“ปลัดกลาโหม-ผบ.ทสส. “อำลากองทัพเรือก่อนเกษียณ ซึ้ง ทร.จัดสวนสนามทางเรือให้

“ปลัดกลาโหม-ผบ.ทสส. “เยี่ยมอำลากองทัพเรือก่อนเกษียณอายุราชการ ซาบซึ้งจัดพิธีตรวจพลสวนสนามทางเรือเทิดเกียรติ พร้อมฝากทหารเรือทำหน้าที่เพื่อชาติ-ประชาชน

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 21 กันยายน ที่ท่าเทียบเรือแหลมเทียน ฐานทัพเรือสัตหีบ จ.ชลบุรี พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล ปลัดกระทรวงกลาโหม และพล.อ.สุรพงษ์ สุวรรณอัตถ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.ทสส.) เดินทางมาเยี่ยมอำลากองทัพเรือ เนื่องในโอกาสเกษียณอายุราชการ พร้อมด้วยพล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) พล.อ.อ.จอม รุ่งสว่าง ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ร่วมคณะ มีพล.ร.อ.ณะ อารีนิจ ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) และนายทหารชั้นผู้ใหญ่ของกองทัพเรือ ให้การต้อนรับ โดยขึ้นเรือหลวงปัตตานีเพื่อขึ้นแท่นรับการเคารพ จากนั้นเรือหลวงปิ่นเกล้าได้ยิงสลุต เพื่อเป็นเกียรติ จำนวน 19 นัด พร้อมทั้งได้ลงเรือ ต.112 เพื่อตรวจพลสวนสนาม

ทั้งนี้พล.อ.ชัยชาญ กล่าวอำลาชีวิตราชการตอนหนึ่งว่า กองทัพเรือเป็นหน่วยในกองทัพไทยที่สำคัญที่สุดหน่วยหนึ่ง เป็นหลักประกันความมั่นคงและความปลอดภัยของชาติทางทะเลที่ได้รับความศรัทธาและความเชื่อถือจากประชาชนมาโดยตลอด ซึ่งกองทัพเรือได้แสดงให้เห็นถึงศักยภาพและความพร้อมที่จะปกป้องพิทักษ์รักษาเอกราชและอธิปไตยของชาติรวมถึงราชบัลลังก์ ป้องกันการรุกรานจากภายนอกเพื่อรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลคุ้มครองประชาชนให้สามารถดำรงชีวิตได้อย่างปลอดภัย ทั้งนี้กองทัพเรือได้ปฎิบัติหน้าที่ต่างๆสำเร็จผลเป็นอย่างดีและจะต้องรักษาเกียรติยศชื่อเสียงชื่อเสียงนี้ไว้ตลอดไป โดยจะต้องสร้างสรรค์กำลังพลให้มีประสิทธิภาพฉลาดและกล้าหาญรักษาระเบียบวินัย รู้รักสามัคคี เชื่อฟังและปฏิบัติตามคำสั่งผู้บังคับบัญชาอย่างเคร่งครัด รวมถึงที่สำคัญต้องปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์อันเป็นที่รักเหนือสิ่งอื่นใด ตลอดชีวิตรับราชการของตนหวังให้เพื่อนทหารทุกคนปฎิบัติหน้าที่ของตนให้ดีที่สุดร่วมมือร่วมใจรักษาเกียรติยศของทหารโดยเฉพาะกองทัพเรือไว้ให้อยู่คู่กับชาติไทย ร่วมมือกับกองทัพปฎิบัติภารกิจหน้าที่ ประสานสอดคล้องกันเพื่อความสามัคคีให้มีความเข้มแข็งที่ดีขึ้น

ขณะที่พล.อ.สุรพงษ์ กล่าวว่า รู้สึกยินดีและมีความภาคภูมิใจเป็นอย่างยิ่งที่ได้ร่วมในพิธีอำลาชีวิตราชการทหารและสวนสนามทางเรือ ซึ่งกองทัพเรือจัดขึ้นเพื่อเป็นเกียรติแก่ตนอย่างสมเกียรติและประทับใจเป็นอย่างยิ่ง เป็นการแสดงถึงความรักความผูกพันความสามัคคีและความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน ซึ่งเป็นไปตามเจตนารมณ์ของผู้บังคับบัญชาทุกระดับชั้นตั้งแต่ในอดีตที่ผ่านมาและในวันนี้มีความหมายอย่างยิ่งที่ตนได้กลับมาอยู่ท่ามกลางเพื่อนทหารเรือ ณ ที่นี้อีกครั้งหนึ่ง เพื่ออำลาชีวิตราชการทหาร ซึ่งตั้งแต่ตนเป็นผบ.ทสส.ก็ได้รับการสนับสนุนและความร่วมมืออย่างดีจากกองทัพเรือเสมอมา ซึ่งทำให้ได้ประจักษ์ถึงความเข้มแข็ง ความมีประสิทธิภาพและความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันภายใต้การนำของผบ.ทร. จนทำให้ภารกิจในภาพรวมของกองทัพไทยสำเร็จลุล่วงอย่างมีประสิทธิภาพตามเจตนารมณ์ของผู้บัญชาทุกประการ

Advertisement

“ในวาระที่ผมจะอำลาชีวิตราชการทหารไปในระยะเวลาอันใกล้นี้ รู้สึกเสียดายที่จะไม่มีโอกาสปฏิบัติหน้าที่ร่วมกับเพื่อนทหารเรือเหมือนดังเช่นก่อน แต่ก็ได้ตั้งปณิธานที่จะให้ความร่วมมือ สนับสนุน และเป็นกำลังใจในการพัฒนากองทัพเรือ และกองทัพไทยในทุกด้านอย่างเต็มกำลังความสามารถในทุกโอกาสที่เอื้ออำนวย ขอขอบคุณด้วยความจริงใจต่อผบ.ทร. ผู้บังคับหน่วยและเพื่อนทหารเรือที่รักทุกคน ที่ได้ร่วมกันจัดพิธีอันทรงเกียรติและมีคุณค่าอย่างยิ่งในวันนี้ ทำให้ผมทราบซึ้งใจและจะอยู่ในความทรงจำตลอดไป” ผบ.ทสส. กล่าว

Advertisement

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image