คอลัมน์ นอกลู่ในทาง : Passion to Profit

อีกไม่กี่วันก็จะถึงวันงานสัมมนาแห่งปี “Passion to Profit พลิกมุมคิด สร้างธุรกิจให้ติดลม” จัดโดยหนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจ ซึ่งเราภูมิใจนำเสนอเหมือนทุกครั้งที่จัด เพราะตั้งใจทำอย่างดีที่สุดในทุกงาน และครั้งนี้พิเศษกว่าทุกครั้งตรงที่เป็นครั้งแรกที่เราลุกขึ้นมาขายบัตร

ย้ำกันอีกครั้ง

งานนี้เหมาะสำหรับทุกๆ คนที่อยากเรียนรู้เส้นทางลองผิดลองถูก เรียนรู้โลกของการตลาดที่ไม่มีสูตรสำเร็จตายตัว เกิดเป็น “ไอเดีย” ที่ไปพลิกชีวิต

อยากได้แง่คิด ประสบการณ์ มุมมอง การปะทะของสมอง 2 ซีก ตกผลึก เกิดเป็น “ไอเดีย”

Advertisement

อยากเข้าใจ เข้าถึง “วิชาอดทน” ส่วนผสมสำคัญของความสำเร็จ นอกเหนือไปจากทักษะ ความเฉลียวฉลาด และวิชาความรู้

อยากพลิกมุมคิด จากสิ่งที่รักให้เป็นธุรกิจที่มั่นคง

“From passion to purpose. From purpose to profit.”

Advertisement

ความผิดพลาดล้มเหลวมีคุณค่าในตัวมันเอง แต่หลายสิ่งก็ไม่จำเป็นต้องผ่านมันด้วยตนเอง มีวิธีเรียนรู้ทางลัดได้จากการอ่าน การฟังเรื่องราวของผู้ที่มีประสบการณ์มาก่อน

“ประชาชาติธุรกิจ” รับอาสาคัดสรร “8 ตัวจริง” ในวงการธุรกิจที่ได้รับการยอมรับว่าประสบความสำเร็จ

เมื่อ “Passion” และ “Creativity” มาบรรจบกัน เหมือนง่าย แต่กว่าจะมีวันนี้ของทั้ง 8 วิทยากร ไม่ง่าย

การรู้ว่า รักชอบอะไร ไม่ยาก แต่การจะทำ “สิ่งที่รักและชอบ” ให้ประสบความสำเร็จได้อย่างไรมาหาคำตอบกับผู้รู้ทั้ง 8 ได้ในเวทีเดียวกัน ในวันที่ 27 กันยายนนี้

“วรวิทย์ ศิริพากย์” ชายหนุ่มที่ครั้งหนึ่งเคยประสบความสำเร็จอย่างสูงในฐานะผู้บริหารมืออาชีพที่มหานคร “นิวยอร์ก” ก่อนพลิกชีวิตจากเหตุการณ์ 9/11

“ช่วงนั้น ผมเอาชีวิตไปผูกกับอนาคตที่ว่าต้องทำงานหนัก เงินเดือนเยอะๆ อายุ 23-24 ได้เงินเดือนเป็นแสนๆ แต่ในระหว่างวิ่งออกจากตึกเวิลด์เทรด สิ่งที่แว่บขึ้นมาในหัวคือ คำถามที่ว่า เรายังไม่ได้ทำอะไรอีกตั้งเยอะ ถ้าผ่านตรงนี้ไปได้ ก็อยากทำอะไรที่อยากทำและชอบบ้าง”

สำหรับ “วรวิทย์” การจะทำอะไรให้สำเร็จต้องมีสององค์ประกอบ คือ “หัวใจและสมอง” คู่กัน

มีหัวใจอย่างเดียวก็ไปไม่รอด มีสมองอย่างเดียว ไม่มีหัวใจก็ไม่รอด จึงต้องหาสูตรที่ลงตัว

และวันนี้ “เขา” คือผู้ผสมผสาน “อารมณ์+ความรู้สึก” ส่งให้แบรนด์ “ปัญญ์ปุริ” โด่งดังไปทั่วโลก

“พิชเยนทร์ (โธมัส) หงษ์ภักดี” CEO บริษัท Smart ID Group คลื่นลูกใหม่มาแรง เมื่อความ “คิดสร้างสรรค์” ผสมกลมกลืนกับ “ดีไซน์และนวัตกรรม” เป็นสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ไลฟ์สไตล์ที่คว้ารางวัลมาแล้วมากมาย

“วิโรจน์ (เบส) ฉิมมี” ผู้ก่อตั้ง บ้านไร่ไออรุณ จากจุดเล็กๆ ที่เริ่มต้นจากความรัก วันนี้ “เบส” คือหนึ่งในไอดอลคน Gen C มีผู้ติดตามเรื่องราวของเบสแต่ละวันกว่า 5 แสนคน ฟาร์มสเตย์ที่กะเปอร์ จังหวัดระนอง ดึงดูดให้ผู้คนดั้นด้นมาสัมผัสกับอาณาจักรแห่งความสุขแห่งนี้

“พีระพงศ์ จรูญเอก” ออริจิน พร็อพเพอร์ตี้ CEO วิสัยทัศน์สุดล้ำ คลื่นลูกใหม่ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ไทย เขาบ่มเพาะประสบการณ์จากการเป็นลูกจ้างมืออาชีพมาเกือบยี่สิบปีก่อนที่จะลาออกมาสร้างธุรกิจของตนเอง

“ที่ผมประสบความสำเร็จเร็ว เพราะไม่เคยเดินตามคนอื่น เราต้องมีแพสชั่นในสิ่งที่เราทำ ค้นหาสิ่งที่ตนเองรักและทำให้เต็มที่ ผมไม่ใช่คนที่มีพรสวรรค์แต่เป็นคนคิดไวทำไว และลงมือทำ ถ้าผมทำได้ คนอื่นก็ทำได้”

เขาเริ่มจาก “ศูนย์” จนมามีทรัพย์สินหลายหมื่นล้านบาทได้อย่างไร?

