ทนมา 20 ปี ฟาร์มไก่ท่าม่วงกลิ่นหึ่ง แมลงวันอื้อ น้ำเสีย ชาวบ้านสุดทน จนท.ลงพื้นที่ตรวจสอบ

หน่วยงานเกี่ยวข้องลงตรวจสอบฟาร์มเลี้ยงไก่รายใหญ่สร้างปัญหา หลังชาวบ้านสุดทนกับกลิ่นเหม็น น้ำเสียไหลเข้าพื้นที่ และแมลงวันรบกวน เดือดร้อนมานานกว่า 20 ปี

วันนี้ 21 ก.ย. 60 เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์จังหวัดกาญจนบุรี สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดกาญจนบุรี เจ้าหน้าที่ อบต.ทุ่งทอง ผู้ใหญ่บ้าน ทหารชุด รส.กองพลทหารราบที่ 9 พร้อมชาวบ้านบ้านกร่างทอง และพื้นที่ข้างเคียงที่ได้รับผลกระทบจากฟาร์มไก่เจษฎาฟาร์ม 2 ได้ร่วมกันลงพื้นที่ตรวจสอบฟาร์มไก่ดังกล่าว ภายหลังจากชาวบ้านกร่างทอง ร้องเรียนกรณีฟาร์มไก่เจษฎาฟาร์ม 2 เลขที่ 169/1 หมู่ที่ 1 ตำบลทุ่งทอง อำเภอท่าม่วง จังหวัดกาญจนบุรี ซึ่งเป็นฟาร์มไก่ขนาดใหญ่ ปล่อยน้ำเสีย ส่งกลิ่นเหม็น รวมถึงแมลงวันรบกวนเป็นจำนวนมาก ทำให้ชาวบ้านในละแวกใกล้เคียงเดือดร้อนอย่างหนัก โดยเฉพาะบริเวณบ้านเลขที่ 97/2 หมู่ที่ 3 ตำบลทุ่งทอง อำเภอท่าม่วง ซึ่งเป็นบ้านของ นายภูมิรินทร์ ตะกรุดเดี่ยว ที่มีรั้วติดกับฟาร์มไก่แห่งนี้ จะมีน้ำเสียไหลเข้ามาอีกทั้งส่งกลิ่นเหม็นหนักกว่าเพื่อนบ้านในละแวกเดียวกัน

โดยคณะที่ลงพื้นที่ได้ตรวจสอบและได้กำชับให้ทางเจ้าของฟาร์มเจษฎาฟาร์ม 2 ทำการปรับปรุงร่องน้ำและรางน้ำหลังคา ที่ทำให้น้ำไหลเข้าไปในพื้นที่ข้างเคียง ซึ่งสร้างความเดือดร้อนให้กับเพื่อนบ้านอย่างมาก โดยให้ดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน และเมื่อดำเนินการปรับปรุงแล้วเสร็จ คณะเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องพร้อมชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนจะเข้าตรวจสอบร่วมกัน เพื่อให้เป็นที่พอใจของชุมชน จากนั้นทางปศุสัตว์จะอนุญาตให้นำไก่ปล่อยเลี้ยงในฟาร์มได้ตามปกติ ซึ่งที่ผ่านมาชาวบ้านต้องทนกับปัญหานี้มานานกว่า 20 ปี จนในที่สุดทนไม่ไหวจึงได้ร้องทหารพร้อมหน่วยงานเกี่ยวข้องให้มาตรวจสอบในครั้งนี้ เนื่องจากที่ผ่านมาได้ร้องเรียนมาตลอดแต่ปัญหาก็ไม่ได้คลี่คลายลงไป ชาวบ้านก็หวังว่าในครั้งนี้ปัญหากลิ่นเหม็น น้ำเสีย จะหมดไป เพื่อให้ชาวบ้านและเจ้าของฟาร์มอยู่ร่วมกันได้ยั่งยืน

นายกฤษณะ กมลจันทร์ เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์กาญจนบุรี เปิดเผยว่า จากการเข้ามาตรวจสอบพบว่าปัญหาดังกล่าวเกิดขึ้นจริง เนื่องจากทางฟาร์มเจษฎา ไม่ได้มีรางร่องน้ำจึงทำให้น้ำล้นข้ามเข้าไปในพื้นที่เพื่อนบ้าน ส่วนเรื่องกลิ่นได้กำชับให้ใช้แร่โดโลไมท์ผสมกับแกลบจะสามารถลดกลิ่นลงได้ โดยให้ระยะเวลาดำเนินการปรับปรุงให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน แล้วเชิญทั้ง 2 ฝ่าย เข้าตรวจร่วมกับทางเจ้าหน้าที่ให้เป็นที่พอใจกับทั้ง 2 ฝ่าย จึงจะอนุญาตให้นำพันธุ์ไก่ลงเลี้ยงในฟาร์มได้
ส่วน นายภูมิรินทร์ ตะกรุดเดี่ยว เจ้าของบ้านรั้วติดกันกับฟาร์มดังกล่าว ชี้แจงว่า ตนต้องทนกับกลิ่นเหม็น น้ำเน่าเสีย และแมลงวัน ที่เกิดจากฟาร์มแห่งนี้มากว่า 20 ปี ที่ผ่านมาร้องเรียนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาโดยตลอดแต่ก็ไม่ได้รับการแก้ไขอย่างเป็นรูปธรรม ทั้งนี้ตนไม่ได้ต้องการให้ฟาร์มเลิกกิจการ แต่ขอเพียงให้ดำเนินการแก้ไขปรับปรุงให้ชุมชนอยู่ร่วมกันได้ อย่างไรก็ตามรู้สึกพอใจกับการที่หน่วยงานต่างๆ ลงมาดูแลแก้ไขปัญหาอย่างจริงจัง โดยหวังว่าครั้งนี้จะเป็นการแก้ไขปัญหาอย่างยั่งยืน

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image