พ่อเด็กโวย รพ.ดังเมืองอุบล ทำคลอดลูกแฝดหญิงตาย 1 รอด 1 คาใจไม่ยอมผ่าคลอด

พ่อเด็กโวย รพ.ประจำจังหวัดอุบลฯทำคลอดลูกแฝด เสียชีวิต 1 รอด 1 ภรรยาเจ็บท้องมากขอหมอผ่าตัด แต่หมอปฏิเสธให้คลอดตามธรรมชาติ ผลสุดท้ายลูกตาย 1 ซึ่งเป็นการกระทำโดยประมาทของแพทย์ วินิจฉัยผิดพลาดทำให้เด็กเสียชีวิต ยันจะเอาเรื่องให้ถึงที่สุด ชี้ไม่มีสามัญสำนึก เห็นชีวิตคนไร้ค่าหรืออย่างไร
เมื่อวันที่ 21 กันยายน ที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดอุบลราชธานี ต.แจระแม อ.เมือง จ.อุบลราชธานี มีนายกอบชัย มั่งคั่ง อายุ 30 ปีและนางสาวเยาวลักษณ์ พิมพ์ทอง อายุ 31 ปี บิดาและมารดา ด.ญ.กมลพัชร หรือ น้องดาว อายุ 5 วัน เข้าร้องทุกข์ขอความเป็นธรรมในกรณีแพทย์โรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์ทำคลอดและบุตรเสียชีวิต

ทั้งนี้สืบเนื่องจากนางสาวเยาวลักษณ์ พิมพ์ทอง ได้มาคลอดลูกแฝดหญิงเมื่อวันที่ 16 กันยายน ที่โรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์ ซึ่งระหว่างรอคลอดมีอาการปวดท้องอย่างรุนแรงและแจ้งกับแพทย์ผู้ทำคลอดว่าต้องการผ่าคลอด แต่แพทย์ไม่ยินยอมโดยยืนยันว่าให้คลอดโดยธรรมชาติ ซึ่งบุตรคนแรกได้คลอดออกมาตามปกติ แต่คนที่สองไม่สามารถคลอดเองได้ตามธรรมชาติ แพทย์จึงได้ทำการผ่าคลอด ต่อมาบุตรสาวได้เสียชีวิต

ด้าน นายกอบชัย มั่งคั่ง พ่อเด็ก กล่าวว่า ภรรยาของตนเองมาทำคลอด เมื่อวันที่ 16 กันยายน ที่ผ่านมาโดยก่อนหน้านี้ได้ฝากครรภ์ไว้ที่โรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์ เมื่อมาถึงโรงพยาบาลประมาณ 10.00 น. เจ้าหน้าที่ได้นำเข้าห้องคลอด ปากมดลูกเปิด 3 ซ.ม.ไม่เปิดเพิ่ม หมอสั่งให้พักฟื้นเพื่อรอคลอดที่ชั้น 3 ว่าปากมดลูกจะเปิดเพิ่มหรือเปล่า ต่อมารอนานจนถึงเวลาเกือบ 16.00 ของวันเดียวกัน ขณะนั้นแฟนมีอาการเจ็บท้องมากจึงได้ไปแจ้งนางพยาบาลว่าทำไมไม่ทำการผ่าคลอด ซึ่งเป็นท้องแฝดด้วย ทางพยาบาลก็ยืนยันว่าให้คลอดเองทางธรรมชาติ ซึ่งก็ใช้สิทธิประกันสังคมในการฝากครรภ์ ครั้งนี้ จึงได้ลงคลอดเวลาประมาณ 16.00 น.หลังจากที่ได้ไปทักท้วงว่าไม่ทำอะไรบ้าง ภรรยาเจ็บท้องมากแล้ว ตัวแข็งแดงไปหมด หลังคลอดลูกคนที่ 1 หมอบอกว่าปลอดภัยแข็งแรงดี

เวลาต่อมาหมอบอกว่าลูกคนที่ 2 กำลังทำการคลอดอยู่แต่ไม่ประสบความสำเร็จ ต้องผ่าคลอด ต่อมาหมอบอกว่าให้ญาติทำใจดีๆไว้เนื่องจากเด็กหัวใจอ่อนแรง พยายามยื้อชีวิตไว้อยู่ ต่อมาก็มาแจ้งกับญาติว่าแม่เด็กปลอดภัยดีแต่ลูกคนที่ 2 เสียชีวิตในการทำคลอด

Advertisement

นายกอบชัย มั่งคั่ง พ่อเด็กกล่าวเพิ่มเติมว่าที่มาร้องศูนย์ดำรงธรรมและแจ้งความไว้ที่ สภ.เมืองอุบลฯนั้น เนื่องจากว่าแพทย์ทำไมไม่ผ่าคลอดตั้งแต่ครั้งแรกที่มีอาการเจ็บท้อง ตั้งแต่มดลูกเปิด 3 ซ.ม.ก่อนหน้านั้น ทำไมไม่ผ่าคลอดโดยด่วน ต้องให้มานอนรอดูอาการจนไม่ไหว ซึ่งติดใจตรงนี้ แพทย์ไม่สรุปเบื้องต้นว่าจะผ่าคลอดเลย ถ้ามีการผ่าคลอดตั้งแต่แรกลูกและภรรยาก็จะปลอดภัยทั้ง 3 คนเด็กน่าจะรอดทั้ง 2 คน แต่แพทย์ก็ยังวินิจฉัยว่าให้คลอดเองโดยธรรมชาติ จึงต้องมาร้องศูนย์ดำรงธรรมและแจ้งความเพื่อดำเนินการกับแพทย์ที่ทำคลอดและขอเงินเยียวยา

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image