‘กลินท์’ ชี้ ‘อีอีซี’ ทางลัดดันไทยพ้นกับดักรายได้ปานกลาง ถามหาเจ้าภาพทำงานภาคบริการของไทย

เมื่อวันที่ 21 กันยายน ในช่วงงานเสวนาผู้ประกอบการการ “6 เดือนกับความร่วมมือของภาคเอกชน” ในงานสัมมนา “อีอีซี แม่เหล็กเศรษฐกิจไทยเชื่อมโลก” จัดโดยมติชน ร่วมกับสำนักงานเพื่อการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก(สกรศ.) มีผู้ร่วมสัมมนาประกอบด้วย นายกลินท์ สารสิน ประธานกรรมการหอการค้าไทย นายเกรียงไกร เธียรนุกูล รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) นายสรัญ รังคสิริ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกลุ่มธุรกิจปิโตรเคมีขั้นปลาย บริษัท ปตท.จำกัด(มหาชน) นายสมศักดิ์ กาญจนาคาร ผู้อำนวยการบริษัท ฮิตาชิ เอเชีย(ประเทศไทย) จำกัด

นายกลินท์ กล่าวว่า ประเทศเราจะพ้นกับดักรายได้ปานกลางใน 20 ปี หากปล่อยตามธรรมชาติจะไม่มีทาง แต่อีอีซีทำให้ไทยขับเคลื่อนได้ พิจารณาผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) มีสัดส่วนเกษตร 10% อุตสาหกรรม 40% และบริการ 50% แต่พิจารณาแรงงานที่กระจายในแต่ละภาคดังกล่าวอยู่ที่ 40%, 20% และ 40% ตามลำดับ แต่แนวโน้มอุตสาหกรรมใช้หุ่นยนต์ทำอย่างอัตโนมัติมีมากขึ้น และแนวโน้มของภาคบริการเติบโตขึ้นอย่างมาก ดังนั้นจึงเป็นเรื่องที่ต้องมองว่าในอนาคตจะทำอย่างไรต่อ ในประเทศเจริญแล้ว ภาคบริการมีสัดส่วน 70-80% ของจีดีพี แต่ไทยแค่ 50% อนาคตหากจะเติบโตขึ้นต้องเน้นภาคบริการ จะเทรนด์คนอย่างไร เป็นสิ่งที่เรากังวล ได้คุยกับหอการค้าญี่ปุ่นแล้วมีข้อกังวลว่า แผนต่างๆ ที่รัฐบาลพูดไว้ตรงตามกำหนดการหรือไม่ และเรื่องแรงงานเป็นอย่างไร มีพร้อมหรือไม่

“ตอนนี้รัฐบาลไทยยังไม่มีเจ้ามือด้านภาคบริการ เป็นเรื่องสำคัญ ที่จะนำเอาทุกอย่างมารวมกันได้ สำหรับแผนการท่องเที่ยวในอีอีซี มี 3 จังหวัด คือ ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง เมื่อนักท่องเที่ยวมามากขึ้น กินอาหารเพิ่มขึ้น หลายจังหวัดก็ต้องทำอาหารมาเสริมตรงนี้ ในแต่ละจังหวัดคือ ชลบุรีจะเป็นศูนย์กลางไมซ์(การจัดประชุม แสดงงาน และนิทรรศการ) งานกีฬา เทศกาลต่างๆ ฉะเชิงเทราเน้นท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม และระยองเน้นการท่องเที่ยว กระจายรายได้สู่ชุมชน โดยทำผ่านแนวคิด B-leisure destination ซึ่งเป็นจุดหมายปลายทางของทั้งการท่องเที่ยวและทำธุรกิจพร้อมกันได้ที่รวมอยู่ในพื้นที่เดียวกัน”

นายกลินท์ กล่าวว่า สำหรับรายละเอียดของแผนการท่องเที่ยวในจังหวัดชลบุรี เช่น บางแสน จะเป็นศูนย์ฝึกอบรมด้านการท่องเที่ยว พัทยาจะมีรถราง (แทรม)ที่อยู่พื้นราบ ซึ่งผู้สูงอายุ คนพิการขึ้นได้ เชื่อมจากรถไฟฟ้าความเร็วสูงเข้าสู่พัทยา วิ่งรอบเมือง มาพัทยาใต้ นอกจากนี้จะมีโครงการที่เป็นจุดไฮไลต์ของประเทศ คือ พัทยา ออน เพียร์ (Pattaya on Pier) คล้ายกับเพียร์ 39 ของซานฟรานซิสโก ขณะที่แหลมบาลีไฮจะทำเป็นท่าจอดเรือสำราญ ส่วนทางใต้ของพัทยา จะมีพัทยาเมืองใหม่ ซึ่งมีศูนย์ประชุมออกมา นอกจากนี้มีถนนเลียบชายฝั่ง ซึ่งมีอยู่แล้ว แต่จะต้องปรับปรุงคุณภาพให้ดีขึ้น โดยทำอย่างไรให้การคมนาคมเชื่อมโยงถึงกันได้ ไม่ใช่รถเข้าไปอย่างเดียว นอกจากนี้ แถวเมืองพัทยามีเรื่องการศึกษา โรงแรมต่างๆ ศูนย์นิทรรศการก็มี 2 แห่ง เป็นจุดเรียนรู้ที่ดีที่สุด มีการจัดสัมมนาต่างๆ การเทรนนิ่ง การทำอาหาร ซึ่งรวมเป็นเรื่องบริการ บ้านเราสามารถทำได้

Advertisement

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image