เผย กฎหมายป.ป.ช.ใหม่ ทำ กรรมการ ป.ป.ช.ถึง 7 คน อาจหลุดจากตำแหน่ง

แฟ้มภาพ

วันนี้ (20 ก.ย.) พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) กล่าวถึงกรณีคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.)กำลังพิจารณายกร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตฉบับใหม่ว่า เท่าที่เห็นเนื้อหาร่างพ.ร.บ. ป.ป.ช.ฉบับใหม่ ตามที่กรธ.เสนอมา คิดว่าคงไม่มีผลกระทบอะไรกับป.ป.ช.มากนัก เชื่อว่า จะเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานได้มากขึ้น อาทิ การกำหนดให้ป.ป.ช.ใช้ระยะเวลาไต่สวนแต่ละคดีไม่เกิน 2 ปีนั้น เป็นสิ่งที่ป.ป.ช.เคยเสนอต่อกรธ.ถึงแนวทางการเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานไปแล้ว แต่ป.ป.ช.ห่วงใยว่า บางคดีที่มีพยานหลักฐานมากมาย หรือเป็นเรื่องที่ต้องอาศัยความร่วมมือทางคดีอาญา อาจจะต้องใช้เวลานานมากขึ้น เรื่องการเร่งรัดไต่สวนคดี ป.ป.ช.ไม่ได้นิ่งนอนใจ พยายามปรับปรุงระเบียบการไต่สวน การแสวงหาข้อเท็จจริงมาตลอดให้มีความรวดเร็วมากยิ่งขึ้น

พล.ต.อ.วัชรพล กล่าวว่า ยอมรับว่า ร่างพ.ร.บ.ป.ป.ช.ฉบับใหม่ที่กำหนดคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของกรรมการป.ป.ช.อย่างเข้มงวด อาจมีผลทำให้กรรมการป.ป.ช.ชุดปัจจุบันพ้นจากตำแหน่งถึง 7 คน แต่ผู้ที่จะชี้ขาดจริงๆว่า กรรมการป.ป.ช.จะพ้นตำแหน่งกี่คนคือ คณะกรรมการสรรหาองค์กรอิสระ จึงต้องรอดูมติของคณะกรรมการสรรหาด้วย

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากในที่สุดสนช.เห็นชอบเนื้อหากฎหมายตามที่กรธ.เสนอมา ป.ป.ช.จะขอโต้แย้งเพื่อขอให้ตั้งกมธ.ร่วมหรือไม่ พล.ต.อ.วัชรพล กล่าว่า ยังไม่สามารถตอบได้ เพราะยังเป็นเรื่องอีกไกล ขอรอดูมติสนช.ก่อนว่าจะให้เหตุผลเช่นใด แต่สุดท้ายแล้วไม่ว่าผลจะออกมาเป็นอย่างไร ป.ป.ช.ยินดีรับกติกาฉบับใหม่ ถ้าต้องพ้นจริงๆถือว่า ได้พักผ่อน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image