให้มีไว้ แต่ต้องบริหารจัดการอย่างมีประสิทธิภาพ

ผู้ประสานงาน นปช.พะเยา กล่าวต่อว่า ปัจจุบันการบริหารงานของรัฐวิสาหกิจหลายแห่งแตกต่างจากอดีตที่ผ่านมา การบริหารใช้เงินจากภาษีของประชาชนไปลงทุนแต่ประชาชนไม่ได้ประโยชน์ ไร้ประสิทธิภาพ ทั้งการบริการ คุณภาพ ยกตัวอย่างเช่น การบินไทย เห็นควรแปรรูป เนื่องจากหากให้คงอยู่เช่นนี้ต่อไปก็ไม่มีประโยชน์กับประชาชน ส่วนรัฐวิสาหกิจที่จำเป็นต้องมีก็ต้องปรับปรุงเรื่องคุณภาพและการให้บริการที่ดีขึ้น เช่น การไฟฟ้าฝ่ายผลิต การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค และรัฐวิสาหกิจด้านพลังงาน เนื่องจากเป็นสิ่งสาธารณูปโภคที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตของประชาชน

“สิ่งที่จะต้องแปรรูปเพื่อป้องกันการผูกขาดจากเอกชนก็ต้องทำ แต่หากจำเป็นจะต้องมีต่อไป รัฐบาลก็ต้องดำเนินการปรับปรุง ปฏิรูปทั้งด้านคุณภาพ การบริการ รวมทั้งทรรศนะของพนักงานรัฐวิสาหกิจ เพื่อให้พร้อมให้บริการประชาชนด้วยหัวใจ ไม่เอาเปรียบประชาชน” นายศิริวัฒน์กล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image