ปลัดคลังขู่สอบวินัย ขรก.เบี้ยวหนี้ กยศ. 6 หมื่นราย เผยโทษขั้นไล่ออก

นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานคณะกรรมการกองทุนให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา(กยศ.)เปิดเผยว่า ในปี 2561 ระบบการหักเงินเดือนข้าราชการและลูกจ้างบริษัทเอกชน เพื่อชำระหนี้กยศ.จะแล้วเสร็จ โดยการหักเงินเดือนหน่วยงานเป็นนายจ้างต้องนำส่งเงินไปยังสรรพากร หลังจากนั้นสรรพากรจะส่งมาให้กยศ. ถ้าหน่วยงานใดไม่ยอมหักเงินได้จะถูกลงโทษด้วยการปรับเงิน

นายสมชัย กล่าว่า นอกจากนี้จะดำเนินการขั้นเด็ดขาดกลุ่มข้าราชการเบี้ยวหนี้กยศ.มีจำนวนกว่า 6 หมื่นราย จากจำนวนข้าราชการเป็นหนี้ กยศ.ทั้งหมด 2.2 แสนราย โดยเชื่อว่าหากมีการตั้งคณะกรรมการสอบวินัยข้าราชการกว่า 6 หมื่นราย จะทำให้กลุ่มนี้กลับมาชำระหนี้ตามปกติ แต่ถ้าไม่ยอมชำระหนี้อีก เมื่อสอบวินัยแล้วเสร็จพบว่ามีเจตนาไม่ดี อาจมีโทษถึงขั้นไล่ออก

นายสมชัย กล่าวว่า เมื่อวันที่ 20 กันยายน 2560 กยศ. จัดพิธีมอบรางวัลศิษย์เก่าผู้กู้ยืมที่เป็นแบบอย่างที่ดีแก่นักเรียน นักศึกษากองทุน เพื่อเป็นขวัญกำลังใจในการทำงานเพื่อประเทศชาติและทำความดีตอบแทนสังคม ณ ห้องประชุมวายุภักษ์ 4 กระทรวงการคลัง โดยโครงการส่งเสริมสนับสนุนผู้ที่เป็นแบบอย่างที่ดีขึ้น เพื่อเป็นการสร้างขวัญกำลังใจและยกย่องประกาศเกียรติคุณให้แก่ศิษย์เก่าผู้กู้ยืมที่มีคุณสมบัติความประพฤติดี มีความเสียสละ ทำประโยชน์ให้แก่สังคม รวมถึงมีประวัติการชำระเงินคืนกองทุนตามกำหนดเวลาอย่างต่อเนื่อง

นายสมชัย กล่าวว่า กยศ.มอบใบประกาศเกียรติคุณและเงินรางวัลทุนการศึกษาให้แก่ผู้กู้ยืมที่เป็นแบบอย่างที่ดีแก่นักเรียน นักศึกษากองทุน จำนวน 12 คน นอกจากนั้น กองทุนยังได้มอบโล่ประกาศเกียรติคุณให้แก่สถานศึกษาระดับมัธยมศึกษา อาชีวศึกษา และอุดมศึกษาที่ได้สรรหาศิษย์เก่าที่ได้รับคัดเลือกเป็นแบบอย่างที่ดีดังกล่าวอีกด้วย เนื่องจากกองทุนเห็นว่าความสำเร็จของผู้ที่เป็นแบบอย่างที่ดีทั้ง 12 คน เกิดขึ้นจากการถ่ายทอดวิชาความรู้ และอบรมสั่งสอนของสถานศึกษาให้แก่นักเรียน นักศึกษาได้เติบโตเป็นบุคลากรที่เป็นคนเก่งคนดีมีคุณภาพของสังคม จึงสมควรได้รับการชื่นชมยกย่องเป็นเกียรติประวัติแก่สถานศึกษาต่อไป

Advertisement

นายสมชัย กล่าวว่า ในช่วงที่ผ่านมา กยศ.ให้กู้ยืนเพื่อศึกษากว่า 5 ล้านราย มีผู้กู้ยืมที่สำเร็จการศึกษาแล้วกว่า 4 ล้านราย คิดเป็นเงินทุนหมุนเวียนที่ใช้ในการกระจายโอกาสทางการศึกษาสร้างทุนมนุษย์เพื่อขับเคลื่อนและพัฒนาประเทศ จำนวนกว่า 5 แสนล้านบาท ปัจจุบันพระราชบัญญัติกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา พ.ศ. 2560 มีผลบังคับใช้แล้ว โดยนักเรียน นักศึกษาจะมีโอกาสในการเข้าถึงการศึกษามากขึ้น

นายสมชัย กล่าวว่า กยศ.เพิ่มลักษณะการให้กู้ยืมเป็น 4 ลักษณะ ได้แก่ ผู้ที่ขาดแคลนทุนทรัพย์ ผู้ที่เรียนในสาขาวิชาที่เป็นความต้องการหลักของประเทศ ผู้ที่เรียนในสาขาวิชาขาดแคลนหรือรัฐมุ่งส่งเสริมเป็นพิเศษ และผู้ที่เรียนดีเพื่อสร้างความเป็นเลิศ โดยกองทุนอยู่ระหว่างการพิจารณาหลักเกณฑ์คุณสมบัติในแต่ละลักษณะ เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายผลิตกำลังคนเพื่อพัฒนาประเทศ รวมถึงส่งเสริมวินัยและความรับผิดชอบในการชำระเงินคืนเพื่อส่งต่อโอกาสทางการศึกษาให้รุ่นน้องต่อไป

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image