สาว”ป.ตรี” เลี้ยงปูนาขาย สร้างรายได้ระหว่างเรียน แบ่งเบาภาระพ่อแม่(คลิป)

ผู้สื่อข่าวรับแจ้งว่ามีนักศึกษา อยู่บ้านเลขที่ 97 หมู่ที่ 13 ต.คุ้งพะยอม อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี ลงทุนทำอาชีพเพาะพันธุ์ปูนาขาย สร้างรายได้ระหว่างเรียน ตรวจสอบพบ น.ส.สุธิดา สุขวิเศษ อายุ 21 ปี แสดงตัวเป็นผู้เพาะเลี้ยงปูนา พร้อมพาชมจุดเพาะเลี้ยงบริเวณข้างบ้าน พบพ่อแม่พันธุ์ปูนาขนาดใหญ่ ก้ามโต รวมไปถึงลูกปูนาอีกจำนวนมาก ถูกแยกเลี้ยงเป็นอย่างดีอยู่ในรองปูนและกะละมังพลาสติก เพื่อเตรียมจำหน่ายให้แก่ผู้ที่สนใจนำไปเพาะเลี้ยงขยายพันธุ์ต่อ และผู้ที่นำไปบริโภค

น.ส.สุธิดา เปิดเผยว่า ตนกำลังศึกษาอยู่ชั้นปีที่ 3 สาขาสังคมศึกษา คณะมานุษยวิทยา มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม ทำให้มีค่าใช้จ่ายมาก จึงคิดอยากหาอาชีพระหว่างเรียน เพื่อแบ่งเบาภาระครอบครัวอีกทางหนึ่ง จึงหาข้อมูลอาชีพที่เกี่ยวข้องกับการเกษตร ด้วยมีความสนใจและผลิตผลยังเป็นที่ต้องการของตลาด จนพบกับอาชีพการเลี้ยงปูนา สำหรับวิธีการเลี้ยง ตนจะออกจับปูนาที่มีขนาดใหญ่เพื่อนำมาเป็นพ่อแม่พันธุ์ ตามทุ่งนาในละแวกบ้าน โดยดูจากความสมบูรณ์ของลำตัวก้ามและขาทั้ง 8 ต้องมีความแข็งแรง จากนั้นจึงนำไปเพาะเลี้ยงในสถานที่ที่จัดเตรียมไว้ โดยใช้บ่อปูนซีเมนต์ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 80 ซ.ม. ใส่น้ำลงไปเล็กน้อย และใส่อิฐบล็อกแบบมีรูเพื่อให้ปูใช้เป็นที่หลบซ่อนตัว รวมทั้งการนำดินท้องนาที่มีต้นหญ้าหรือต้นข้าว ทำเป็นเนินสำหรับให้ปูขึ้นมาพักและกัดกิน ซึ่งบ่อ 1 ใบ จะใส่พ่อแม่พันธุ์ปูนาจำนวน 3 – 5 คู่

หลังการผสมพันธุ์ ปูเพศเมียจะใช้เวลานานประมาณ 3-5 สัปดาห์ ไข่จะเริ่มฟัก ช่วงนี้ลูกปูนาที่ฟักออกจากไข่จะมีขนาดเล็กมาก และยังต้องอาศัยอยู่ที่แผ่นท้องของแม่ปู ก่อนแม่ปูจะใช้ขาเขี่ยให้ออกไปอาศัยในแหล่งน้ำ จนลูกปูมีอายุได้ประมาณ 30 วัน จึงแยกออกลูกปูออกเพื่อทำการอนุบาล เนื่องจากหากปล่อยไว้รวมกัน พ่อแม่ปูจะกินลูกตัวมันเอง สำหรับวิธีการให้อาหาร ตนจะให้อาหาร 2 แบบคือ ข้าวสุก และอาหารเม็ดสำหรับปลาดุก โดยจะให้ในช่วงเวลาเย็น ครั้งละไม่มากขึ้นอยู่กับปริมาณและขนาดของปู แต่หากให้อาหารปูมากเกินไป จะทำให้อาหารที่เหลืออาจเน่าเสีย เป็นต้นเหตุทำให้ปูเป็นโรคได้ ที่สำคัญควรเปลี่ยนน้ำใหม่ทุกสัปดาห์

Advertisement

ส่วนการจำหน่าย ขณะนี้เปิดหน้าร้านผ่านเฟสบุ๊ค ในชื่อ “ฟาริดา ฟาร์มปูนา” ซึ่งมีกลุ่มลูกค้าจากทั้งในพื้นที่และจังหวัดใกล้เคียง ติดต่อสอบถามและสั่งซื้อกันอย่างต่อเนื่อง โดยปูที่จำหน่าย ลูกค้าจะนำไปประกอบอาหาร ร้านอาหารอีสาน เพื่อนำไปทำส้มตำ ปูดอง และอีกกลุ่มคือผู้ที่สนใจนำไปเพาะเลี้ยงต่อเป็นอาชีพ สนนราคาพ่อแม่พันธุ์ปูนา อยู่ที่ราคาตัวละ 50 บาท ส่วนลูกปูอายุ 2 เดือนขึ้นไป ราคาตัวละ 30 บาท

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image