ดีเดย์ 28 ก.ย. พ.ร.บ.อีอีซีเข้าสภา ‘อุตตม’ ลุ้นสนช.รับหลักการวาระแรก

เมื่อวันที่ 21 กันยายน นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวภายหลังปาฐกถางานสัมมนา “อีอีซี แม่เหล็กเศรษฐกิจไทยเชื่อมโลก” ว่า วันที่ 28 กันยายนนี้ รัฐบาลจะเสนอร่างพ.ร.บ.เขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก เข้าสู่การพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.)ในวาระที่ 1 โดยจะมีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นผู้เสนอกฎหมายเข้าสภาฯ และมีนายวิษณุ เครืองาม และตนร่วมชี้แจงสาระสำคัญของกฎหมาย ซึ่งขั้นตอนทั้งหมดสำคัญมาก ต้องสร้างความเข้าใจกับสมาชิกสนช.ให้เห็นถึงความสำคัญของกฎหมายดังกล่าว และเมื่อสนช.โหวตรับหลักการแล้วจะมีการตั้งกรรมาธิการพิจารณา เพื่อเข้าสู่การพิจารณาวาระที่ 2 และ3 คาดว่ากฎหมายจะผ่านความเห็นชอบเร็วที่สุด คือ ปลายปีนี้ และช้าสุดคือต้นปีหน้า

“ช่วงต้นสัปดาห์หน้าจะมีการหารือร่วมระหว่างรัฐบาลและสนช.เพื่อเตรียมการนำกฎหมายเข้าสู่สนช.วันที่ 28 กันยายน โดยวาระแรกสำคัญมาก ต้องสร้างความเข้าใจ ต้องทำให้สนช.เห็นชอบและรับหลักการเพื่อเข้าสู่วาระ2และ3 ซึ่งในช่วงรอการพิจารณาทางกระทรวงอุตสาหกรรมจะเดินสายหารือกับกรรมาธิการด้านเศรษฐกิจชุดต่างๆ อาทิ กรรมาธิการพาณิชย์ กรรมาธิการเกษตร กรรมาธิการอุตสาหกรรม เพื่อให้กระบวนการมีความรวดเร็วมากที่สุด”นายอุตตมกล่าว

นายอุตตมกล่าวว่า จากความชัดเจนทำให้รัฐบาลมั่นใจว่าจะมีนักลงทุนเทคโนโลยีขั้นสูงจากทั่วโลกที่สนใจอีอีซีอยู่แล้วเกิดความเชื่อมั่น และมีจำนวนนักลงทุนขนาดใหญ่ของโลกเข้ามาลงทุนในอีอีซีภายในปีนี้ประมาณ 30 บริษัท จากเดิมเป้าหมายดังกล่าวคาดว่าจะเข้ามาลงทุนช่วงปลายปีถึงต้นปีหน้า

นายอุตตมกล่าวว่า นอกจากนี้ กระทรวงอุตสาหกรรมยังอยู่ระหว่างพูดคุยรายละเอียดกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อร่วมกันกำหนดประเด็นหารือกับสหรัฐในโอกาสติดตาม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เดินทางไปเยือนประเทศสหรัฐตามคำเชิญของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ช่วงต้นเดือนตุลาคมนี้ เชื่อว่าจะมีนักลงทุนสหรัฐสนใจและมีความเป็นไปได้ที่จะเข้ามาลงทุนในอีอีซีของไทยได้ในอนาคต

Advertisement

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image