“วาสนา ลาทูรัส-นารายา” มหัศจรรย์แบรนด์ไทย เบื้องลึก-เบื้องหลัง สินค้ายอดฮิตของนักท่องเที่ยวที่ถ้ามาเมืองไทยแล้วไม่ได้ซื้อของจากนารายาติดมือ กลับบ้าน เหมือนไม่ได้มาเหยียบเมืองไทย ผู้ซึ่งเริ่มต้นธุรกิจในวัยเกือบสี่สิบปี โดยยึดคติว่า

“อายุไม่ใช่อุปสรรคในการเริ่มลงมือทำธุรกิจ”

สิ่งสำคัญคือ ต้องถามใจเราให้ดีว่า พร้อมและรู้จักสิ่งที่เราจะทำดี แค่ไหน

ร่วมด้วย “สาธิต กาลวันตวานิช” ผู้ก่อตั้งบริษัทโฆษณาชื่อดัง “ฟีโนมีนอน” และแบรนด์สินค้าไลฟ์สไตล์ชื่อดัง “Propagandy” ผู้ที่มาพร้อมกับความคิดความเชื่อที่ว่า “ปัญหาหรือวิกฤต” คือสิ่งที่ทำให้เราแข็งแกร่งขึ้น

“ความไม่รู้ ไม่กลัวทำให้เกิดสิ่งใหม่”

และอีกหนึ่งวิทยากรที่โดดเด่นที่สุดในการทำสิ่งที่ “รัก” ให้เป็น “ความสำเร็จ” คือ “น้องเมย์-กุลพัชร์กนกวัฒนาวรรณ” เจ้าของอาณาจักรขนมหวาน “อาฟเตอร์ยู” (After You)

จาก dessert cafe เล็กๆ ที่เริ่มต้นมาจากความรักและความหลงใหลในขนมหวาน

สิบกว่าปีก่อน ก่อนที่ “After You” ร้านแรกจะถือกำเนิดขึ้น “น้องเมย์” หอบพอคเก็ตบุ๊กเล่มแรก May Made มาแนะนำที่กอง บก.ประชาชาติธุรกิจด้วยตนเอง

ภาพของเด็กผู้หญิงที่หลงใหลการทำขนม เรียนรู้ฝึกปรือฝีมือด้วยตนเอง และมีความฝันที่จะเปิดร้านขนมในวันนั้นยังคงแจ่มชัด

เมื่อเราคิดที่จะจัดงานสัมนมาในหัวข้อ “Passion to Profit” ชื่อของ “น้องเมย์” จึงโดดเด้งขึ้นมาเป็นชื่อแรก

10 ปีผ่านไป After You เติบโตขึ้นอย่างแข็งแกร่ง และกลายเป็นบริษัทพันล้านในตลาดหลักทรัพย์ได้อย่างไร

“เมย์” เชื่อว่า การทำสิ่งที่รัก จะไม่มีวันหมดอายุ เพราะเราจะทำมันต่อไปได้เรื่อยๆ ความท้อ ความเหนื่อยถือเป็นเรื่องปกติ เหนื่อยก็พัก วันนี้ไม่ไหวก็เบรกก่อน ถ้าเราได้ทำในสิ่งที่รักที่ชอบในระยะยาว ต่อให้ท้อ ต่อให้เซ็ง สักพักก็จะกลับมา ลุกขึ้นมาทำต่อได้เอง

“ความรักทำให้ การเริ่มต้นธุรกิจไปได้สวย แต่ในระยะยาวมีรายละเอียดที่มากกว่าเรื่องความรักความชอบแน่นอน การมีพาร์ตเนอร์ที่ดีทำให้ธุรกิจอยู่ได้นานไปได้ไกล เช่นกันกับทีมเวิร์ก ถ้าได้ทีมดี ชีวิตสบายขึ้นเยอะ”

และฝันของ “เมย์” และ After You ในวันนี้ยังไม่ได้หยุดแค่ในพื้นที่ประเทศไทยอีกต่อไป

วิทยากรคนที่ 8 ที่เราภูมิใจนำเสนอ เป็นนักดนตรีชื่อดัง “หนึ่ง-จักรวาล เสาธงยุติธรรม” ต้นตำรับ “วิชาความอดทน”

และสำหรับบัตรวีไอพีจะได้พบกับ Super CEO Talk “มุมมองประสบการณ์…การบริหารคน” โดยคุณบุญคลี ปลั่งศิริ

อย่าลืมวันที่ 27 กันยายน 2560 นี้ ตั้งแต่บ่ายโมงเป็นต้นไป พบกันที่ เมืองไทย GMM Live House ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ บัตรราคา 2,500 บาท 3,500 บาท และ VIP 6,000 บาท

อยากรู้รายละเอียดเพิ่มเติมคลิกเข้าไปดูได้ในเว็บไซต์ www.prachachat.net และซื้อบัตรได้ที่ https://www.zipeventapp.com/e/passiontoprofit

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image