“ตำรวจต้องจับโจร” วินัย ทองสอง ลั่น! มอบโล่นักสืบงานเด่น โชว์ PDC ฐานข้อมูลหมายจับ ตัวช่วยแกะรอยจับนับหมื่น

พล.ต.อ.วินัย ทองสอง รองผบ.ตร.โชว์เครื่องรีดเดอร์การ์ด สแกนบัตรประชาชนลิงค์ข้อมูลหมายจับ เตรียมแจกจ่าย 4,000เครื่องให้ตำรวจทั่วประเทศสัปดาห์หน้า

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 21 กันยายน ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) พล.ต.อ.วินัย ทองสอง รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ตร.) มอบโล่รางวัลให้แก่ผู้ปฏิบัติงานสืบสวนติกตามจับกุมคนร้าย ดีเด่น รวม 10 นาย

พล.ต.อ.วินัย เปิดเผยว่า ตนก่อตั้งศูนย์ปฏิบัติการสั่งการและควบคุม (Command and Control Operation Center : CCOC) ขึ้นในปี 2557 เป็นศูนย์ที่รวบรวมหมายจับค้างเก่าในระบบของตำรวจตั้งแต่ปี 2545 มากกว่า 800,000 หมายจับ เพื่อเป็นฐานข้อมูลการในการสืบสวนจับกุมคนร้าย ซึ่งต่อมาพัฒนาเป็น PDC หรือ Police Data Center ที่สามารถตรวจสอบข้อมูลหมายจับได้ง่ายขึ้น ผ่านทางแอพพลิเคชั่นในโทรศัพท์มือถือ ที่มาจากตำรวจชั้นประทวนกลุ่มหนึ่งที่รักการทำงานด้านสืบสวน แต่เกิดปัญหาด้านการประสานงาน ประสานข้อมูลข้ามพื้นที่ ไม่มีฐานข้อมูล จึงเกิดกลุ่มสืบสวนประเทศไทย(สส.ปท.) เป็นองค์กรอย่างไม่เป็นทางการในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ทำฐานข้อมูลด้านการสืบสวนขึ้นมาใช้งานในการติดตามจับกุมคนร้าย จากกลุ่มตำรวจชั้นประทวนขยายสมาชิก มีรองสารวัตร สารวัตร และระดับที่สูงขึ้นเข้าร่วมกลุ่ม ตอนนี้มีตำรวจอยู่ในกลุ่ม สส.ปท.กว่า 20,000 นายแล้ว เป็นเครือข่ายทำงานด้านการสืบสวน

รองผบ.ตร.กล่าวว่า สมัยก่อตั้ง CCOC แรกๆจับกุมคนร้ายตามหมายจับได้ไม่มากนัก เพราะเครือข่ายยังไม่เยอะ ในปี 2557 จับได้ประมาณ 7,000 ราย แต่เว้นไปช่วงหนึ่งสมัยตนเป็นรองจเรตำรวจแห่งชาติ กระทั่งปี 2559 มาฟื้นศูนย์นี้อีกครั้ง สามารถจับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับค้างเก่าได้ 20,000 ราย จากนั้นก็ขยายกลุ่มสส.ปท. อบรมให้ความรู้ตำรวจชั้นประทวนที่ทำงานสืบสวน ภายหลังอบรมก็ให้ลงพื้นที่ปฏิบัติงานสืบสวนจับกุมตามหมายจับในฐานข้อมูล CCOC ช่วงเวลาเพียง 10 วัน ระดมจับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับได้ถึง 36,000 ราย และอายัดตัวได้อีกจำนวนมาก ซึ่งสัปดาห์หน้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จะแจกรีดเดอร์การ์ด 4,000 ชุดให้แก่ตำรวจในทุกสถานีตำรวจ ทุกกองบังคับการ กองบัญชาการทั่วประเทศ เป็นเครื่องมือช่วยในการสืบสวน โดยรีดเดอร์การ์ดนี้จะเชื่อมโยงกับฐานข้อมูลหมายจับ PCD เพียงนำบัตรประชาชนเสียบเข้าไป ใช้เวลาอ่านค่าเพียง 7 วินาที เจ้าหน้าที่ตำรวจจะทราบได้ทันทีว่าเจ้าของบัตรประชาชนนั้นมีหมายจับติดตัวหรือไม่ ทั้งนี้เป็นเครื่องมือที่ราคาไม่แพงแต่เป็นประโยชน์อย่างมากในการสืบสวนจับกุมคนร้าย

Advertisement

รองผบ.ตร.กล่าวด้วยว่า สส.ปท. เป็นกลุ่มตำรวจที่มีความมุ่งมั่นตั้งใจทำงานด้านสืบสวน ซึ่งงานสืบสวนของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เป็นงานที่ไม่มีใครต่อว่าได้เลยว่าตำรวจสืบสวนไม่เก่ง เพราะเราทำงานสืบสวนได้ดี ตำรวจเราทำงานสืบสวนได้เก่งและดีเสมอ ถ้าลงมือทำ ตอนนี้เรามีถังข้อมูลโจรห้อร้อยอยู่แล้ว ต้องนำมาใช้ให้เป็นประโยชน์

“เป็นตำรวจต้องจับโจร งานสืบสวนนั้นต้องทำด้วยใจ อะไรที่บังคับให้ทำ มันสู้ทำด้วยใจไม่ได้” รองผบ.ตร. ซึ่งจะเกษียณอายุราชการในวันที่ 30กันยายนนี้กล่าว

พล.ต.อ.วินัย กล่าวอีกว่า วันนี้มอบรางวัลให้ตำรวจในกลุ่ม สส.ปท. ซึ่งมีผลงานดีเด่น ประกอบด้วย รางวัลสุดยอดแบคอัพ ผู้สนับสนุนข้อมูลและประสานงานดีเด่น สุดยอดเทพไอที สุดยอดมือจับแห่งปี ซึ่งได้แก่กองบังคับการตำรวจรถไฟ ที่ตลอดปีที่ผ่านมามีผลงานจับกุมถึง 630 หมายจับ สุดยอดไฟแรง ทีมจับกุม จับส่ง ทั่วประเทศ ทีมตำรวจทางหลวง และสุดยอดขวัญใจ สส.ปท. ทำหน้าที่ประชาสัมพันธ์ ประสานสมาชิกกลุ่ม

ทั้งนี้ตำรวจที่ได้รับรางวัลประกอบด้วย บก.ตำรวจรถไฟ บก.ตำรวจทางหลวง พ.ต.ท.ณัทกฤช น้อยคำปัน สว.สภ.บ้านข่อย จ.ลพบุรี พ.ต.ท.หัตถพร ทองคำ สว.ฝอ.ศฝร.ภ.8 พ.ต.ต.พัตถพล ทองคำ สว.สส.กก.สส.ภ.จว.ราชบุรี ร.ต.อ.อภิวัฒน์ พันธ์เลิศขจร สว.กก.วิเคราะห์ข่าว บก.สส.ภ.8 ร.ต.ต.วิชิต ศรีทอง รองสว.ธร.สภ.ภูพาน จ.สกลนคร ด.ต.ธีรวัฒน์ รอดเรือง ผบ.หมู่ กก.สส.ภ.จว.ปทุมธานี ด.ต.เกียรติเฉลิม รักษ์งาม ผบ.หมู่กก.2บก.ป. และส.ต.ท.กฤษฎา ภู่มาลี ผบ.หมู่ สส. สภ.โพธิ์แก้ว จ.นครปฐม

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image