บิ๊กป๊อก ลั่น ฟันไม่เลี้ยงขรก.หมกเม็ดทำประชาคมห้วยเม็ก

“บิ๊กป๊อก” ลั่น ฟันไม่เลี้ยงขรก.หมกเม็ดปมทำประชาคมห้วยเม็ก ชี้ ปมรุกล้ำพื้นที่สาธารณะ เป็นหน้าที่ “นอภ.-ท้องถิ่น” แจ้งความดำเนินคดี

เมื่อเวลา 12.15 น. วันที่ 21 กันยายน ที่กระทรวงมหาดไทย พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ให้สัมภาษณ์ถึงการตรวจสอบพื้นที่ป่าสาธารณะห้วยเม็ก ต.บ้านดง อ.อุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น มีการเปลี่ยนแปลงสภาพป่าหรือไม่ภายหลังบริษัท เคทีดี พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด(กระทิงแดง) ขอยกเลิกการเช่าพื้นที่ รวมถึงความคืบหน้าการตรวจสอบกระบวนการทำประชาคมที่มีการคัดค้านว่า ในเรื่องการทำประชาคมตนได้ให้ฝ่ายปกครองสอบสวนข้อเท็จจริงที่มีประชาชนมาร้องเรียนแล้ว ถ้ามีการใช้อำนาจหน้าที่โดยมิชอบและทำให้การพิจารณาไม่เป็นไปตามอำนาจหน้าที่ก็จะตั้งกรรมการดำเนินการทางวินัยและอาญา ซึ่งต้องดูว่าคณะกรรมการอำเภอทำมาอย่างไร ทำไมถึงไม่มีเรื่องการคัดค้านของประชาชน ถ้าอธิบายไม่ได้ก็ต้องถามต่อว่าทำไมถึงส่งเรื่องมาที่จังหวัดและคณะกรรมการจังหวัดรู้หรือไม่ ถ้าไม่รู้ก็ต้องย้อนกลับไปถามว่าทำไมอำเภอไม่บอกมา แต่ถ้าจังหวัดรู้ก็ต้องถามว่าทำไมถึงส่งเรื่องมาให้ ส่วนการตรวจสอบการใช้ทางสาธารณะนั้น ถ้ามีการรุกล้ำก็ต้องดำเนินการตามกฎหมาย โดยให้นายอำเภอไปแจ้งความดำเนินคดี

เมื่อถามว่า ขณะนี้มีชาวบ้านร้องเรียนมาว่าบริษัทฯ ดังกล่าวไปสร้างโรงงานในพื้นที่สาธารณะทางกรมที่ดินรายงานมาว่าอย่างไร พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า คนที่ดูแลเรื่องนี้คือนายอำเภอกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น(อปท.) ถ้ามีการรุกล้ำทั้ง 2 หน่วยงาน ต้องดำเนินการ ซึ่งอธิบดีที่ดินเองก็คงไม่ทราบเรื่องนี้เพราะมีพื้นที่กว่า 878 อำเภอซึ่งผู้ดูแลคือนายอำเภอ อย่างไรก็ตามขณะนี้ทางกระทรวงได้มอบหมายให้กรมที่ดินประสานกับอำเภอและท้องถิ่นเพื่อขอตรวจสอบเส้นทางสาธารณะ โดยจะต้องสอบเขตว่ามีใครมารุกล้ำที่ของรัฐหรือไม่ ถ้ามีการรุกล้ำนายอำเภอและท้องถิ่นจะต้องไปแจ้งความดำเนินคดี ขณะนี้อยู่ระหว่างการแจ้งเจ้าของพื้นที่ให้นำโฉนดมายืนยันว่าตรงนี้เป็นที่ของตัวเอง จะได้รู้ว่าที่ไหนเป็นของชาวบ้าน ที่ใดเป็นของหลวง

“ชาวบ้านจะต้องนำหลักฐานนี้ให้นายอำเภอกับท้องถิ่นไปแจ้งความถ้ามีการรุกล้ำ แต่เรื่องจะยังไม่จบเท่านั้น เพราะถ้ามีการรุกล้ำผมจะดำเนินการทางวินัยกับผู้ที่ดูแลในพื้นที่ ทำไมไม่รู้ การจะตรวจสอบต้องให้เจ้าของที่มายืนยัน แล้วเราก็ตรวจสอบ เมื่อเรียบร้อยก็ให้นายอำเภอไปแจ้งความถ้ามีการรุกล้ำ จากนั้นผมจะถามผู้ที่ดูแลพื้นที่ทำไมไม่รู้ ถ้าตอบไม่ได้เรื่องวินัยและอาญาก็จะตามมา อย่างไรก็ตามการใช้พื้นที่สาธารณะถ้ามีการขออนุญาตก็สามารถทำได้ โดยการขออนุญาตการใช้จากชาวบ้านในพื้นที่ ถ้าไม่คัดค้าน และมีการทำประชาคมครบถ้วน และทำตามเงื่อนไขก็สามารถขอใช้ได้ แต่ถ้าทำผิดสัญญาเมื่อไรก็ต้องยกเลิก และดำเนินคดี” พล.อ.อนุพงษ์ กล่าว

Advertisement

ด้านนายประทีป กีรติเรขา อธิบดีกรมที่ดิน กล่าวถึงการตรวจสอบการรุกล้ำพื้นที่สาธารณะให้พล.อ.อนุพงษ์ฟังว่า ในขั้นต้นตนได้สั่งการนายอำเภอให้ไปตรวจสอบแล้ว ซึ่งการตรวจสอบจะเริ่มในวันที่ 3 ตุลาคม เพราะต้องแจ้งชาวบ้านบริเวณข้างเคียงให้ทราบก่อน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image