“บอร์ดกสทช.”ไฟเขียวลงนามสัญญาเน็ตชายขอบมูลค่ากว่า1.2หมื่นล.

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) เปิดเผยว่า ในการประชุมบอร์ด กสทช. เมื่อวันที่ 20 กันยายน ได้มีการหารือกรณีที่ พล.อ.อ.ธเรศ ปุณศรี ประธาน กสทช. จะปลดเกษียณอายุในวันที่ 5 ตุลาคมนี้ ซึ่งตามบทเฉพาะการณ์ใน พ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2560 หรือ พ.ร.บ. กสทช. ได้กำหนดไว้ว่าผู้ดำรงตำแหน่งประธาน กสทช. ต้องมีอายุไม่เกิน 70 ปี ซึ่งในการหารือบอร์ดได้กำหนดให้มีการเลือกประธาน กสทช. คนใหม่ในวันที่ 26 กันยายนนี้ โดยจะเป็นการเลือกจากผู้ดำรงตำแหน่งบอร์ดในปัจจุบันที่เหลืออีก 7 คน

อย่างไรก็ตาม ประธาน กสทช. ที่กำลังจะเลือกดังกล่าว เบื้องต้นจะยังคงทำหน้าที่ปฏิบัติหน้าที่แทนเท่านั้น เนื่องจากบอร์ด กสทช. ชุดปัจจุบันจะหมดวาระลงในวันที่ 6 ตุลาคม ซึ่งหลังจากนี้จึงเป็นหน้าที่ของประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) และ นายกรัฐมนตรี ว่าจะมีการโปรดเกล้าตำแหน่งประธานบอร์ด กสทช. ที่เลือกมาในครั้งนี้หรือไม่ เนื่องจากขณะนี้มีคณะกรรมการสรรหาบอร์ด กสทช. ชุดใหม่เกิดขึ้นแล้ว

นายฐากร กล่าวว่า ในที่ประชุมบอร์ด กสทช. ยังได้มีมติอนุมัติให้ลงนามในสัญญาจัดจ้างจำนวน 8 สัญญา ภายใต้กรอบวงเงิน 12,989 ล้านบาท ในโครงการจัดให้มีบริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงและสัญญาณโทรศัพท์เคลื่อนที่ในพื้นที่ชายขอบ 3,920 หมู่บ้าน หรือ โครงการอินเตอร์เน็ตขายขอบ โดยที่ประชุม กสทช. ได้เน้นย้ำเรื่องอัตราค่าบริการเมื่อเปิดใช้บริการต้องเป็นไปตามที่ได้ประกาศไว้กับประชาชน คือ 30 เมกะบิต ราคาไม่เกิน 200 บาทต่อเดือน ทั้งนี้คาดว่าจะลงนามในสัญญาได้ภายในเดือน กันยายน 2560 เปิดให้บริการได้ตามกำหนด 15% ในเดือน ธันวาคม 2560 เปิด 60% ในเดือน เมษายน 2561 และครบ 100% ในเดือน สิงหาคม 2561

นายฐากร กล่าวว่า จากนั้นประชุมยังได้มีมติให้สำนักงาน กสทช. มีคำสั่งทางปกครองแจ้งเตือนให้ บริษัท อมรินทร์ เทเลวิชั่น จำกัด หรือ ช่อง อมรินทร์ ทีวี เอชดี ยุติการโฆษณาสินค้าหรือบริการเกินกว่าระยะเวลาที่กฎหมายกำหนด รวมทั้งให้ยุติการออกอากาศรายการในลักษณะที่จัดให้มีข้อความหรือข้อมูล ที่มีขนาดพื้นที่รวมกันเกิน 1 ใน 8 ของขนาดพื้นที่หน้าจอโทรทัศน์ อันเป็นการรบกวนการรับชมรายการของผู้ชมโดยไม่มีเหตุผลอันควรทันที เนื่องจากสำนักงาน กสทช. ตรวจสอบพบว่า การออกอากาศรายการและการโฆษณาของรายการ “ทุบโต๊ะข่าว” ทางช่องอมรินทร์ทีวีว่ามีการโฆษณาสินค้าหรือบริการเกินกว่าชั่วโมงละ 12.30 นาที ในวันที่ 16 สิงหาคม 2560 และวันที่ 20 สิงหาคม 2560 ทั้งนี้ หากบริษัทฯ ยังฝ่าฝืน ให้ปรับทางปกครองเป็นจำนวนเงิน 1 ล้านบาท และปรับอีกวันละ 50,000 บาท ตลอดระยะเวลาที่ยังไม่ปฏิบัติตาม พร้อมกันนี้

Advertisement

นายฐากร กล่าวว่า นอกจากนี้ที่ประชุม กสทช. ยังได้มีมติปรับทางปกครองต่อบริษัท จีเอ็มเอ็ม แชนแนล จำกัด หรือ ช่อง GMM25 เป็นจำนวน 50,000 บาท เนื่องจากรายการ “แฉ” ที่ออกอากาศทางช่อง GMM25 ช่วงที่มีการสัมภาษณ์ลีน่าจัง มีการใช้คำพูดหยาบคาย ล่อแหลม ส่อไปในเรื่องทางเพศ อันเป็นเนื้อหาที่มีผลกระทบต่อศีลธรรมอันดีของประชาชน และเข้าลักษณะลามกอนาจาร หรือมีผลกระทบต่อการให้เกิดความเสื่อมทรามทางจิตใจของประชาชนอย่างร้ายแรง ขัดต่อมาตรา 37 แห่งพ.ร.บ.การประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ พ.ศ. 2551

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image