สื่อญี่ปุ่น ตีข่าว ‘โครงการรถไฟฟ้าจีน’ ในเวียดนาม ‘ด้อยคุณภาพ’ ‘ล่าช้า’ แถมทำ ‘งบบานปลาย’

Credit Nikei Asian Review Photo by Ken Kobayashi

เว็บไซต์นิคเคอิเอเชียนรีวิว สื่อด้านเศรษฐกิจของญี่ปุ่นรายงานเมื่อวันที่ 20 กันยายนที่ผ่านมาระบุว่า โครงการก่อสร้างรถไฟฟ้ายกระดับที่บริษัทจากจีนมาดำเนินการก่อสร้างในเวียดนามเป็นครั้งแรก เกิดปัญหาขึ้นแล้วจากปัญหาด้อยคุณภาพ และการก่อสร้างที่ล่าช้า

รายงานข่าวระบุว่าเส้นทางรถไฟฟ้ายกระดับโครงการแรกของประเทศในกรุงฮานอย ประเทศเวียดนามนั้นต้องยกเลิกการทดลองวิ่งไปโดยบริษัทผู้ดำเนินการก่อสร้างจากจีนไม่ได้มีข้อเสนอเป็นทางเลือกให้กับทางการเวียดนามแต่อย่างใด

โดยเมื่อวันที่ 18 กันยายนที่ผ่านมา ทางการเวียดนามได้ระบุกับผู้สื่อข่าวว่า การก่อสร้างเพิ่มเติมต่อไปนั้นจะเป็นไปไม่ได้จนกว่าทางการจีนจะอนุมัติจ่ายงบประมาณช่วยเหลืออย่างเป็นทางการ (โอดีเอ) ตามที่จีนให้คำมั่นไว้เมื่อปีก่อน

โครงการก่อสร้างรถไฟด้วยงบก่อสร้างกว่า 800 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ต้องล่าช้าลงเนื่องด้วยขึ้นตอนอันซับซ้อนในการเบิกจ่ายงบประมาณจากสถาบันการเงินของจีน ขณะที่การทดลองวิ่งที่ต้องเลื่อนออกไปกลายเป็นปัญหาล่าสุดในโครงการที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักก่อนหน้านี้ ผลจากอุบัติเหตุที่ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บ

Advertisement

ปัญหาวัสดุด้อยคุณภาพ การก่อสร้างที่ผิดพลาดและแรงงานที่ไม่ได้รับการฝึกฝน ส่งผลให้เกิดความห่วงกังวลถึงความปลอดภัย โดยเหงียน ซวน ฟุก นายกรัฐมนตรีเวียดนามได้ระบุระหว่างเยือนจีนเป็นครั้งแรกว่าการก่อสร้างที่ล่าช้า และอุบัติเหตุเป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้เกิดรถติดขัดสร้างความไม่พอใจใก้กับประชาชนชาวเวียดนาม โดยทางการเวียดนามมีแผนที่จะร้องขอไปยังสถานทูตจีนเพื่อประสานให้มีการแก้ไขปัญหาดังกล่าว

นิคเคอิเอเชียนรีวิว ระบุด้วยว่า การก่อสร้างรถไฟฟ้าในกรุงฮานอย ถูกหยิบยกขึ้นมาเป็นตัวอย่างของโครงการที่สนับสนุนโดยจีนซึ่งมีปัญหามากมาย โดยผลสำรวจพบว่าโครงการส่วนใหญ่ต้องเจอกับปัญหาด้านคุณภาพ การก่อสร้างที่ล่าช้า และงบประมาณที่บานปลาย เช่นเดียวกับหลายๆโครงการที่มีจีนเข้ามาสนับสนุนก่อนหน้านี้

รายงานระบุด้วยว่าปัญหาสำหรับโครงการก่อสร้างที่ได้รับการสนับสนุนจากจีนนั้นมักเกิดความผิดพลาด งานคุณภาพต่ำ เครื่องจักรเก่า ขณะที่อุบัติเหตุนั้นเกิดขึ้นเป็นประจำ ส่งผลให้ความเชื่อมั่นในโครงการก่อสร้างของจีนนั้นลดต่ำลง โดยปัจจุบันมีถึง 17 โครงการที่ต้องถูกพิจารณาใหม่โดยกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าของเวียดนาม

Advertisement

ล่าสุดบริษัท Viwasupco บริษัทที่ทำโครงการสร้างระบบน้ำประปาให้บ้าน 200,000 หลังคาเรือนในกรุงฮานอย ต้องยกเลิกสัญญากับบริษัท Xinxing Ductile Iron Pipes ซัพพลายเออร์ผู้ผลิตท่อน้ำ ที่เสนอราคาต่ำกว่าราคาของโครงการถึง 10 เปอร์เซ็นต์ลง เนื่องจากเกิดท่อน้ำแตกร้าวขึ้นถึง 17 ครั้งในการก่อสร้างเฟสแรก

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image