‘สภาลุ่มน้ำอิง’ติงรัฐทบทวนยกเว้นภาคเกษตรเก็บค่าน้ำ เล็งเปิดเวทีหารือเสนอรัฐเห็นใจเกษตรกร

แฟ้มภาพ

เมื่อวันที่ 22 กันยายน นายเตชะพัฒน์ มะโนวงค์ เลขาธิการสภาลุ่มน้ำอิง กล่าวว่า ขณะนี้รัฐบาลกำลังดำเนินการพิจารณาเรื่องกฎหมายการจัดเก็บค่าน้ำ หรือร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) ทรัพยากรน้ำ ซึ่งเมื่อกฎหมายฉบับดังกล่าวผ่านขั้นตอนการพิจารณาของสภานิติบัญญัติ คณะรัฐมนตรี(ครม.) และถูกประกาศใช้ในราชกิจจานุเบกษา เมื่อนั้นจะถือว่ามีผลบังคับใช้ทันที โดยหน่วยงานที่มีอำนาจหน้าที่เกี่ยวกับทรัพยากรน้ำ ซึ่งเนื้อหาในร่างกฎหมายดังกล่าวได้มีการแบ่งกลุ่มผู้ที่จะต้องถูกเก็บภาษีและกลุ่มที่ได้รับการยกเว้น ในฐานะของชาวนาลุ่มน้ำอิงเห็นว่า หากเป็นกลุ่มผู้ใช้น้ำเพื่อธุรกิจและอุตสาหกรรม เห็นควรให้มีการจัดเก็บ แต่กลุ่มที่เกษตรกรรายย่อยทั่วไป เช่น ชาวนา ชาวสวน ชาวไร่ ที่ทำเพื่อยังชีพและบริโภคในครอบครัว กลุ่มเกษตรกรยังคงเป็นกลุ่มที่จะต้องแบกรับภาระภาษีน้ำ จึงต้องยกเว้นภาษีน้ำ

เลขาธิการสภาลุ่มน้ำอิงกล่าวต่อว่า เข้าใจว่าการใช้น้ำในปัจจุบันมีต้นทุน เช่น น้ำในพื้นที่ชลประทาน แต่สำหรับจังหวัดต่างๆ ที่เกษตรกรใช้น้ำเพื่อการเกษตร ก็เพื่อดำรงชีพ ไม่ได้ใช้น้ำเพื่อประกอบธุรกิจหรือภาคอุตสาหกรรมแต่อย่างใด ดังนั้น เกษตรกร กลุ่มเกษตรกรที่ใช้น้ำอุปโภคบริโภคหรือประกอบอาชีพเพื่อดำรงชีพ ควรได้รับการยกเว้น หากเกษตรกรต้องถูกเก็บภาษีน้ำจะทำให้ต้องแบกรับภาระค่าใช้จ่ายในภาคเกษตรกรรมยิ่งขึ้น ต้นทุนการผลิตสูงขึ้น สวนทางกลับราคาผลผลิตการเกษตรที่ตกต่ำลงอย่างต่อเนื่อง เช่นนี้ยิ่งเป็นการซ้ำเติมวิถีชีวิตเกษตรกรให้ลำบากมากขึ้น

“กรณีร่างกฎหมายน้ำดังกล่าวเป็นประเด็นที่ทางสภาลุ่มน้ำอิงกำลังติดตามและเตรียมนัดประชุมคณะทำงานของสภาลุ่มน้ำอิง รวมถึงเครือข่ายผู้ใช้น้ำในลุ่มน้ำอิง เพื่อศึกษาข้อมูลและหารือ นำไปสู่ข้อสรุปที่จะเป็นทางออกสำหรับเกษตรกร ซึ่งจะนำเสนอต่อไปยังรัฐบาลเพื่อประกอบการพิจารณาร่างกฎหมายน้ำต่อไป” นายเตชะพัฒน์กล่าว

นายเตชะพัฒน์ มะโนวงค์
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image