รพ.ประจวบคีรีขันธ์เชิญผู้เกี่ยวข้องหารือปรับระบบรับแจ้งเหตุ1669หลังเกิดเหตุทำงานล่าช้า

นพ.อนุกูล ไทยถานันดร์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลประจวบคีรีขันธ์ให้สัมภาษณ์กรณีมีญาติผู้ป่วยร้องเรียนการทำงานของบริการสายด่วน 1669 ล่าช้า ว่า ตนให้ความสนใจในเรื่องดังกล่าวได้สั่งการให้มีการสอบสวนเบื้องต้นจากผู้ปฏิบัติงาน ผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์ รวมถึงข้อมูลในระบบที่มีการบันทึกเวลา พบว่า ปัญหาอยู่ที่การตัดสินใจว่าผู้ป่วยที่ได้รับแจ้งเหตุมีอาการเร่งด่วนฉุกเฉินมากน้อยเพียงใด จำเป็นต้องได้รับการดูแลต่ออย่างไร จำเป็นต้องรีบส่งรถเพิ่อรับมารักษาต่อที่โรงพยาบาลทันทีหรือไม่ ซึ่งการตัดสินใจจำเป็นต้องได้รับข้อมูลที่ครบถ้วนพอสมควร แต่ในสถานการณ์วิกฤติ อาจทำให้ผู้แจ้งเหตุไม่สามารถให้ข้อมูลสำคัญพอ เช่น ประวัติโรคประจำตัว หรือ อาการสำคัญอื่น นอกจากไข้ และประกอบกับทักษะเฉพาะบุคคลในการสังเกตุและถามต่อของเจ้าหน้าที่แต่ละคนก็มีส่วนสำคัญเช่นกัน สำหรับกรณีที่เป็นข่าวกว่าจะถึงโรงพยาบาลใช้เวลานาน. เมื่อผู้ป่วยรายดังกล่าว มาถึงได้ตรวจพบมีอาการไข้สูง หายใจหอบ ชีพจรเร็ว แพทย์วินิจฉัยว่าผู้ป่วยอยู่ในภาวะติดเชื้อในกระแสเลือด ปอดอักเสบทั้งสองข้าง ได้ใส่ท่อช่วยหายใจ ให้ยาปฏิชีวนะทางเส้นเลือด และรับไว้รักษาในหอผู้ป่วยใน ต่อมาผู้ป่วยมีอาการแย่ลง ไม่ตอบสนองต่อการรักษา และเสียชีวิตในช่วงบ่ายของวันเดียวกัน

ทางโรงพยาบาลได้เชิญญาติของผู้เสียชีวิตมาหารือแนวทางการพัฒนาระบบ พร้อมแสดงความเสียใจในเหตุการณ์สูญเสียที่ไม่มีใครต้องการให้เกิดขึ้น โดยญาติได้แจ้งว่าที่ร้องเรียนเพราะต้องการให้โรงพยาบาลปรับปรุงพัฒนาระบบรับแจ้งเหตุด่วน 1669 ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ถือเป็นโอกาสในการพัฒนาระบบฉุกเฉินให้พร้อมสำหรับพี่น้องชาวประจวบคีรีขันธ์ และญาติผู้ป่วยยืนยันว่ามีความมั่นใจในการรักษาพยาบาลของทีมแพทย์และบุคลากรโรงพยาบาลประจวบคีรีขันธ์

สำหรับประเด็นที่ได้จากการหารือร่วมกันได้ข้อเสนอเพื่อพัฒนาระบบ ดังนี้ 1.ข้อมูลในการแจ้งเหตุเป็นสิ่งสำคัญมากที่สุด ซึ่งสำนักการแพทย์ฉุกเฉิน (สพฉ) จะรับไปประชาสัมพันธ์ในวงกว้างต่อประชาชน เกี่ยวกับข้อมูลอาการสำคัญที่บ่งบอกถึงภาวะวิกฤติ สำหรับประชาชนทั่วไปโรคประจำตัว ข้อมูลพิกัดตำแหน่งที่เกิดเหตุ เป็นต้น 2.การพัฒนาอบรมฟื้นฟูเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานให้พร้อมและมั่นใจในการรับแจ้งเหตุเพื่อประเมินอาการได้แม่นยำขึ้น ทั้งนี้โรงพยาบาลประจวบคีรีขันธ์ได้เชิญมูลนิธิและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่อำเภอเมืองประจวบคีรีขันธ์มาร่วมวางแนวทางปฏิบัติ พร้อมประสานไปทางสำนักการแพทย์ฉุกเฉินส่งทีมมารับฟังและร่วมปรับปรุงพัฒนาแนวทาง 1669 ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ในวันศุกร์ที่ 22 กันยายน 2560 ต่อไป

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image