เช็กยี่ต๊อกวงเงินประกันศาล เทียบคดี’เอมี่ มิสทีน’ซุกยาอี-ไอซ์..กับคำตอบ ทำไมญาติใจแข็ง ไม่ยื่นประกัน!!

กรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจกองกำกับการสายตรวจ กองบังคับการสายตรวจและปฏิบัติการพิเศษ (สปพ.) จู่โจมบ้านเลขที่ 100/84 หมู่บ้านชัยพฤกษ์ ถนนสุขาภิบาล5 แขวงออเงิน เขตสายไหม จับกุม นายปุณยวัจน์ หิรัณย์เตชะ อายุ 40 ปี และน.ส.อาเมเรีย หรือเอมี่ จาคอป อายุ 28 ปี มิสทีนไทยแลนด์ ปี 2006 และนางเอกละครเรื่องธิดาวานร แฟนสาว พร้อมยาไอซ์ 70 กรัม ยาอี 16 เม็ด เครื่องชั่งน้ำหนัก 1 เครื่อง และอุปกรณ์การเสพ เมื่อเวลา 00.30 น. วันที่ 19 กันยายนที่ผ่านมา ก่อนขยายผลจับกุม น.ส.ณัฐชา หรือ พั้นช์ จำปาแสง อายุ 34 ปี หญิงสาวหน้าตาดี ได้ที่คอนโดมิเนียม ย่านลาดพร้าว 101 พร้อมเคตามีน 14 ขวด ไอซ์ 8 กรัม ยาอี 2 เม็ด และอุปกรณ์การเสพ ในวันเดียวกัน จากแนวทางการสืบสวนพบว่า น.ส.ณัฐชา เป็นหนึ่งในเครือข่ายของนายปุณยวัจน์ และให้การซัดทอดนายปุณยวัจน์นั้น

อย่างไรก็ดีพบว่า ทั้งเอมี่และแฟนหนุ่ม ให้การปฏิเสธข้อหาจำหน่าย โดยรับเพียงว่าเสพยาเสพติดเท่านั้น

ต่อมาวันที่ 20 กันยายน นายชัยวัฒน์ เดชปทุม ทนายความส่วนตัวของนายปุณยวัจน์ เปิดเผยถึงเรื่องการขอยื่นประกันตัวว่า ไม่สามารถประกันตัวได้ในชั้นพนักงานสอบสวน และในชั้นศาลไม่สามารถยื่นประกันตัวได้ เนื่องจากปริมาณยาเสพติดเกินกฎหมายกำหนด โดยชี้แจงข้อมูลให้ลูกความฟังแล้วนั้น

‘มติชนออนไลน์’ได้ตรวจสอบ เอกสารคำแนะนำของประธานศาลฎีกาเกี่ยวกับบัญชีมาตรฐานกลางหลักประกันการปล่อยชั่วคราวผู้ต้องหาหรือจำเลยพ.ศ.2547 ระบุถึงบัญชีมาตรฐานกลางหลักประกันการปล่อยชั่วคราว ตามพ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษ พ.ศ.2522

Advertisement

โดยในหมายเหตุตอนหนึ่งระบุว่า ในกรณีผู้ต้องหาหรือจำเลยมียาเสพติดให้โทษหลายชนิดหรือหลายประเภท การกำหนดวงเงินประกันควรพิจารณาวงเงินประกันรวมกัน

ทั้งนี้ตามมาตรา 66 วรรคสอง กรณีจำหน่ายหรือมีไว้เพื่อจำหน่ายยาเสพติดให้โทษประเภท1 มีปริมาณคำนวณเป็นสารบริสุทธิ์ น้ำหนักสุทธิไม่เกิน 20 กรัม ใน(2)ระบุว่า แอมเฟตามีนหรืออนุพันธ์แอมเฟตามีน ในข้อ ก.น้ำหนักสุทธิตั้งแต่ 1.5 กรัม แต่ไม่เกิน 5 กรัม วงเงินประกัน 500,000 บาท ข.น้ำหนักสุทธิ เกิน 5 กรัม แต่ไม่เกิน 10 กรัม วงเงินประกัน 800,000 บาท ค.น้ำหนักสุทธิ 10กรัม แต่ไม่เกิน 15 กรัม วงเงินประกัน 2,000,000 บาท และง.น้ำหนักสุทธิ เกิน 15 กรัมขึ้นไป เป็นดุลพินิจของผู้พิพากษา

อย่างไรก็ดีพบว่า เอมี่ และนายปุณยวัจน์ แฟนหนุ่ม ถูกจับกุมพร้อมของกลาง ยาไอซ์70กรัมซึ่งเป็นยาเสพติดให้โทษประเภท1หรือเมตแอมเฟตามีน ถือว่าเกินกว่า15กรัมขึ้นไป เท่ากับมีปริมาณมากเกินกว่าที่บัญชีมาตรฐานกลางระบุไว้ จึงขึ้นกับดุลพินิจของศาล

Advertisement

กระทั่งล่าสุดในวันที่ 21 กันยายน เจ้าหน้าที่ตำรวจสน.สายไหม คุมตัว เอมี่ กับแฟนหนุ่ม ยื่นคำร้องฝากขังศาลแขวงจังหวัดมีนบุรี โดยไม่พบว่ามีญาติดาราสาวและแฟนหนุ่ม ยื่นคำร้องขอประกันตัวแต่อย่างใด เป็นไปตามที่ทนายความระบุไว้ก่อนส่งตัวฝากขัง!!

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image