ชุดตรวจเชื่อพยาธิใบไม้ฯ ผลงานนักวิจัย ม.มหิดล คว้าแชมป์นวัตกรรม 4.0 งาน 25 ปี สกว.

 

น.ส.สมปอง คล้ายหนองสรวง ผู้อำนวยการฝ่ายวิชาการ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ในการแข่งขัน “Pitching สร้างสรรค์นวัตกรรมสู่ไทยแลนด์ 4.0” ค้นหาสุดยอดนักวิจัยรุ่นใหม่ที่มีความสามารถในการนำเสนอผลงานเพื่อสร้างนวัตกรรมสู่การใช้ประโยชน์ในงาน “25 ปี สกว. : สร้างคน สร้างความรู้ สร้างอนาคต” จัดโดย สกว.โดยนักวิจัยผู้ผ่านเข้ารอบ 6 คนสุดท้าย ได้นำเสนอผลงานให้คณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ผลปรากฏว่า น.สพ.ปณัฐ อนุรักษ์ปรีดา นักวิจัยจากสถาบันชีววิทยาศาสตร์โมเลกุล มหาวิทยาลัยมหิดล (มม.) เจ้าของผลงาน “ชุดทดสอบอิมมูโนวินิจฉัยสำเร็จรูปที่มีประสิทธิภาพและความแม่นยำสูงสำหรับการตรวจหาเชื้อพยาธิใบไม้ในตับและพยาธิใบไม้ในกระเพาะอาหารของสัตว์เคี้ยวเอื้อง” ได้รับรางวัลชนะเลิศไปครอง ขณะที่ น.ส.วีรินทร์ดา อัปมานะ นักวิจัยจากคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี ได้รับรางวัลป๊อบปูล่าโหวต ในหัวข้อ “พลังงานไบโอดีเซลในยุค 4.0”

ผู้อำนวยการฝ่ายวิชาการ สกว.กล่าวอีกว่า การนำเสนอของ น.สพ.ปณัฐ ชี้ให้เห็นความสำคัญและปัญหาของโรคพยาธิใบไม้ในตับและพยาธิใบไม้ในกระเพาะอาหารในปศุสัตว์ เช่น โค กระบือ แพะ แกะ และมนุษย์ พบการระบาดในเขตร้อนทั่วโลก รวมถึง ประเทศไทย ทำให้เกิดพยาธิสภาพที่ตับอย่างรุนแรง เป็นสาเหตุการตายในสัตว์ สร้างความสูญเสียทางเศรษฐกิจให้กับประเทศไทยประมาณ 300-400 ล้านบาทต่อปี นักวิจัยจึงได้พัฒนาชุดทดสอบอิมมูโนวินิจฉัยสำเร็จรูปที่มีความไว และความจำเพาะในการตรวจหาเชื้อ ประกอบด้วยการทดสอบที่เคลือบด้วยแอนติบดีที่จำเพาะ และน้ำยาสำหรับการทดสอบ โดยมีจุดเด่นที่สามารถตรวจวินิจฉัยโรคได้อย่างสะดวกรวดเร็วในเวลาเพียง 4 นาที นำไปใช้ได้ทั้งห้องปฏิบัติการ และภาคสนาม การใช้งานไม่ยุ่งยาก และราคาไม่แพง อีกทั้ง ตรวจตัวอย่างในแต่ละครั้งได้จำนวนมาก และตรวจได้ตั้งแต่วันแรกของการติดเชื้อ งานวิจัยนี้จึงเหมาะสมที่จะนำไปใช้ประโยชน์ในหน่วยงานภาครัฐ เช่น กรมปศุสัตว์ มหาวิทยาลัยต่างๆ รวมถึง ฟาร์มเลี้ยงสัตว์ของภาคเอกชน ประชาชน หรือเกษตรกร ซึ่งในระยะยาวจะมีประโยชน์ต่อภาคเกษตร และเศรษฐกิจของประเทศโดยรวม ตลอดจนสามารถนำชุดทดสอบไปเป็นต้นแบบในการทดสอบหาพยาธิกลุ่มอื่นๆ ได้ในอนาคต

“สกว.จะนำนักวิจัยเข้าร่วมนำเสนอผลงานในงาน Thailand Tech Show วันที่ 20-24 กันยายน ที่ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา เพื่อขับเคลื่อนผลงานวิจัยสู่พาณิชย์ เชื่อมโยงให้เอกชนสามารถเข้าถึง นำผลงานวิจัย เทคโนโลยี และนวัตกรรม ที่พัฒนาจากสถาบันวิจัยและมหาวิทยาลัยออกสู่การใช้ประโยชน์เชิงพาณิชย์ได้อย่างเป็นรูปธรรม โดย น.สพ.ปณัฐจะร่วมนำเสนอผลงานในวันที่ 22 กันยายน” ผู้อำนวยการฝ่ายวิชาการ สกว.กล่าว

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image