‘บิ๊กอู๋’อัพเกรดศูนย์เลี้ยงเด็กรพ.ตร.ดันสู่ต้นแบบศ.พัฒนาปฐมวัยในที่ราชการ มอบของขวัญให้หนูน้อย

เมื่อเวลา 14.30 น. วันที่ 20 กันยายน ที่ศูนย์พัฒนาและเลี้ยงเด็ก โรงพยาบาลตำรวจ(รพ.ตร.) พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) พร้อมด้วยคณะผู้บริหารกระทรวง พม. มาตรวจเยี่ยม โดยมี พล.ต.ท.วิฑูรย์ นิติวรางกูร นายแพทย์ใหญ่โรงพยาบาลตำรวจ และคณะผู้บริหาร รพ.ตร. ให้การต้อนรับ หลังจาก พม.ได้สนับสนุนการพัฒนาให้ศูนย์พัฒนาและเลี้ยงเด็ก รพ.ตร.ให้เป็นต้นแบบการพัฒนาเด็กปฐมวัยในหน่วยงานราชการ ยกระดับมาตรฐานให้เป็นไปตามมาตรฐานศูนย์เด็กเล็กแห่งชาติ โดยสนับสนุนส่งเสริม การเรียนรู้ของเด็กปฐมวัยพัฒนาศูนย์แห่งนี้ ให้มีความพร้อม ทั้งด้านสถานที่ บุคลลากร สื่อการเรียนรู้ส่งเสริมพัฒนาการ โดยการปรับปรุงสภาพแวดล้อม จัดสัดส่วนพื้นที่ ส่งเสริมให้องค์ความรู้บุคคลากร

นอกจากนี้ พล.ต.อ.อดุลย์ และคณะฯ ได้มอบเงินสนับสนุนเพิ่มเติมอีก 100,000 บาท พร้อมนำสื่อส่งเสริมพัฒนาการเด็ก ของเล่น แจกแก่เด็กๆที่ผู้ปกครองนำมาฝากเลี้ยงที่ศูนย์ฯด้วย สร้างความดีใจให้แก่เด็กๆอย่างมาก

รมว.พม.กล่าวว่า ช่วงแรกเกิด จนถึงก่อนเข้าเรียนเป็นเวลาสำคัญในด้านพัฒนาการ การเรียนรู้ของเด็ก เป็นช่วงที่สามารถส่งเสริมพัฒนาการด้านไอคิว อีคิวแก่เด็ก ควรที่เด็กจะต้องได้รับการดูแลอย่างถูกต้องตามหลักวิชาการ เพื่อให้เด็กมีการเติบโตมีพัฒนาการที่สมวัย ทั้งด้านร่างกาย อารมณ์ ปัญญา พม.จึงส่งเสริมให้หน่วยราชการจัดตั้งสถานเลี้ยงเด็กที่มีคุณภาพ และมาตรฐาน ในที่ทำงาน เพื่อเป็นสวัสดิการ โดยปัจจุบัน มีสถานรับเลี้ยงเด็กเอกชน ในสังกัด พม. กระจายทั่วประเทศ 1,600 แห่ง มีเด็ก 71,672 คน พี่เลี้ยง 6,505 คน ศูนย์เด็กเล็ก สังกัดองค์การปกครองส่วนท้องถิ่น 19,785 แห่ง เด็กกว่า 900,000 คน ผู้ดูแล กว่า 52,000 คน ศูนย์พัฒนาเด็กก่อนวัยเรียน สังกัดสำนักพัฒนาสังคม กทม. 312 แห่ง เด็กกว่า25,000 คน อาสาสมัครดูแลเด็กกว่า 2,000 คน ซึ่ง พม.ได้พยายามในการพัฒนาให้การสนับสนุนศูนย์เด็กเล็กก่อนวัยเรียนทั่วประเทศ ให้มีมาตรฐาน เป็นไปตามนโยบายรัฐบาลที่ต้องการให้ความสำคัญในการพัฒนาคน ให้เติบโตอย่างมีคุณภาพ โดยในส่วนของ รพ.ตร.ได้หารือกับแพทย์ใหญ่ รพ.ตร.ให้ยกระดับศูนย์ฯแห่งนี้ที่อยู่ใจกลางเมืองและมีคุุณภาพ ให้สามารถรองรับความต้องการของประชาชนภายนอกได้มากขึ้น โดยทุกวันนี้นอกจากบุตรหลานข้าราชการตำรวจ เจ้าหน้าที่ แล้วยังมีบุคคลภายนอก นำบุตรหลานมาให้ดูแลด้วยอยู่แล้ว

Advertisement

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image