“เรืองไกร” จ่อร้อง ป.ป.ช. ตรวจสอบ “ครม.อภิสิทธิ์” อนุมัติซื้อเรือเหาะ ชอบหรือไม่

เมื่อวันที่ 21 กันยายน นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตส.ว. กล่าวว่า ตามที่ปรากฏข้อเท็จจริงว่า เรือเหาะมีปัญหาเป็นเรือเหี่ยว เหาะไม่ได้นั้น หลายฝ่ายสนใจและออกมาติดตามตรวจสอบเพื่อหาคนรับผิดชอบนั้น ตนเองก็ได้ติดตามข่าวเริอเหาะด้วยเช่นกัน แต่ยังไม่เห็นมีการกล่าวถึงในเชิงตรวจสอบสืบสวนแบบเจาะลึกลงไปในบางกรณี โดยเฉพาะต้นเรื่องมูลเหตุตั้งแต่การที่ คณะรัฐมนตรี (ครม.) นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นผู้อนุมัติให้ใช้งบกลาง 350 ล้านบาท โดยอาจขัดต่อมติ ครม. ของตนเอง โดยเงินที่ใช้จัดซื้อเรือเหาะจำนวน 350 ล้านบาท เป็นการใช้เงินงบกลางที่เกินกว่า 100 ล้านบาท ซึ่งต้องได้รับอนุมัติจาก ครม.ซึ่งก็ได้มีการอนุมัติเมื่อวันที่ 10 มีนาคม 2552 ในสมัยนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นนายกรัฐมนตรี แต่การอนุมัติดังกล่าว มีประเด็นปัญหาที่ต้องพิจารณาก่อนว่า ชอบหรือไม่ ทั้งนี้เนื่องจากเมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2552 ครม.ของนายอภิสิทธิ์ เพิ่งอนุมัติแนวทางการใช้เงินงบกลางขึ้นมาใหม่ว่าต้องทำอย่างไรบ้าง พร้อมทั้งยกเลิกแนวทางเดิมไปแล้วด้วย

“แนวทางการใช้งบกลางที่ ครม.ของนายอภิสิทธิ์ อนุมัติไว้ พอสรุปได้ว่า การใช้งบกลางจะต้องเป็นกรณีฉุกเฉินและจำเป็นเท่านั้น และในกรณีที่การขอใช้งบกลางมีมูลค่าเกิน 100 ล้านบาท ครม.จะต้องอนุมัติหลักการก่อน แต่ต่อมาเพียงไม่เกิน 1 เดือน ปรากฏว่า ครม.ของนายอภิสิทธิ์ ได้อนุมัติงบกลางให้ กอ.รมน. ไปซื้อเรือเหาะ โดยอ้างอาศัยแนวทางการใช้งบกลางของเดิมที่ได้ยกเลิกไปโดยมติ ครม. เมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2552 จึงอาจแปลความได้ว่า การอนุมัติงบกลางไม่ได้ทำตามแนวทางใหม่ที่อนุมัติไว้ แต่ไปอนุมัติตามแนวทางเก่าที่เพิ่งยกเลิกไป” นายเรืองไกร กล่าว

นายเรืองไกร กล่าวว่า ด้วยเหตุนี้ จึงน่าจะเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดความเสียหายต่อรัฐเป็นมูลค่าถึง 350 ล้านบาท ที่ ป.ป.ช.. ควรรีบเข้ามาตรวจสอบเพิ่มเติมนอกเหนือไปจากประเด็นที่เห็นกันตามที่เป็นข่าวไปแล้วจากหลายฝ่ายที่ออกมาแถลงต่อสื่อมวลชน ซึ่งประเด็นที่พบนั้น น่าจะเป็นประเด็นที่ยังไม่มีฝ่ายใดกล่าวถึง ดังนั้น ตนจะนำประเด็นที่ตรวจพบไปร้องขอให้ ป.ป.ช. รีบดำเนินการตรวจสอบไต่สวนโดยทันทีว่า การที่ ครม. สมัยนายอภิสิทธิ์ ที่ไปอนุมัติเงินงบกลางเพื่อจัดซื้อเรือเหาะ 350 ล้านบาทตามแนวทางที่ยกเลิกไปโดย ครม. ของนายอภิสิทธิ์เองนั้น จะชอบหรือไม่ โดยตนจะไปยื่นหนังสือเพื่อให้ ป.ป.ช.ดำเนินการตรวจสอบเรื่องดังกล่าวด้วยตนเอง ในวันที่ 22 กันยายนนี้ เวลา 10.00 น. ที่สำนักงาน ป.ป.ช.

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image