เร่งช่วย “น้องเต๋า” ป.4 เก็บขยะขาย ยัน “ไม่อาย” เผยเพื่อนให้กำลังใจ

หลังมีเพจ ”สีสันโคราช” โพสแชร์เรื่องราวเด็กชาย อายุ 11 ปี เรียนชั้น ป.4 โรงเรียนเทศบาล 1 เขตเทศบาลเมืองปากช่อง อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา พักอาศัยอยู่กับพ่อที่ป่วย ส่วนแม่เสียชีวิตแล้ว หลังเลิกเรียนและวันหยุดปั่นจักรยานออกตะเวนเก็บขยะริมถนนตามสถานที่ต่าง ๆ ทั่ว อ.ปากช่อง เพื่อหาเงินไปโรงเรียนและช่วยเหลือพ่อ

ล่าสุด เวลา 14.30 น.วันที่ 21 กันยายน นายคมกฤษณ์ ลิ้มปัญญาเลิศ นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองปากช่อง อ.ปากช่อง นายดิเรกฤทธิ์ พงษ์ศิริ รองนายกเทศมนตรี พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่ จากสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จังหวัดนครราชสีมา บ้านพักเด็กและครอบครัว จังหวัดนครราชสีมา เดินทาง เข้าเยี่ยม ด.ช.ชนะชัย หรือน้องเต๋า พวงสาม อายุ 11 ปี โรงเรียนเทศบาล 1 พบกำลังนั่งเรียนในห้องร่วมกับเพื่อน ชั้น ป.4 โดยมี ครูวัชรพงษ์ ศรีสว่าง ครูประจำชั้น กำลังสอน และนายวิชาญ เงางาม ผอ.โรงเรียนเทศบาล 1 จากนั้นได้เรียกน้องเต๋ามาสอบถามและได้เชิญ นายศิริพร พวงสาม อายุ 53 ปี พ่อของ น้องเต๋า มาพบและเพื่อสอบถามที่ห้องประชุมโรงเรียนเทศบาล 1

โดยนายศิริพร เล่าว่า ตนได้ไปอาศัยปลูกเพลิงกระท่อม ในที่ดินที่ว่างเปล่าของ สำนักงานสวัสดิการและความมั่นคงของมนุษย์ บริเวณหมู่บ้านโคกสง่า หมู่ 2 ต.หนองสาหร่าย อ.ปากช่อง มานานหลายปีและต่อมา ภรรยาก็ได้เสียชีวิต ตนอยู่กับลูกคือ มีอาชีพรับจ้างทั่วไป หากวันไหนร่างกายไม่ดีป่วยก็หยุดรายได้ก็ไม่มี ก่อนนั้นลูก ติดเล่นเกมออนไลน์ เงินที่พ่อให้ไปโรงเรียนก็เอาไปเล่นเกมหมด ต่อมาตนทราบเรื่องจึงสอนลูก เพราะเราจนต้องอดทนและประหยัด รวมทั้งได้ไปแจ้งครูที่โรงเรียนให้ตักเตือน จนต่อมาน้องเต๋าบอกกับพ่อว่าจะเลิกเล่นเกม หลังเลิกเรียนและวันหยุดจะออกหาเก็บขยะมาขายเพื่อหาเงินช่วยพ่อ ซึ่งเก็บมาเป็นเวลาหลายปีแล้ว โดยนำจักรยานปั่นไปเก็บตามริมถนนและตามถังขยะ ซึ่งตนก็เป็นห่วงกลัวจะเกิดอุบัติเหตุ

Advertisement

จากนั้น เจ้าหน้าที่ จากสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จังหวัดนครราชสีมา บ้านพักเด็กและครอบครัว จังหวัดนครราชสีมา ได้มอบเงินเพื่อเป็นกองทุนการเรียนให้กับน้องเต๋า และได้พาคณะผู้สื่อข่าวและเจ้าหน้าที่ไปเยี่ยมบ้าน และดูขยะที่เก็บมาไว้ โดยส่วนใหญ่จำเป็นขวดน้ำพลาสติกเปล่า เก็บสะสมเอาไว้ 1 อาทิตย์ในวันเสาร์ถึงจะนำขยะไปขายได้เงินครั้งละ 2-3 ร้อยบาท ส่วนหนึ่งให้พ่อ และเอาติดตัวไปโรงเรียน เมื่อสอบถามว่า อายเพื่อนไหมที่ตนเก็บขยะ น้องเต๋า ตอบว่า ไม่อาย และเพื่อน ๆ ก็เห็นใจ ให้กำลังใจ ตนก็จะเก็บขยะไปอย่างนี้ ถือว่าเป็นการช่วยพ่อ ด้านครูวัชรพงษ์ ศรีสว่าง ครูประจำชั้น กล่าวว่า หรือน้องเต๋าเป็นเด็กนิสัยดี การเรียนก็ใช้ได้ เกรดเฉลี่ย 3.5 ไม่เคยขาดเรียน เข้ากับเพื่อนฝูได้ดี

นายคมกฤษณ์ ลิ้มปัญญาเลิศ นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองปากช่อง กล่าวว่า โรงเรียนเทศบาล 1 ก็ขึ้นอยู่กับเทศบาล ได้แจ้งให้ นาย วิชาญ เงางาม ผอ.โรงเรียน ทำประวัติและรายละเอียดของเด็กชายชนะชัย หรือน้องเต๋า เพื่อจะนำเข้าพิจารณากองทุนอุหนุนให้แก่เด็กและผู้ปกครองต่อไป

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image