สตูลบูรณาการซ้อมแผนเผชิญเหตุ กู้ภัยเรือระเบิดกลางทะเล พร้อมรับทุกภัยพิบัติ

วันที่ 21 ก.ย.2560 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณท่าเทียบเรือปากบารา ต.ปากน้ำ อ.ละงู จ.สตูล พ.ต.อ.จตุรวิทย์ คชน่วม ผู้กำกับการ9 กองบังคับการตำรวจน้ำ ควบคุมการซ้อมแผนเผชิญเหตุส่งกลับนักท่องเที่ยวทางทะเล โดยจำลองเหตุการณ์เรือระเบิดกลางทะเลมีกลุ่มควันจำนวนมากลอยมาจากห้องเครื่อง มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บ ทางชุดคอมมานโดตำรวจน้ำ ลงเรือเข้าตรวจการณ์เข้าสำรวจเหตุการณ์ทราบว่าไม่ได้มีเหตุข้องเกี่ยวกับความมั่นคงแต่อย่างใด ก่อนชุดกู้ชีพกู้ภัยเข้าไปช่วยเหลือผู้ประสบเหตุ นำร่างผู้บาดเจ็บขึ้นฝั่งมายังท่าเรือปากบาราเพื่อช่วยชีวิต ซึ่งการซ้อมแผนในครั้งนี้ ได้เชิญรองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดสตูล เป็นประธานเปิดงาน พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โรงพยาบาลละงู กู้ชีพกู้ภัย ตำรวจน้ำ เจ้าท่าภูมิภาค สาขาสตูล ท้องถิ่น ทหารเรือ ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดสตูล 7 หน่วยงาน รวม 80 คน ในการบูรณการทำงานร่วมกัน

พ.ต.อ.จตุรวิทย์ คชน่วม กล่าวว่า การซ้อมแผนในครั้งนี้ มีคลื่นลมฝน ถือเป็นเรื่องยากมากที่จะหาโอกาสแบบนี้ในการซ้อมแผน ถือว่าเป็นเรื่องประจวบเหมาะมาก และสถานการณ์แบบนี้เวลาซ้อมแผนขึ้นมาจริงก็จะนำไปใช้ได้ ซึ่งการซ้อมแผนเผชิญเหตุทางทะเลในครั้งนี้ ประเมินแล้วเราสามารถทำได้100% ตามที่คาดหวังเอาไว้ และที่สำคัญ ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องต่างรู้ภารกิจหน้าที่ของตนเองเป็นอย่างดีว่าเมื่อเกิดเหตุการณ์จะต้องทำอย่างไร ได้มีการแบ่งหน้าที่กันชัดเจน

สำหรับวัตถุประสงค์ในการจัดซ้อมแผนฯในครั้งนี้ อย่างแรกคือ ช่วงนี้เป็นช่วงรอยต่อระหว่างโลซีซั่นกับไฮซีซั่น เป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยว เสริมสร้างความเชี่ยวชาญ ชำนาญ และเป็นการฝึกฝน ตลอดถึงความสามารถในการปฏิบัติหน้าที่ให้แก่ภาครัฐและท้องถิ่น ให้เป็นไปตามมาตรฐานสากล ในการเสริมสร้างภาพลักษณ์ และความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยว อีกทั้งทางตำรวจน้ำเล็งเห็นความสำคัญในการสร้างเครือข่ายในการดูแลผลประโยชน์ทางทะเล ดูแลนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเที่ยว เหตุการณ์ในครั้งนี้เป็นเพียงการซ้อมแผนเท่านั้น แต่สิ่งที่เราทำอยู่แล้วนั้นคือการป้องกันไม่ให้เกิดเหตุขึ้น สำหรับคลื่นลมที่เกิดขึ้นในช่วงนี้นั้นทางตำรวจน้ำได้เตรียมกำลังพล อุปกรณ์ในการช่วยเหลือหากเกิดเหตุ หากขาดเหลืออะไรก็มีการบูรณาการกันในการช่วยเหลือประชาชน

การปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจจะสำเร็จไม่ได้เลย ถ้าขาดอาสาสมัคร ขาดจิตอาสาในการดูแลนักท่องเที่ยว ดูแลพี่น้องประชาชนที่เดินทางเข้ามาเที่ยว เพราะฉะนั้นสิ่งที่ขาดไม่ได้คือจิตอาสา ก็อยากให้ทุกคนมีจิตอาสาที่จะดูแลประเทศของเราให้ดียิ่งขึ้น นักท่องเที่ยวเข้ามาสิ่งที่เขานำมาด้วยนั้นคือรายได้เข้าสู่ประเทศของเรา

Advertisement

ด้านนายสุเมธ หมันเหตุ เลขาสภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวจังหวัดสตูล กล่าวว่า การซ้อมแผนฉุกเฉินเพื่อช่วยเหลือนักท่องเที่ยวในครั้งนี้ของตำรวจน้ำและเจ้าหน้าที่หลายๆหน่วยงาน ถือว่าดีมากต่อการท่องเที่ยวของจังหวัดสตูล

“การท่องเที่ยวของจังหวัดสตูลนั้นมีการซ้อมอยู่ทุกๆปี แต่เมื่อมีการซ้อมแผนในส่วนของตำรวจน้ำเพิ่มขึ้นก็ถือว่าดี เพราะตำรวจน้ำมีศักยภาพในการบริหารจัดการตรงนี้อยู่แล้ว เป็นภาพที่ดีอย่างน้อยนักท่องเที่ยวก็มีความสบายใจขึ้นในการมาเที่ยวสตูล มาเที่ยวเกาะหลีเป๊ะ ถามว่านักท่องเที่ยวตระหนกไหม ส่วนนี้ผมว่าไม่ครับ เพราะมีการประกาศแจ้งนักท่องเที่ยวไว้แล้ว ซึ่งนักท่องเที่ยวเข้าใจและมองว่าเป็นเรื่องการดูแลรักษาความปลอดภัยด้วยซ้ำไป และถือเป็นโอกาสดีที่สื่อไปเสนอข่าวออกไป ว่าจังหวัดสตูลเราพร้อมรับนักท่องเที่ยวในปีนี้” นายสุเมธกล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image