กกต.จับมือ สรอ. เปิดตัวเว็บไซต์ข้อมูลเลือกตั้ง หวังคนเข้าถึงมากขึ้น

“กกต.” จับมือ “สรอ.” เปิดตัวเว็บไซต์ข้อมูลการเลือกตั้ง “Open Data” เปิดโอกาสปชช.เข้าถึงข้อมูลมากขึ้น

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 20 กันยายน นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แถลงข่าวเปิดตัวเว็บไซต์ข้อมูลเปิดเกี่ยวกับการเลือกตั้ง (opendata.ect.go.th) ซึ่งโครงการพัฒนาระบบบริการข้อมูลเปิดเป็นความร่วมมือระหว่างสำนักงานกกต. และสำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (สรอ.) ได้จัดทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) โครงการพัฒนาระบบบริการข้อมูลเปิด (Open Data) ทางสื่ออิเล็กทรอนิกส์ เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2559 ที่ผ่านมา เพื่อดำเนินการร่วมกันในการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าถึงข้อมูลการเลือกตั้งการออกเสียงประชามติ และพรรคการเมือง ได้สะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น รวมทั้งนำข้อมูลไปต่อยอดในการวิจัยและพัฒนาต่อไปได้โดยสะดวก

นายสมชัย กล่าวต่อว่า สำหรับความร่วมมือโครงการพัฒนาระบบบริการข้อมูลเปิด (Open Data) มีความคืบหน้าอย่างมากโดยเฉพาะการจัดทำข้อมูลสถิติการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) การเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) และการออกเสียงประชามติ ซึ่งช่วงแรกของการจัดทำฐานข้อมูลได้ดำเนินการเสร็จสิ้นแล้ว โดยบุคคลทั่วไปสามารถเข้า เว็บไซต์ opendata.ect.go.th เพื่อค้นหาข้อมูลสถิติการเลือกตั้ง ส.ส. ส.ว. และการออกเสียงประชามติ ซึ่งประกอบด้วย จำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง จำนวนผู้ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้ง บัตรดี บัตรเสีย ข้อมูลพรรคการเมืองที่ได้รับการเลือกตั้ง และข้อมูลอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องได้อย่างเป็นระบบโดยจัดหมวดหมู่การสืบค้นหาข้อมูลที่ง่ายต่อการใช้งานอีกด้วย

“ขณะนี้ได้มีการดำเนินการพัฒนาระบบฐานข้อมูลในช่วงที่สอง คือ การจัดทำฐานข้อมูลพรรคการเมือง และข้อมูลอื่นๆ อยู่ระหว่างการดำเนินการพัฒนาระบบข้อมูลให้เป็นปัจจุบัน ซึ่งมั่นใจว่าการพัฒนาระบบฐานข้อมูลทางสื่ออิเล็กทรอนิกส์ จะเป็นประโยชน์กับพรรคการเมือง ประชาชน และบุคคลทั่วไปสามารถเข้าถึงข้อมูลได้อย่างสะดวก ” นายสมชัย กล่าว

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image