น้ำป่าภูทับเบิก ทะลักอ.หล่มเก่า ชาวบ้านผวาสีเหมือนทะเลโคลน

วันที่ 23 กันยายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากมีฝนตกหนักบริเวณเขาภูทับเบิก ในเขตพื้นที่ ต.วังบาล อ.หล่มเก่า จ.เพชรบูรณ์ เมื่อช่วงเช้าของวันที่ 23 กันยายน ส่งผลให้มีน้ำป่าไหลหลากลงสู่คลองวังบาลเป็นจำนวนมาก กระทั่งทำให้มีปริมาณน้ำไหลลงสู่อ่างเก็บน้ำวังภูหนีบ ซึ่งอยู่เหนือหมู่บ้านเหมืองแบ่งเกินปริมาณเก็บกัก จนทำให้น้ำล้นทะลักไหลลงช่องระบายน้ำฉุกเฉิน และไหลทะลักลงสู่คลองวังบาลซึ่งไหลผ่านหลายหมู่บ้านของ ต.วังบาล จนทำให้เอ่อล้นออกจากตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎรซึ่งอาศัยอยู่ตามบริเวณริมคลอง บริเวณหมู่ 8, 10, 11, 15 จำนวนนับร้อยหลังคาเรือน

โดยเฉพาะหมู่ 15 บริเวณหน้าวัดศรีฐาน ต.วังบาล อ.หล่มเก่า ซึ่งคลองวังบาลไหลผ่านกลางหมู่บ้าน โดยสภาพคลองค่อนข้างแคบและคดเคี้ยว ทำให้กระแสน้ำซึ่งมีสีเหมือนทะเลโคลนเอ่อทะลักออกจากตลิ่ง เข้าท่วมถนนและบ้านเรือนราษฎรที่อาศัยอยู่บริเวณริมคลอง กระทั่งชาวบ้านต่างระดมช่วยกันนำกิ่งและท่อนไม้พร้อมสวะที่ไหลมากับกระแสน้ำและไหลมาติดบริเวณสะพานออก เพื่อเปิดทางให้น้ำไหลสะดวก ซึ่งล่าสุดเวลา 09.30 น. ระดับน้ำเริ่มลดระดับลงแล้ว

Advertisement

นายประถม เชื้อบุญมี ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 11 บ้านเหมืองแบ่ง กล่าวว่า เมื่อราว 05.00 น. ฝนตกหนักต่อเนื่องราว 1 ชั่วโมง กระทั่งพระครูที่สำนักสงฆ์วังฮางซึ่งอยู่ในหุบเขาเหนือหมู่บ้าน แจ้งเตือนว่ามีน้ำป่าไหลทะลักลงจากเขาเป็นจำนวนมาก จึงรีบเร่งไปแจ้งทางตู้ยามทางแยกวังบาลเพื่อให้เร่งแจ้งเตือนชาวบ้านให้เตรียมรับมือ จากนั้นไม่นานน้ำป่าก้อนดังกล่าวก็ไหลหลากเข้าท่วมหลายหมู่บ้าน โดยเฉพาะหมู่ 15 ซึ่งคลองผ่านกลางหมู่บ้านแคบและคดเคี้ยว ถูกน้ำที่เอ่อทะลักจากคลองวังบาลเข้าท่วมมีชาวบ้านได้รับผลกระทบจากอุทกภัยดังกล่าวค่อนข้างมาก อย่างไรก็ตามสำหรับบ้านเหมืองแบ่งเป็นหมู่บ้านเสี่ยงภัยดินโคลนถล่มด้วย

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image