‘พล.ต.จำลอง-สนธิ’พวก13แกนนำพันธมิตรฯอ่วม!ศาลยกคำร้องขยายฎีกา คดีจบบังคับชดใช้ ทอท.’522ล้าน’

แฟ้มภาพ

เมื่อเวลา13.30น.วันที่ 21กันยายน ที่ศาลแพ่ง ถนนรัชดาภิเษก ศาลนัดอ่านคำสั่งศาลฎีกา ที่ พล.ต.จำลอง ศรีเมือง นายสนธิ ลิ้มทองกุล และพวกรวม 13 คน แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) ยื่นคำร้องขอขยายระยะเวลาฎีกา ในคดีที่ศาลอุทธรณ์พิพากษาให้ พล.ต.จำลอง นายสนธิ นายพิภพ ธงไชย นายสุริยะใส กตะศิลา นายสมศักดิ์ โกศัยสุข นายไชยวัฒน์ สินสุวงศ์ นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ นายอมร อมรรัตนานนท์ นายนรัญยู หรือศรัณยู วงษ์กระจ่าง นายสำราญ รอดเพชร นายศิริชัย ไม้งาม นางมาลีรัตน์ แก้วก่า และนายเทิดภูมิ ใจดี แกนนำพันธมิตรฯทั้ง 13 คน ร่วมกันชดใช้ค่าเสียหายให้ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เป็นเงิน 522,160,947.31 บาท พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปี นับแต่วันที่ 3 ธันวาคม 2551 เป็นต้นไปจนกว่าจะชำระเสร็จ จากกรณีร่วมกันปิดสนามบินดอนเมืองและสนามบินสุวรรณภูมิ เมื่อปี 2551

โดยศาลอ่านคำพิพากษาศาลฎีกา ในเวลา 14.45 น. พิจารณาเห็นว่า ที่ศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์ พิจารณายกคำร้องของจำเลยมานั้นชอบแล้วตามประมวลวิธีพิจารณาความแพ่ง

ขณะที่วันนี้ นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ นายไชยวัฒน์ สินสุวงษ์ และนายอมร อมรรัตนนานนท์ จำเลยร่วม มาฟังคำพิพากษาด้วย

ทั้งนี้คดีแพ่งดังกล่าว ศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์มีคำพิพากษายืนให้ 13 แกนนำพันธมิตรร่วมกันชดใช้ค่าเสียหายกว่า 522 ล้านบาท ช่วงที่จะยื่นฎีกาปรากฏว่าทนายความฝ่ายแกนนำพันธมิตรฯ ดำเนินการไม่ทันเวลา 30 วัน โดยเมื่อทนายความ พยายามยื่นคำร้องขอขยายเวลาฎีกาซึ่งอ้างเหตุสุดวิสัยการปิดหมายแจ้งคดีต่อศาลแพ่งที่เป็นศาลชั้นต้น ปรากฏว่าศาลยกคำร้อง ศาลอุทธรณ์ก็มีคำสั่งเมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม 2559 เช่นเดียวกัน เห็นว่าศาลชั้นต้นดำเนินกระบวนพิจารณาอ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ในคดีร่วมกันปิดสนามบินโดยชอบแล้ว โดยเมื่อศาลฎีกายกคำร้องขอขยายเวลาฎีกาของจำเลยแล้ว ผลแห่งคดีถึงที่สุดตามคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ให้ชดใช้

Advertisement

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ส่วนคดีอาญาปิดสนามบินดอนเมืองและสุวรรณภูมิ ที่อัยการ เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง พล.ต.จำลอง นายสนธิ และแกนนำพันธมิตรฯกับผู้ชุมนุม รวม98รายต่อศาลอาญานั้น คดีอยู่ระหว่างการสืบพยานโจทก์ โดยรอสืบพยานอีกครั้งเดือนมีนาคม2561

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image